Điểm nóng
Hoa hậu bị tố lừa 16,5 tỷ cười tươi tại phiên xét xử
Xuất hiện tại tòa, Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007 khá rạng rỡ. Cô mỉm cười khi nhìn thấy người quen.
Đúng như lịch xét xử, sáng nay (21/9) TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử Trương Hồ Phương Nga (SN 1987 tại Hà Nội, Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 
Hoa hậu Phương Nga tại tòa sáng 21/9
Cùng hầu tòa về tội danh trên còn có Nguyễn Đức Thùy Dung (SN 1987, bạn Nga), người bị cáo buộc giữ vai trò đồng phạm.

Đúng 8h, Hoa hậu Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung được dẫn giải đến tòa. Trong chiếc áo sáng màu, mái tóc bới cao nhìn Hoa hậu khá rạng rỡ. Cô khẽ nở nụ cười, bình thản khi bước khỏi xe tù và được dẫn giải vào phòng lưu phạm.

Hơn 8h30p, hai bị cáo được dẫn ra trước vành móng ngựa. Trương Hồ Phương Nga ngoái nhìn về phía dưới khán phòng, gật đầu mỉm cười khi thấy người quen.

Với giọng nói nhỏ nhẹ, trả lời thẩm tra lý lịch của chủ tọa, Trương Hồ Phương Nga cho biết cô sinh năm 1987, có 2 quốc tịch Nga và Việt Nam, cô nhập quốc tịch Nga năm 2002, tốt nghiệp đại học tại Nga. Trước khi bị bắt, cô làm nghề MC tự do, bị bắt giam ngày 19/3/2015. 

Tại phiên tòa, cô và bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung (SN 1989, TP.HCM) đều thuê 2 luật sư tham gia bào chữa cho mình.


Hoa hậu khá bình thản, nở nụ cười trao đổi với luật sư trước khi phiên tòa khai mạc


Hoa hậu Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung tại tòa 

Bị hại ông Cao Toàn M. (SN 1977, TP.HCM) có mặt. Bị hại cũng có 2 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong vụ án. Một số nhân chứng trong vụ án vắng mặt.

Trong phần thủ tục, chủ tọa hỏi bị cáo Nga đã nhận được bản cáo trạng và quyết định đưa vụ án ra xét xử theo quy định chưa, bị cáo Nga trả lời "đã nhận được". Tuy nhiên, Nga cho rằng cô không đồng ý với nội dung bản kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát. 

Bị cáo Nga cho biết cô đã gửi đơn khiếu nại đến VKSND TP.HCM và nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của VKS thành phố. Không đồng ý, cô tiếp tục khiếu nại lên VKSND Tối Cao nhưng chưa nhận được quyết định giải quyết khiếu nại.

Cũng trong phần thủ tục, các luật sư đề nghị HĐXX triệu tập đầy đủ các nhân chứng đến tòa để làm rõ những nội dung liên quan đến vụ án. Luật sư của bị cáo cũng đề nghị tòa yêu cầu các phóng viên báo chí khi tác nghiệp phải xin phép các bị cáo trước khi tác nghiệp. Luật sư của ông M. cũng yêu cầu báo chí không đăng hình ảnh thân chủ mình lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sau khi hội ý, HĐXX xét thấy do quá trình điều tra bị cáo Nga không có lời khai nào về vụ án nên việc mở phiên tòa để ghi nhận các lời khai của các bị cáo và người liên quan là cần thiết. Trong quá trình xét xử, nếu xét thấy cần thiết, HĐXX sẽ hoãn phiên tòa để làm rõ.

Đối với hoạt động tác nghiệp của báo chí, HĐXX nhận thấy các phóng viên, cơ quan báo chí tác nghiệp phải tuân theo và chịu sự điều chỉnh của luật chuyên ngành. Từ đó, HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa. Kết thúc phần thủ tục, phiên tòa bước sang phần xét hỏi, đại diện VKS công bố nội dung bản cáo trạng.



Theo cáo trạng, năm 2009, thông qua mạng xã hội, Trương Hồ Phương Nga quen biết ông M. Tháng 7/2012, Nga nói với ông M. là mình có nhiều bạn bè thân thiết trong giới địa ốc và giới thiệu có người quen muốn bán một căn nhà ở quận 5 với giá thị trường 8 tỷ đồng, do là bạn bè nên Nga có thể mua giúp ông M. với giá 6 tỷ đồng. Về tiền hoa hồng Nga cho biết sẽ tính toán với chủ nhà, nếu ông M. muốn cho thêm thì cho, Nga không đòi hỏi. Suy nghĩ xong, vị đại gia đồng ý mua căn nhà trên.

Lúc này, Nga đem chuyện kể cho bạn là Nguyễn Đức Thùy Dung nghe và rủ Dung tham gia chiếm đoạt tài sản của ông M. Dung đã mở tài khoản tại một ngân hàng để Nga chỉ định ông M. chuyển tiền vào. Sau đó, vị đại gia đã 2 lần đến căn hộ của Nga tại chung cư Saigon Pearl trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) để trực tiếp đưa 3 tỷ đồng. Số tiền còn lại ông chuyển vào tài khoản của Dung nhưng bị cáo không thực hiện thỏa thuận.

Sau đó, Nga còn giới thiệu lòng vòng và làm giả giấy tờ để nhận của ông M. hơn 10 tỷ đồng nữa rồi cắt đứt liên lạc. Khi nạn nhân tố cáo, Nga đã thuê người dằn mặt ông M. nhưng sau đó không thực hiện. Quá trình điều tra, Nga im lặng không khai báo.


Tin liên quan
Tin khác