Doanh nghiệp
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đề nghị gỡ vướng cho doanh nghiệp vận tải
Việt Dũng - 15/07/2021 14:29
Phương tiện vận chuyển hoàng hóa đi qua các địa phương đang thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn, cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp vận tải.

Vừa qua, một số địa phương đã ra một số quy định nhằm tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, gây nhiều khó khăn cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa đi qua các địa phương này. Cụ thể, các chốt kiểm dịch ùn ứ làm kéo dài thời gian vận chuyển, thời hạn của Giấy xét nghiệm quá ngắn khiến tài xế phải xét nghiệm liên tục…

Từ những vướng mắc trên, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM đã kiến nghị một số biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, phòng dịch Covid-19 hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép của xã hội.

Cơ quan chức năng cần xem xét lại vấn đề cho thấu đáo và hợp lý. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp vận tải


Cụ thể, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị tổ chức thực hiện xét nghiệm (đối với người chưa có giấy xét nghiệm) tại các chốt kiểm soát người vào địa phương; kiến nghị chỉ tổ chức xét nghiệm người đến địa phương, không xét nghiệm người ra khỏi địa phương và đi qua. Đồng thời, thống nhất thời gian có hiệu lực của giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 là 7 ngày.

Đối với người điều khiển và chủ phương tiện vận tải cũng phải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch như: triệt để thực hiện 5K; Người điều khiển phương tiện và người đi cùng phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và khử khuẩn sau mỗi chuyến di chuyển đến hoặc qua vùng dịch; Người điều khiển phương tiện vận tải không được dừng nghỉ tại những điểm đông người, khu dân cư, chỉ được phép nghỉ trên phương tiện khi dừng tạm thời; Chủ phương tiện, người quản lý vận tải có trách nhiệm lập phiếu đi đường kèm theo mỗi chuyến hàng…

Kiến nghị cơ quan chức năng cho phép chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện được dán giấy thể hiện nơi đi, nơi đến lên kính xe ở vị trí phù hợp để các đơn vị kiểm soát có thể nhận diện một cách rõ ràng, tránh tiếp xúc đề phòng lây lan dịch bệnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, xe vận chuyển Nam-Bắc sẽ mất thời gian khoảng 5 - 7 ngày. Trong khi đó, giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 hết hạn thì tài xế cũng không biết xét nghiệm ở đâu vì dọc đường đi không có điểm xét nghiệm.

Hơn nữa, đang trong thời gian phòng, chống dịch thì không phải tài xế muốn đậu xe ở đâu cũng được. Trong trường hợp có chỗ đậu xe thì cũng không có phương tiện công cộng để di chuyển tới chỗ xét nghiệm.

“Đây là những vướng mắc cơ bản của các đơn vị vận chuyển hàng hóa. Do vậy, Hiệp hội kiến nghị cơ quan chức năng xem xét lại vấn đề cho thấu đáo và hợp lý. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp vận tải”, ông Quản nói và cho biết thêm, hiện tại, nhiều tài xế rất e ngại và không muốn chạy xe đường dài vì cách phòng, chống dịch ở mỗi địa phương một khác.

 

Tin liên quan
Tin khác