Điểm nóng
Hàng triệu mét khối cát sau nạo vét sông Cổ Cò: Ba năm chưa thể bán đấu giá
Linh Đan - 03/12/2024 09:43
Hơn 1 triệu mét khối cát sau nạo vét tại Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm mặn sông Cổ Cò (Hội An, Quảng Nam) vẫn chưa xác định được “số phận”, vì đấu giá mãi không thành.

Đơn vị tư vấn xác định giá “bó tay”

Tháng 7/2021, Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (Ban Giao thông) được UBND tỉnh Quảng Nam giao tổ chức bán đấu giá 1.015.780 m3 vật liệu cát đổ nền sau nạo vét tại Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò (Dự án). Trong đó, cát sau nạo vét đã tập kết tại bãi khoảng 767.510 m3; cát chưa nạo vét khoảng 523.270 m3.

Lần tổ chức đấu giá thứ nhất và thứ 2, đơn vị tổ chức là Công ty Đấu giá hợp danh Quảng Việt; đơn vị tư vấn xác định giá khởi điểm là Công ty TNHH FAC, Chi nhánh miền Trung; tài sản bán đấu giá là toàn bộ cát đã nạo vét và chưa nạo vét của Dự án với giá khởi điểm 144.000 đồng/m3.

Tuy nhiên, cả 2 lần thông báo (từ tháng 10/2022 đến tháng 12/2022) đều không có cá nhân, tổ chức nào đăng ký tham gia đấu giá. Nguyên nhân là do khối lượng đấu giá một lần quá lớn, sau khi trúng đấu giá phải nộp ngay một khoản tiền lớn (gần 200 tỷ đồng).

Sau khi tổ chức đấu giá không thành, Ban Giao thông đề xuất điều chỉnh giảm giá khởi điểm xuống 119.000 đồng/m3. Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở Tài chính Quảng Nam, đề xuất này là không có cơ sở, nên Ban Giao thông tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát thị trường và xác định lại giá khởi điểm.

Ngày 29/12/2023, đơn vị tư vấn xác định giá khởi điểm (Công ty TNHH FAC, Chi nhánh miền Trung) khẳng định, không thể xác định được giá cát tôn nền, san lấp sau nạo vét của Dự án tại thời điểm đó.

Tiếp theo, Ban Giao thông đề xuất đấu giá riêng lẻ từng lô. Cùng với đó, Ban đã lấy ý kiến của các sở, ban, ngành; yêu cầu đơn vị tư vấn khảo sát thị trường, xác định giá, nhưng Công ty TNHH FAC, Chi nhánh miền Trung vẫn khẳng định là không thể xác định được. Do vậy, Ban đã trình UBND tỉnh cho phép áp dụng giá khởi điểm đã phê duyệt tại Quyết định số 2216/QĐ-UBND ngày 24/8/2022 (144.000 đồng/m3).

Ngày 31/7/2024, Sở Tài chính có ý kiến: giá khởi điểm đề xuất không đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 139/TB-UBND ngày 6/5/2024, đồng thời không phù hợp với pháp luật về giá (giá phải theo mặt bằng giá thị trường tại thời điểm tổ chức bán đấu giá lại, trong khi mức giá 144.000 đồng/m3 đã được phê duyệt gần 2 năm, chứng thư của đơn vị tư vấn đã hết hiệu lực).

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, Ban Giao thông hoàn thiện nội dung theo đề nghị của Sở Tài chính và tiếp tục yêu cầu đơn vị tổ chức bán đấu giá xác định lại giá khởi điểm.

Tuy nhiên, đến ngày 9/8/2024, Công ty TNHH FAC, Chi nhánh miền Trung xin dừng thực hiện Phụ lục hợp đồng tư vấn xác định giá, do không thể xác định giá.

Để tiếp tục xác định giá khởi điểm vật liệu (cát) sau nạo vét, Ban Giao thông có công văn gửi tất cả đơn vị tư vấn thẩm định giá trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP. Đà Nẵng mời tham gia chào giá dịch vụ tư vấn xác định giá khởi điểm vật liệu (cát) sau nạo vét, nhưng đến nay, chưa có đơn vị tư vấn nào đăng ký tham gia thực hiện.

Có “giao nhầm” cơ quan tổ chức bán đấu giá?

Theo Ban Giao thông, hiện nay, trên thị trường tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng không có thông tin và báo giá vật liệu cát san nền để có cơ sở xác định giá, ban hành chứng thư giá khởi điểm và Ban cũng không tìm được đơn vị tư vấn xác định giá khởi điểm.

Bên cạnh đó, qua rà soát, Ban Giao thông nhận thấy, việc Ban được giao tổ chức bán tài sản công (vật liệu sau nạo vét) là chưa phù hợp với quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và nghị định hướng dẫn thi hành.

“Việc đấu giá không thành là do thị trường, rất khó để Ban Giao thông xác định chính xác nguyên nhân cụ thể để đề xuất phương án giải quyết phù hợp nhất. Mặt khác, Ban Giao thông là ban quản lý dự án chuyên ngành, được UBND tỉnh thành lập để giao làm chủ đầu tư và thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng, không có chức năng quản lý tài sản công và không có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, tổ chức bán tài sản công, trong khi tài sản bán đấu giá có giá trị rất lớn, dẫn đến việc tổ chức bán đấu giá tài sản nêu trên kéo dài, không thành, chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ và có nhiều tồn tại khách quan…”, ông Nguyễn Văn Thường, quyền Giám đốc Ban Giao thông báo cáo UBND tỉnh.

Từ đó, Ban Giao thông kiến nghị, về giá khởi điểm, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ thực hiện xác định giá khởi điểm, sớm phê duyệt làm cơ sở tổ chức bán đấu giá tài sản.

Về tổ chức bán đấu giá, Ban Giao thông đề nghị UBND tỉnh xem xét, giao lại cơ quan tổ chức bán đấu giá bán tài sản vật liệu sau nạo vét đúng với quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công.

Liên quan đến những kiến nghị nói trên, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Văn Thường cho biết: “Vấn đề này, tôi mới giải trình với Bí thư Tỉnh ủy. Tôi đang cho anh em nghiên cứu để đề xuất UBND tỉnh về hướng xử lý”.

Tin liên quan
Tin khác