Doanh nghiệp
HII xoay trục kinh doanh, vượt thách thức
Tường Vi - 30/09/2020 14:10
Các động thái xoay chuyển nhanh và quyết liệt trước khó khăn của đại dịch Covid-19 đã giúp Công ty cổ phần An Tiến Industries (HII) nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng, tiếp tục hoạt động có lãi.
TIN LIÊN QUAN
Quý III, các nhà máy HII đã hoạt động ở công suất tối đa và dự kiến duy trì sản lượng 10.000 tấn/tháng với sản phẩm độn nhựa và CaCO3 đến cuối năm.

Tăng trưởng trở lại

Ông Đoàn Minh Đức, Tổng giám đốc HII cho biết, trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19, HII đã tiến hành đồng loạt nhiều biện pháp nhằm thích ứng với tình hình chung. HII đã quyết liệt xoay trục kinh doanh, hướng tới những thị trường ít bị tác động bởi dịch bệnh. Hiện Công ty đã tăng trưởng trở lại và sang quý III/2020, các nhà máy đã hoạt động ở công suất tối đa.

Trên thương trường, HII là doanh nghiệp xuất khẩu có thị trường lớn, hàng tháng xuất khẩu tới hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới. Hai sản phẩm chính của HII là bột đá siêu mịn và chất độn nhựa. Năm 2020, HII có quý I vượt kế hoạch 16%, nhưng quý II bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nên hoạt động sản xuất - kinh doanh bị tác động nhất định. 6 tháng đầu năm, Công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 1.883 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 21,8 tỷ đồng. Khi Covid-19 gây ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu, kết quả HII đạt được nửa chặng đường năm 2020 là con số nhiều doanh nghiệp mong ước.

Ông Đoàn Minh Đức chia sẻ, sau tháng 4 giảm sản lượng nhẹ, tháng 5 và tháng 6, HII đã tăng trưởng trở lại và hoạt động ổn định dần, hiệu quả tăng đều từng tháng. Đặc biệt, quý III, Công ty đã hoạt động tương đồng với giai đoạn trước dịch bệnh, các nhà máy hoạt động ở công suất tối đa.

HII liên tục cải tiến chất lượng và giá thành sản phẩm, từng bước nâng cao biên lợi nhuận và nâng cao phân khúc ngành nghề cũng như sức cạnh tranh trên thương trường. Xoay chuyển nhanh và quyết liệt trước khó khăn của đại dịch Covid-19 đã giúp HII nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng, tiếp tục hoạt động có lãi.

Cơ hội bứt phá

Trong báo cáo phát hành đầu tháng 9/2020, Công ty Chứng khoán SBSI đưa ra góc nhìn tích cực về triển vọng HII. Bên cạnh việc toàn bộ thị trường xuất khẩu đã hoạt động ổn định theo phương thức bình thường mới, do giá hạt nhựa PE, PP giảm từ đầu năm, tạo đáy vào tháng 5 và hồi phục mạnh mẽ trong tháng 7, tháng 8 với dự báo sẽ đi ngang hoặc tăng kể từ tháng 9 đến hết năm 2020, nên doanh thu của HII dự báo đạt 5.053 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch 2020, thậm chí tăng khoảng 9,1% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế có thể vượt kế hoạch 60 tỷ đồng mà Đại hội đồng cổ đông đã thông qua.

HII có cơ cấu cổ đông khá cô đặc, với việc Tập đoàn An Phát nắm 63,54% vốn, phần cổ phiếu lưu hành trên thị trường chỉ chưa tới 37% trên tổng vốn điều lệ của HII là 278 tỷ đồng. Không có nhiều cổ phiếu lưu hành, nhưng thanh khoản của HII duy trì khá ổn định, nhất là so với các cổ phiếu small-cap trên thị trường. 

Nhìn vào nền tảng hoạt động của HII, SBSI dẫn báo cáo của Marketandmarkets dự báo, thị trường bột đá CaCO3 và chất độn nhựa sẽ tăng trưởng liên tục, đặc biệt là khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tạo cơ hội cho HII tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm 2020 và năm 2021.

Báo cáo trên cho rằng, ngành công nghiệp nhựa sẽ đạt tăng trưởng nhanh nhất trong giai đoạn sắp tới, kéo theo nhu cầu sử dụng nguyên vật liệu từ bột đá của HII tăng mạnh. Không chỉ duy trì các sản phẩm truyền thống, HII liên tục phát triển các dòng sản phẩm mới như chất độn sinh học phân hủy, compound thổi túi và phụ gia - hạt nhựa kỹ thuật.

Theo Tổng giám đốc HII, từ nay đến cuối năm, Công ty đang và sẽ duy trì sản lượng và bán ra khoảng 10.000 tấn sản phẩm chất độn nhựa và CaCO3 mỗi tháng. Đây là mảng kinh doanh đem lại lợi nhuận tốt cho Công ty trong năm 2019, được kỳ vọng sẽ là nhân tố tích cực đóng góp vào hiệu quả năm 2020, cũng như năm 2021 của HII.

Tin liên quan
Tin khác