Tài chính - Chứng khoán
HDI Global SE trần tình về quyết định xử phạt vì mua vượt room PVI
Kỳ Thành - 04/05/2021 16:14
Theo quyết định xử phạt của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HDI Global SE đã sở hữu lượng cổ phần PVI vượt room nước ngoài trước thời hạn cho phép và che giấu quyền sở hữu.

HDI Global SE vừa phát đi văn bản về việc đã nhận được thông báo xử phạt từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về các giao dịch liên quan đến khoản đầu tư của HDI Global vào Công ty cổ phần PVI (mã PVI, sàn HNX).

HDI Global SE bị xử phạt, buộc phải chuyển nhượng cổ phiếu PVI

Cụ thể, theo Quyết định số 201/QĐ-XPVPHC ban hành ngày 16/4/2021, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với HDI Global SE (địa chỉ trụ sở chính: HDI-Platz 1, 30659 Hannover, Cộng hòa Liên bang Đức).

Theo nội dung Quyết định này, HDI Global SE bị phạt 125 triệu đồng vì đã thực hiện một hoặc một số giao dịch nhằm che giấu quyền sở hữu thực sự đối với một chứng khoán để trốn tránh nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định (Từ năm 2017 đến năm 2019, HDI Global SE đã thực hiện một số giao dịch nhằm che giấu quyền sở hữu thực sự đối với 15.468.250 cổ phiếu PVI để trốn tránh nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định).

HDI Global SE cũng bị phạt thêm 60 triệu đồng vì vi phạm tỷ lệ nắm giữ chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài (tính đến thời điểm 31/01/2019, HDI Global SE sở hữu tổng cộng 126.297.216 cổ phiếu PVI, bao gồm: sở hữu trực tiếp 83.711.071 cổ phiếu PVI, sở hữu 27.117.895 cổ phiếu PVI thông qua Funderburk Lighthouse Limited, sở hữu 15.468.250 cổ phiếu PVI thông qua CTCP Đầu tư Đường Mặt Trời, chiếm 54,64% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của Công ty cổ phần PVI, vượt tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại PVI trước ngày 19/4/2019).

UBCK yêu cầu HDI Global SE "buộc phải chuyển nhượng cổ phiếu trong thời hạn tối đa 60 ngày (kể từ ngày quyết định có hiệu lực là ngày 16/4/2021) để giảm tỷ lệ nắm giữ theo đúng quy định" quy định tại điểm b Khoản 3 Điều 28 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP.

HDI Global SE là cổ đông lớn nhất của PVI

Sẽ tích cực làm việc với UBCKNN để tìm giải pháp hòa hợp

Theo HDI Global SE, tại Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính của UBCKNN (số 201/QĐ-XPVPHC), một trong những lập luận của UBCKNN là HDI Global SE đã tăng tỷ lệ sở hữu tại PVI lên hơn 50% trước khi được cho phép theo quy định của pháp luật Việt Nam và theo quyết định của Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần PVI.

HDI Global SE cho rằng quyết định xử phạt của UBCK dựa trên việc HDI Global SE mua trái phiếu hoán đổi phát hành bởi CTCP Đầu tư Đường Mặt Trời năm 2017. Các thỏa thuận với Đường Mặt Trời đã có thể cho phép HDI Global SE thực hiện quyền hoán đổi trái phiếu thành cổ phiếu Công ty cổ phần PVI.

Tuy nhiên, theo HDI Global SE, công ty không thực hiện quyền hoán đổi này, mà đã tất toán trái phiếu trước hạn để nhận lại tiền và sau đó mua cổ phiếu PVI thông qua sàn giao dịch chứng khoán sau khi các hạn chế về tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đã được dỡ bỏ đối với Công ty cổ phần PVI.

UBCKNN cho rằng, việc sở hữu trái phiếu hoán đổi này đồng nghĩa với việc sở hữu cổ phiếu của Công ty cổ phần PVI. UBCKNN nhận định HDI Global SE đã là cổ đông lớn của Công ty cổ Phần PVI từ năm 2017, thông qua việc sở hữu trực tiếp cổ phần PVI và thông qua quyền chọn mua thêm/hoán đổi thành cổ phiếu PVI.

HDI Global SE lập luận, quyền chọn hoán đổi trái phiếu thành cổ phiếu không đồng nghĩa với việc được xem là cổ đông của một công ty niêm yết. Quan điểm này dựa trên tham vấn ý kiến từ các công ty luật quốc tế và Việt Nam.

HDI Global SE cho biết đã và đang tiếp tục trao đổi trên tinh thần xây dựng với UBCKNN và cố gắng hướng đến một giải pháp hòa hợp. HDI Global đã giải trình quan điểm của mình với UBCKNN và đề nghị UBCKNN xem xét các giải trình, lập luận này.

HDI Global SE cũng cho biết đã nộp đơn khiếu nại vào ngày 29/4 vừa qua để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

“Trong bối cảnh này, HDI Global SE đã yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp nhằm tạm thời đình chỉ việc thi hành biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định 201/QĐ-XPVPHC của UBCKNN (buộc chuyển nhượng cổ phiếu PVI) cho đến khi có quyết định cuối cùng từ phía cơ quan có thẩm quyền của Chính phủ Việt Nam về vấn đề này“, văn bản của HDI Global SE nêu rõ.

Công ty cũng kỳ vọng các vấn đề liên quan đến Quyết định số 201 sẽ được UBCKNN và các cơ quan có thẩm quyền của Chính phủ Việt Nam xem xét, giải quyết một cách thỏa đáng và công bằng.

HDI Global SE là một công ty thuộc Khối Công nghiệp của Tập đoàn Talanx, hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm. Thông qua các hình thức sở hữu trực tiếp và gián tiếp, HDI Global SE hiện là cổ đông lớn nhất tại PVI.

Kể từ khi bắt đầu tham gia đầu tư vào PVI, HDI Global SE đã hỗ trợ PVI nâng cao vị thế lên tầm khu vực, về chuyên môn quản lý, giúp tăng thu nhập cho người lao động, đưa lợi nhuận sau thuế hợp nhất của PVI tăng 44% (từ 588 tỷ đồng năm 2018 lên 849 tỷ đồng năm 2020).

Tin liên quan
Tin khác