Doanh nghiệp
HBRE - Sapura Energy Bhd (Malaisia) và EVN GENCO 3 hợp tác làm điện gió Vũng Tàu
Hà Minh - 25/08/2021 15:42
Hai thoả thuận hợp tác ghi nhớ đầu tư giữa HBRE - Sapura Energy (Malaysia) và HBRE - EVNGENCO3 tại dự án điện gió HBRE Vũng Tàu vừa được ký kết hoàn tất.

Tổng Công ty phát điện 3 – Công ty Cổ phần (EVNGENCO3) và Tập đoàn HBRE, nhà đầu tư phát triển trang trại điện gió trên bờ với tổng công suất 400mw tại Việt Nam, đã ký kết hợp tác phát triển thêm một trang trại điện gió ngoài khơi Duyên hải phía Nam Việt Nam.

Họ đang được hỗ trợ đánh giá tính khả thi của dự án này bởi Sapura Energy Bhd (Malaysia) một công ty xây dựng và kỹ thuật ngoài khơi tích hợp toàn cầu.

Trụ tuabin điện gió tại dự án HBRE Gia Lai được vận chuyển về công trường thi công

HBRE hiện có 4 dự án trang trại điện gió trên bờ ở các giai đoạn phát triển khác nhau, trong khi đây sẽ là trang trại điện gió ngoài khơi đầu tiên.

Ông Hồ Tá Tín, Chủ tịch  của HBRE cho biết: “Sự hiện diện của EVN GENCO 3 trong dự án này cho thấy sự tin tưởng và cam kết của EVN đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo, và chúng tôi tin rằng kinh nghiệm xây dựng ngoài khơi của Sapura Energy trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là đối với lĩnh vực vận chuyển & lắp đặt cho các trang trại gió ngoài khơi, sẽ  đạt hiệu quả cao nhất”.

Lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi được HBRE bắt đầu quan tâm và đề xuất các ý tưởng khảo sát đầu tư với dự án đầu tiên tại Bình Thuận vào năm 2016. Tuy nhiên, thời điểm này suất đầu tư  khá cao trong khi giá bán điện gió đang ở mức thấp. Vì vậy, dù nhìn thấy tiềm năng lớn từ mũi La Gàn nhưng HBRE đành tạm gác lại  chien luoc đầu tư tại địa phương này.

Đến năm 2019-2020, dự án nhà máy điện gió trên biển Vũng Tàu do HBRE Group đầu tư là dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên và lớn nhất tại địa phương này với tổng vốn đầu tư  hơn 1 tỷ USD, công suất 500MW.

Dự án tọa lạc tại vùng biển ngoài khơi cách bờ khoảng 35km của xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận chủ trương nghiên cứu khảo sát đo gió và nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất dự án vào tháng 5/2019.

Tuabin gió đã được lắp dựng tại Trang trại điện gió HBRE Gia Lai

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương thẩm định bổ sung dự án nhà máy điện gió trên biển HBRE Vũng Tàu vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia vào tháng 11/2019.

Đến nay, Bộ Công Thương đã hoàn tất việc lấy ý kiến các bộ ngành liên quan và đang trình Chính phủ bổ sung dự án này vào quy hoạch điện VIII.

Các dự án mà HBRE Group đã, đang và hợp tác đầu tư phát triển bao gồm: Trang trại điện gió tại Đắk Lắk (30MW); Trang trại Phong điện HBRE Chư Prông (giai đoạn 1) công suất 50MW tiến độ đến 31/10/2021 sẽ đưa vào vận hành khai thác. Ngoài ra, tại Hà Tĩnh, HBRE đầu tư dự án điện gió 120MW tại huyện Kỳ Anh; dự án điện gió 200MW tại Phú Yên. Hiện hai dự án này đang chờ được gỡ vướng về thủ tục pháp lý, đất đai để nhà đầu tư tiến hành khởi công xây dựng sớm nhất.

Theo ông Hồ Tá Tín, Chủ tịch Tập đoàn HBRE, để khuyến khích các nhà đầu tư điện gió, tạo điều kiện thuận lợi để lĩnh vực này phát triển nhanh theo xu hướng chung của thế giới, Chính phủ nên xem xét áp dụng cơ chế khuyến khích giá điện  cho lĩnh vực điện gió tren bờ đến tháng 12/2022 và ngoài khơi đến tháng 12/2025.

Tin liên quan
Tin khác