Đại diện tư vấn thông tin các đề xuất các phương án bố trí mặt bằng quy hoạch cảng Bãi Gốc. Ảnh: Thủy Loan. |
Liên quan đến cảng Bãi gốc, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên, Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát đã đề xuất các phương án bố trí mặt bằng quy hoạch cảng Bãi Gốc gồm quy mô bến cảng, công suất, đê chắn sóng, quy mô nhà máy thép.
Trong đó, khu vực cảng được bố trí mặt bằng được phân chia riêng biệt cho các khu chức năng gồm cảng dầu, cảng phục vụ nhà máy thép, bến cảng tổng hợp, bến công vụ.
Thông tin tại buổi làm việc, ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, cảng Bãi Gốc thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên có rất nhiều lợi thế, là nơi vận chuyển hàng hóa qua khu vực biển Đông; vì thế địa phương rất quyết tâm thu hút đầu tư.
Đối với đề xuất của Tập đoàn Hòa Phát, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu, trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư phải tập trung quản trị hiệu quả, tính đủ công suất; trong đó phải lưu ý các chức năng cảng dầu, cảng phục vụ nhà máy thép, bến cảng tổng hợp, bến công vụ.
Các hạng mục như kết nối giao thông và dịch vụ hậu cần của cảng phải đảm bảo tính khoa học và an toàn, tránh việc xung đột giao thông; đê chắn sóng phải đảm bảo mặt kỹ thuật, kết cấu đê.
Ngoài ra, UBND tỉnh Phú Yên cũng đề nghị nhà đầu tư cam kết rõ ràng về mặt tài chính, thời gian thực hiện nhằm phát huy tối đa hiệu quả dự án.
Dự án Cảng Bãi Gốc là 1 trong 4 dự án được Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư tại Khu kinh tế Nam Phú Yên vào buổi làm việc với UBND tỉnh này vào tháng 5/2023 (cùng với các dự án Dự án kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm; Dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát và Dự án Khu thương mại - Dịch vụ).
Tại buổi làm việc, Tập đoàn Hòa Phát từng cho biết, tổng mức đầu tư đối với 4 dự án trên khoảng 120.000 tỉ đồng, tiến độ thực hiện dự án khoảng 36 tháng sau khi được cấp chủ trương đầu tư và bàn giao đất.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 22/9/2021, Khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa thuộc nhóm cảng biển số 3; chức năng phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển Khu công nghiệp Bãi Gốc, liên hiệp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí.
Cỡ tàu tổng hợp trọng tải đến 250 nghìn tấn và các tàu chuyên dùng phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường, khả năng huy động vốn của nhà đầu tư.
Trong chuyên đề tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Phú Yên, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên đề cập, Cảng Bãi Gốc là một trong các đầu mối giao thông quan trọng khi có tuyến đường giao thông từ cảng Bãi Gốc (Khu kinh tế Nam Phú Yên) kết nối Quốc lộ 1 đi Khu kinh tế Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa); cảng Bãi Gốc cũng là điểm đầu của tuyến đường bộ cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên …
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải thông tin, đến năm 2025, đề xuất Trung ương bổ sung tuyến đường sắt nối từ cảng Bãi Gốc đến tuyến đường sắt Bắc - Nam để giải quyết lượng hàng hóa qua cảng Bãi Gốc khi cảng này hình thành.