Ngoại trừ Mercedes Benz Việt Nam có một số mẫu xe hạng C và E đang được lắp ráp ở Việt Nam, tất cả các thương hiệu xe cao cấp hiện có mặt trên thị trường, từ xe phân phối chính hãng hay theo những con đường khác, gồm Mercedes, Audi, BMW, Poscher, Lexus, Infinity…, đều được nhập khẩu nguyên chiếc. Với giá bán khoảng 80.000 - 100.000 USD trở lên, đối tượng khách hàng mà xe sang nhằm tới dĩ nhiên là người có tiền.
| ||
Cạnh tranh tại phân khúc xe sang sẽ quyết liệt và đẳng cấp hơn |
Tuy nhiên, so với phân khúc bình dân và phổ thông, thì những người có tiền, thích khoe xe không nhiều.
Nếu cộng số xe mà các nhãn hiệu cao cấp đang bán ra trong năm 2012, thì lượng khách hàng mua xe cao cấp khoảng 4.000 người/năm. Bởi vậy, cuộc cạnh tranh cũng hứa hẹn sẽ quyết liệt và đẳng cấp hơn để hấp dẫn khách hàng.
Tạo một không gian sang trọng cho các khách VIP khi tới showroom là điều mà các nhãn hiệu hạng sang đang hướng tới.
Những phòng tiếp khách sang trọng, không gian trưng bày xe tiêu chuẩn, khu vực dịch vụ bảo dưỡng với các thiết bị hiện đại và có kết nối với hãng mẹ là điều không thể thiếu.
Đơn cử, BMW Long Biên mới khai trương hồi giữa năm có quy mô đầu tư hơn 100 tỷ đồng, với Phòng trưng bày xe lên đến 12 xe BMW với các dòng sản phẩm đặc trưng; xưởng dịch vụ hiện đại với 20 khu vực sửa chữa xe cùng lúc; phòng phụ tùng và trang thiết bị xe BMW có sẵn để đáp ứng nhu cầu thay thế của khách hàng và hệ thống kết nối mạng toàn cầu ISIS giữa BMW Long Biên và các kỹ sư BMW tại Munich.
Đầu năm 2009, Trung tâm BMW Phú Mỹ Hưng đã được khai trương, với vốn đầu tư khoảng 8 triệu USD. Không kém cạnh, Audi cũng khai trương showroom lớn nhất tại Việt Nam, với mức đầu tư 44 tỷ đồng vào đầu năm 2013. Đáng chú ý là, ở showroom này, từ thiết kế tới trang thiết bị nội thất đều được chuyển từ Đức sang, đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu của Audi.
Khác với hai đồng hương đang tập trung vào phát triển hệ thống bán hàng và dịch vụ hậu mãi, Mercedes Benz Việt Nam, từ 3 năm nay, đã không ngại tốn kém để thực hiện các show trình diễn Fascination của riêng mình, luân phiên ở hai miền Nam - Bắc, bên cạnh các triển lãm ô tô lớn mà thương hiệu này tham gia với quy mô gian hàng vào loại khủng nhất hàng năm.
Lãnh đạo một nhãn hiệu xe sang sắp vào thị trường Việt Nam cũng thừa nhận, để mở showroom bán xe chính hãng của thương hiệu xe sang đòi hỏi nhiều yêu cầu cao cấp và đặc biệt hơn rất nhiều so với xe thông thường.
Không chỉ tiếp khách trong những showroom đẳng cấp, tâm lý ưa chuộng những mẫu xe mới nhất, trang bị các công nghệ đặc biệt của khách hàng Việt Nam cũng được các nhãn hiệu quan tâm, khi mang về mẫu xe mới nhất, thậm chí là các mẫu xe concept (ý tưởng) để khách xem.
Tại Triển lãm Fascination cách đây 3 tháng, Mercedes Benz Việt Nam đã giới thiệu chiếc xe S500L đời 2014, sớm nhất thị trường châu Á, với giá bán gần 6 tỷ đồng và đã phải rất căng thẳng để kết thúc màn đấu giá của những khách hàng nhiều tiền muốn sở hữu ngay chiếc xe này.
Không ít khách hàng còn có những chuyến chu du tới các cơ sở nghiên cứu, sản xuất của các thương hiệu cao cấp, hoặc có mặt trên khán đài của những cuộc đua xe ô tô nổi tiếng, hay tận hưởng cảm giác tự lái siêu xe trên các cung đường trải nghiệm với tư cách là khách mời. Đây là những giá trị gia tăng mà các nhãn hiệu cao cấp dành cho khách hàng rủng rỉnh túi tiền và luôn muốn người khác phải... ngước nhìn.
H.Minh