Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm chưa tuân thủ quy định về cập nhật, cũng như sử dụng dữ liệu bảo hiểm xe cơ giới |
Cụ thể, 15 doanh nghiệp bảo hiểm đã cập nhật dữ liệu trong 6 tháng đầu năm 2017, đồng thời bổ sung dữ liệu của năm 2016 bao gồm: Bảo Minh, Bảo Long, VASS, AAA, BIC, Bảo Ngân, Phú Hưng, Hùng Vương, VNI, UIC, Bảo Việt Tokiomarine, Fubon, MSIG, Cathay và Liberty.
11 doanh nghiệp bảo hiểm chưa thực hiện việc cập nhật là: Bảo Việt, PVI, Pjico, PTI, GIC, ABIC, MIC, BSH, AIG, Xuân Thành và QBE.
Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới cho biết, định kỳ hàng tháng, Quỹ tiến hành báo cáo về tình hình sử dụng hệ thống và cập nhật dữ liệu lên hệ thống của các doanh nghiệp bảo hiểm gửi Trưởng Ban điều hành Quỹ, cũng như Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính). Cùng với đó là cập nhật danh sách các nhãn hiệu xe, hãng xe mới (do các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp) vào hệ thống.
Theo đánh giá của Quỹ, nhìn chung thực tế sử dụng và vận hành cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn chưa tuân thủ đầy đủ quy định của các văn bản pháp quy, cũng như quy chế phân quyền quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu, dẫn đến mục tiêu, ý nghĩa của hệ thống chưa phát huy tối đa tác dụng.
Trước thực tế này, Ban điều hành Quỹ cho rằng, cần có sự kiểm tra, đánh giá chặt chẽ hơn của cơ quan quản lý là IAV, cũng như Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm để khắc phục khó khăn, vướng mắc, giúp các doanh nghiệp bảo hiểm tuân thủ tốt quy định để hệ thống cơ sở dữ liệu hoạt động hiệu quả.
Ban điều hành Quỹ đề xuất, kể từ sau quý III/2017, IAV cần công khai những doanh nghiệp bảo hiểm chưa cập nhật, hoặc cập nhật không đầy đủ thông tin lên hệ thống cơ sở dữ liệu, giúp cơ quan quản lý có căn cứ để kiểm tra, nhắc nhở.
Ghi nhận từ các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã thực hiện việc cập nhật dữ liệu đầy đủ, nhiều quan điểm cũng cho rằng, cần nghiêm túc tuân thủ kế hoạch cập nhật thông tin lên hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm xe cơ giới, chỉnh sửa dữ liệu theo quy định để không gặp lỗi trong quá trình cập nhật, tăng cường việc sử dụng khai thác dữ liệu, phát huy tính hiệu quả của hệ thống.
Về phía IAV, ngoài việc thông báo định kỳ hàng tháng, Hiệp hội kiến nghị cơ quan quản lý cho phép chia việc cập nhật dữ liệu thành nhiều giai đoạn, mà trước tiên là giảm bớt các tiêu chí nhập liệu, chỉ cần các thông tin bắt buộc cơ bản nhằm giảm dung lượng file dữ liệu, giúp thuận lợi hơn trong việc tải dữ liệu, cũng như thống nhất với dữ liệu trước đó của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Cùng với đó, IAV cũng lên kế hoạch kết nối cơ sở dữ liệu xe cơ giới với cơ sở dữ liệu của cơ quan công an, đăng kiểm. Cụ thể, trước mắt sẽ làm việc với Cục Cảnh sát giao thông để chia sẻ dữ liệu liên quan đến tai nạn. IAV cho biết, chương trình kết nối cơ sở dữ liệu với Cục Cảnh sát giao thông dự kiến triển khai trong tháng 9 tới, với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng/năm.
“Tính đến thời điểm này, Cục Cảnh sát giao thông đã xây dựng xong phương án chia sẻ thông tin về các vụ tai nạn giao thông mà Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới cần.
Theo đó, sẽ đảm bảo cung cấp cho Quỹ các thông tin về biển số xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, họ và tên người điều khiển, ngày vi phạm/xảy ra tai nạn, nơi vi phạm/xảy ra tai nạn, cơ quan cảnh sát giao thông xử lý cấp cuối cùng (đơn vị ban hành biên bản giải quyết tai nạn giao thông), thời hạn đăng ký và nguyên nhân tai nạn…”, đại diện IAV cho hay.