Doanh nghiệp
Hóa giải xung đột trong chiến lược quản trị công nghệ
Thanh Huyền - 22/12/2018 14:44
Khi doanh nghiệp coi trọng chiến lược quản trị công nghệ thông tin (CNTT), thì vai trò của giám đốc CNTT (CIO) trở nên “lấn lướt” giám đốc điều hành (CEO). Làm thế nào để hóa giải điều này là câu hỏi mà doanh nghiệp phải tìm câu trả lời.
TIN LIÊN QUAN

“CIO toàn quyền lên kế hoạch rồi tự triển khai chiến lược CNTT, thì CEO còn giữ vai trò gì trong công ty?”. Hạnh Nguyễn, một khán giả yêu thích chương trình CEO - Chìa khóa thành công đã phải thốt lên như vậy sau khi theo dõi chương trình phát sóng tuần vừa qua với chủ đề “Doanh nghiệp 4.0 - Quản trị chiến lược IT: CEO hay CIO”.

Doanh nhân Nguyễn Đình Hùng lắng nghe tư vấn từ 2 chuyên gia.

Trong vài năm trở lại đây, khi nền kinh tế có ứng dụng mạnh mẽ CNTT, chức danh CIO trở nên phổ biến hơn tại các doanh nghiệp hoặc tập đoàn Việt Nam. Không chỉ là người phụ trách thông tin, xử lý đơn thuần về mặt kỹ thuật, CIO còn chịu trách nhiệm với các chiến lược phát triển về CNTT, đề ra các nguyên tắc và đề án nghiên cứu và phát triển CNTT, quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý thông qua cơ sở dữ liệu...

Chính vì lẽ đó, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công số vừa qua đã đặt ra một tình huống khá thú vị cho người chơi là doanh nhân Nguyễn Đình Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn EDX.

Câu chuyện diễn ra tại Ninh Khang - một doanh nghiệp đã có 16 năm trong ngành sản xuất và phân phối vật liệu xây dựng. Gần đây, Ninh Khang đã áp dụng CNTT để tối ưu hóa các hoạt động và nghiệp vụ như kênh bán hàng online, quản lý chuỗi cung ứng, tự động hóa quy trình báo cáo, hệ thống quản lý khách hàng…

Do CEO hạn chế kiến thức về CNTT, nên đã giao phó toàn bộ phần CNTT cho CIO. Theo đó, CIO được chủ động giải quyết mọi vấn đề và đề xuất các phương án đầu tư mới về CNTT lên thẳng HĐQT, mà không cần thông qua CEO.

Nhưng mới đây, Ninh Khang mời về một CEO mới là người đã có kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp cũng như kinh nghiệm về ứng dụng CNTT trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh.

CEO mới đã nhìn ra sự bất cập và nhập nhằng giữa quyền hạn và chức năng của CIO hiện tại. Việc CIO tự lên kế hoạch, đề xuất kinh phí, giám sát và triển khai dự án CNTT khiến việc kiểm soát tài chính không rõ ràng, các phòng ban có nhu cầu đầu tư, đổi mới luôn phải đề xuất, “xin xỏ” CIO. Vì thế, CEO đã đề xuất với HĐQT bỏ chức danh CIO, thay bằng chức vụ trưởng phòng CNTT. Mọi quyết định về CNTT về sau sẽ trình lên CEO, CEO sẽ xem xét và chịu trách nhiệm đề xuất lên HĐQT.

Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải sự phản đối của các cổ đông, khi họ cho rằng, CNTT là một lĩnh vực chuyên biệt và phức tạp, cần một giám đốc am hiểu tường tận để chuyên trách và CEO không thể thay thế.

Bảo vệ quan điểm của mình, CEO lập luận, CIO có thể xây dựng chiến lược và đưa ra những kế hoạch đầu tư CNTT, nhưng lại khó đảm bảo được sự gắn kết giữa chiến lược, kế hoạch CNTT với chiến lược và kế hoạch kinh doanh.

“Nếu việc đầu tư CNTT không đáp ứng yêu cầu, dẫn đến doanh thu, lợi nhuận giảm, thì ai sẽ chịu trách nhiệm trước HĐQT?”, CEO chất vấn.

Các cổ đông vẫn không đồng tình với lập luận trên và phản bác rằng, thay đổi này sẽ gây xáo động bộ máy, làm phát sinh phức tạp về nhân sự...

Trên Fanpage của Chương trình, bên cạnh những ý kiến đồng tình với CEO, cũng có không ít khán giả cho rằng, nếu như mô hình hoạt động hiện tại đang tốt thì không nên thay đổi. Bạn Linh Minh gợi ý: “Nếu việc đầu tư CNTT không đạt hiệu quả, thì CIO không thể chịu toàn bộ trách nhiệm trước HĐQT”.

Vậy đâu là phương án phù hợp nhất cho Ninh Khang? CEO Nguyễn Đình Hùng đã mời 2 vị chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này là ông Đỗ Danh Thanh, Giám đốc Bộ phận Tư vấn công nghệ Công ty PwC Consulting Việt Nam và ông Robert Trần, Giám đốc điều hành Tập đoàn Tư vấn chiến lược RBNC phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, để tìm lời ra phương án thỏa đáng. Chắc chắn, đây cũng sẽ là những gợi ý hay cho doanh nghiệp.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (23/12) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (24/12) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/

ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tin liên quan
Tin khác