Thời sự
Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài làm việc với Hà Tĩnh về chiến lược phát triển hành lang Đông - Tây
Việt Hương - 30/11/2018 15:08
Trao đổi với Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Dương Tất Thắng cho biết vừa có buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về chiến lược hành lang Đông – Tây, phát triển kinh tế dịch vụ xuyên biên giới – liên vùng, kết nối Lào với khu vực cảng biển Bắc Trung bộ.
Cảng Sơn Dương, Vũng Áng đã đón tàu trọng tải gần 90.000 tấn cập cảng; Công suất của cảng này đã lên đến gần 15 triệu tấn hàng hóa thông quan...

Theo ông Thắng, Hà Tĩnh nằm ở  vị trí trung tâm khu vực Bắc Trung bộ, nằm trên các trục giao thông quan trọng như Quốc lộ 8A và 12A mang tính chiến lược và liên kết vùng, trở thành một trong những cửa ngõ lớn, nằm trên trục hành lang kinh tế Đông – Tây trong vùng tiểu sông Mekong (Quốc lộ 8A, 12A nối Hà Tĩnh với Lào qua cửa khẩu Cầu Treo, cửa khẩu Chalo và nối với vùng Đông Bắc Thái Lan qua cầu Hữu nghị 3).

Là một vùng thuận lợi về giao thông đường thủy,  thuận lợi với hệ thống cảng biển đồng bộ, được quy hoạch đầu tư bài bản. Trong đó, cụm cảng Vũng Áng được quy hoạch xây dựng 13 bến. Cụm cảng nước sâu Vũng Áng – Sơn Dương được thiết kế cho tàu 30 – 50 vạn tấn, là một trong 3 đầu mối giao thương biển quốc tế của Việt Nam.

Bên cạnh đó, với mối quan hệ thân thiết với các tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn của nước Lào được thiết lập lâu đời nên Hà Tĩnh hiện đang có một số doanh nghiệp đầu tư tại Lào và mang lại hiệu quả kinh tế cao; Về phía Thái Lan, đã có một số đoàn công tác sang thăm và tìm hiểu cơ hội đầu tư. Hà Tĩnh cũng thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia hội chợ tại các tỉnh Thái Lan nhằm trao đổi hàng hóa và mở rộng hợp tác.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Dương Tất Thắng mong muốn, qua cuộc làm việc này Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài sẽ cung cấp thông tin về cơ hội, tiềm năng, đặc biệt là lĩnh vực logistics tại Hà Tĩnh đến các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Hy vọng thời gian tới, sẽ có thêm các doanh nhân Việt kiều đầu tư vào Hà Tĩnh; trao đổi kinh nghiệm với địa phương về công tác quản trị, công nghệ, thị trường…

Tin liên quan
Tin khác