Khởi nghiệp: Không dễ
Sau khi đạt danh hiệu Hoa hậu Thể thao toàn quốc năm 2007, Trần Thị Quỳnh quyết định từ bỏ ánh đèn sân khấu để khám phá bản thân qua nhiều lĩnh vực khác. Sau một thời gian, Quỳnh cảm thấy đặc biệt thích thú và đam mê công việc kinh doanh.
Cuối năm 2011, Quỳnh từ Hà Nội vào TP. HCM tìm cơ hội kinh doanh. Trong thời gian đó, cô tham gia một số chương trình truyền hình như “S Việt Nam”, “Cuộc sống tôi yêu”… để có thêm trải nghiệm.
Hoa hậu thể thao 2017 Trần Thị Quỳnh, CEO CTCP Đầu tư quốc tế Lavita |
Chia sẻ về ý tưởng thành lập Lavita, Hoa hậu Thể thao cho biết, đầu năm 2014, một người quen đề nghị cô hợp tác để cùng mua lại một công ty sản xuất bánh. “Khi tận mắt nhìn thấy dây chuyền làm bánh, tôi cảm mến mô hình này và rất muốn đầu tư, nhưng may mắn chưa mỉm cười, do hai bên không đạt được thỏa thuận mua - bán. Kế hoạch không thành đã tác động khá mạnh đến tâm lý và suy nghĩ của tôi”, Quỳnh chia sẻ.
Kể từ đó, Quỳnh dành nhiều thời gian để tìm kiếm các loại bánh mỳ lạ và ngon ở các siêu thị, khách sạn nổi tiếng. “Lúc đó, tôi như một đứa trẻ bước vào một thế giới lạ lẫm, muốn tìm kiếm và khám phá tất cả mọi thứ”, Quỳnh kể.
Cô bắt đầu tìm hiểu kiến thức, công thức về bánh Âu và tìm đến một người thầy nổi tiếng về làm bánh để theo học trong nửa năm. Tháng 7/2014, Hoa hậu Thể thao thành lập Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Lavita và chính thức trở thành “bà chủ tiệm bánh”.
Lavita chọn đi vào thị trường ngách, thậm chí còn là “ngách nhỏ”. Sản phẩm của Lavita là các dòng bánh mỳ, bánh ngọt được làm từ ngũ cốc và chất xơ, mang đậm hương vị cổ điển chuẩn châu Âu và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Chính mục tiêu cùng sự khác biệt của Lavita đã làm nên dấu ấn, mang đến sự hài lòng cho khách hàng.
Lavita đặt vấn đề sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu và kiên quyết theo đuổi định hướng này. Toàn bộ nguyên liệu làm bánh được đảm bảo tiêu chuẩn ngay từ đầu, không chứa thành phần chất hóa học, chất phụ gia. Những chiếc bánh được làm ra từ bàn tay và tâm huyết của những người thợ chuyên nghiệp, tuân theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt do chính Quỳnh và các chuyên gia giám sát, hướng dẫn.
Không đơn thuần là bán bánh, Lavita luôn quan tâm đến nhu cầu của khách hàng, ví dụ như dòng sản phẩm dành cho khách hàng ăn kiêng với các loại bánh ngũ cốc, thuần chay, nguyên cám, nhiều chất xơ. Đây là một trong những sản phẩm chủ lực và mang lại doanh thu cao cho Lavita.
Hành trình khởi nghiệp bao giờ cũng khó khăn và người nổi tiếng hay hoa hậu khởi nghiệp cũng không ngoại lệ. Quỳnh tâm sự, khi khoác trên mình danh hiệu Hoa hậu hay người nổi tiếng, việc kinh doanh không phải khó khăn mà là rất khó khăn. “Khi làm việc với các đối tác, khách hàng, có thể họ không quan tâm đến công việc, sản phẩm, mà lại chú tâm vào mình. Bên cạnh đó, có những đối tác vẫn hoài nghi về khả năng kinh doanh của những người nổi tiếng”, Quỳnh chia sẻ.
Những ngày đầu khởi nghiệp, Quỳnh bị khá nhiều đối tác từ chối, song chính điều đó càng tạo động lực để CEO Lavita cố gắng nhiều hơn. “Tôi không cho phép mình từ bỏ quyết định đã lựa chọn”, Quỳnh nói.
Trải nghiệm và tích lũy
Không lùi bước trước những khó khăn, bằng tâm huyết và sự kiên trì, Trần Thị Quỳnh đã đưa Lavita vượt qua nhiều trở ngại để gặt hái được những thành công nhất định. Hiện nay, Lavita có một cơ sở sản xuất tại quận 2 (TP.HCM), cung cấp các loại bánh cho 6 hệ thống siêu thị và hơn 10 khách sạn, nhà hàng nổi tiếng ở TP.HCM.
Ngoài bán sản phẩm trực tiếp, Lavita còn sử dụng một số kênh marketing như mạng xã hội, các trang bán hàng trực tuyến để đẩy mạnh kênh bán hàng online. Quỳnh cũng đang ấp ủ kế hoạch để trang bị cho cơ sở sản xuất của Lavita một dây chuyền sản xuất tự động hóa quy mô lớn trong 1 - 3 năm tới.
Để có được những kết quả của ngày hôm nay, Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh đã có sự trải nghiệm và tích lũy trong một thời gian dài.
Từ nhỏ, Quỳnh được gia đình ủng hộ theo đuổi các môn thể thao năng khiếu. Quá trình tập luyện thể thao mang đến cho Quỳnh sự kiên trì và tính độc lập cao.
Đặc biệt, thời gian công tác trong lĩnh vực báo chí là cơ hội để Quỳnh học tập, trau dồi và nâng cao khả năng về ngôn ngữ, truyền thông và tiếp thị kinh doanh.
“Quỳnh công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam hơn 4 năm với nhiều vị trí khác nhau như Đại sứ giao thông, phóng viên, biên tập, thư ký và sale marketing… Những công việc từng trải qua đã mang lại kinh nghiệm quý báu để tôi có thể làm tốt trong công việc kinh doanh hiện tại”, Quỳnh bày tỏ.
Trải qua nhiều công việc, nhưng khi đảm nhận công việc sale marketing của Đài Tiếng nói Việt Nam, Quỳnh thực sự cảm thấy thích thú. Quỳnh rất hào hứng khi gặp gỡ, tiếp xúc và làm việc với các doanh nghiệp, vì khi đó, cô không chỉ chinh phục khách hàng mà còn tự chinh phục chính bản thân mình. Chính từ công việc này, Quỳnh nhận thấy trong mình sẵn có ngọn lửa đam mê kinh doanh và muốn bắt đầu một hành trình mới trong quãng đời tuổi trẻ.