Y tế - Sức khỏe
Hải Phòng dỡ bỏ hết chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ từ 0h ngày 03/12
Thanh Sơn - 03/12/2021 07:46
Tối ngày 02/12, UBND Thành phố Hải Phòng đã ban hành văn bản số 9364/UBND-NC&KTGS về việc dừng hoạt động các Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 liên ngành ở các cửa ngõ từ 0h ngày 03/12.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tăng cường nhân lực xuống các cơ sở để tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. UBND các quận, huyện nơi đặt chốt kiểm soát sẽ tiếp nhận bàn giao và quản lý trang thiết bị của các chốt.

Từ 03/12, Hải Phòng dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành tại cửa ngõ thành phố

Thay vì kiểm soát chặt từ cửa ngõ như trước kia, TP.Hải Phòng sẽ tăng cường kiểm soát người đi và về từ tổ dân phố, khu dân cư. Khi phát hiện F0 sẽ khoanh vùng điểm, nơi cư trú, không khoanh vùng rộng như trước. TP.Hải Phòng cũng đã lên kế hoạch điều trị F0 tại các cơ sở y tế tuyến huyện có đủ điều kiện điều trị, thành lập trạm y tế lưu động và Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà.

Việc khai báo thông tin bằng giấy hoặc khai báo điện tử tại các chốt kiểm soát cũng không còn phù hợp. Vì vậy, việc gỡ bỏ các chốt kiểm soát tại cửa ngõ TP.Hải Phòng lúc này được xem là một quyết sách hợp lý của chính quyền thành phố, vì các quy định mới trong Nghị quyết 128 khiến việc kiểm soát chặt ở cửa ngõ không còn phù hợp. Bên cạnh đó, hiện nay dịch Covid-19 cũng đã xâm nhập và lây lan trong TP.Hải Phòng.

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 liên ngành số 3 đường 353 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng địa bàn quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng

Theo Sở Y tế Hải Phòng, chốt kiểm soát thời gian qua không yêu cầu kiểm tra kết quả xét nghiệm Covid-19 với người dân nhằm tạo thuận lợi cho việc thông thương hàng hóa và đi lại của người dân.

Ngành y tế cũng nhận thấy đa số người dân vào Hải Phòng chủ yếu từ vùng có nguy cơ thấp (cấp độ 1, 2), còn khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3, 4) đã được các địa phương kiểm soát chặt chẽ.

Dịch Covid-19 ở Hải Phòng những ngày qua được Sở Y tế của thành phố này đánh giá là diễn biến rất phức tạp vì ghi nhận một số ổ dịch. Số ca mắc cộng đồng liên tục ghi nhận tại nhiều quận, huyện.

Trong ngày 02/12, TP.Hải Phòng ghi nhận đến 110 ca. Trong đó, huyện Tiên Lãng 53 ca, quận Hồng Bàng 10 ca. Tích lũy số trường hợp ghi nhận tại Hải Phòng đến thời điểm hiện tại là 941 ca. Huyện Tiên Lãng và quận Hồng Bàng đang là hai địa phương có tình hình dịch Covid-19 phức tạp.

Trước đó, ngày 01/12, UBND Thành phố đã xác định huyện Tiên Lãng là vùng cam (có 4 xã thuộc huyện này là vùng đỏ) và quận Hồng Bàng là vùng vàng (có 2 phường thuộc quận này là vùng cam). Ngoài 2 ổ dịch trên thì ổ dịch liên quan tới đám ma tại số 4/2 Nguyễn Khuyến, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền cũng đáng lưu ý khi có tới 15 ca nhiễm được phát hiện cùng ngày.

* Cùng ngày 02/12, Sở Giao thông vận tải Thành phố vừa có Thông báo 4054/SGTVT-QLVT về tổ chức hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn huyện Tiên Lãng và quận Hồng Bàng để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ trên địa bàn 04 xã: Toàn Thắng, Tiên Minh, Tiên Thắng và Vinh Quang (đây là các xã có mức độ dịch cấp 4) kể từ ngày 01/12 cho đến khi có Thông báo mới, trừ trường hợp xe chở bệnh nhân đi cấp cứu, xe công vụ. Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn 04 xã trên thì không được dừng đỗ, đón trả khách.

Hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định tại Bến xe khách Tiên Lãng và hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ trên địa bàn các xã, thị trấn còn lại thuộc huyện Tiên Lãng, chỉ được phép hoạt động không quá 50% công suất đang khai thác và phải thực hiện nghiêm “Quy tắc 5K”.

Hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định tại Bến xe khách Thượng Lý và hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ trên địa bàn 02 phường Thượng Lý và Sở Dầu chỉ được phép hoạt động không quá 50% công suất khai thác và phải thực hiện nghiêm “Quy tắc 5K”.

Tin liên quan
Tin khác