Thời sự
Hoang mang trước tai nạn đường thủy
Anh Minh - 12/08/2013 08:03
Hàng triệu người không khỏi hoang mang, lo ngại, bởi đã qua 10 ngày, việc xác định nguyên nhân liên quan khiến 9 người thiệt mạng trong vụ canô bị chìm tại khu vực Cần Giờ (TP. HCM) chưa được làm sáng tỏ.

Hoang mang, lo ngại là đúng, bởi họ sẽ còn phải sử dụng loại hình dịch vụ vận tải thủy, bởi họ không biết có thể hỏi ai về những điều cần biết trước khi bước chân xuống tàu, bởi lý lịch phương tiện tù mù, bởi lỡ gặp sự cố sẽ chẳng biết kêu ai...

Tại nạn đường thủy và năng lực cứu nạn làm người dân băn khoăn
(Ảnh minh họa)

Với riêng vụ ca nô PB 12 - 04 - 02 bị chìm tại Cần Giờ, tới cuối tuần qua, các cơ quan chức năng vẫn chưa chỉ ra được cá nhân hay cơ quan nào phải chịu trách nhiệm chính về việc 6 tiếng sau kể từ khi canô bị chìm, lực lượng cứu hộ mới tiếp cận nạn nhân đầu tiên.

Việc xác định trách nhiệm cá nhân hay tổ chức để canô PB 12 - 04 - 02 có thiết kế tương đương phương tiện vui chơi giải trí, chưa được Đăng kiểm Việt Nam chấp nhận cho tham gia chở khách, cũng chưa rõ ràng...

Trong lúc chờ Ban Chỉ đạo điều tra của Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra kết luận cuối cùng vào ngày 20/8 tới, những thông tin ban đầu cho thấy, đây là một trong những vụ điển hình về việc người điều khiển phương tiện đã phớt lờ các quy định tối thiểu về an toàn đường thủy.

Lẽ tất nhiên, nếu nguyên nhân này được xác định, thì những đối tượng liên quan trực tiếp tới vụ tai nạn phải bị khởi tố hình sự để răn đe.

Cần nói thêm rằng, những hành vi trên cũng là nguyên nhân chính dẫn đến vụ chìm tàu du lịch Dìn Ký, cướp đi sinh mạng của 16 con nguời, xảy ra trên sông Sài Gòn vào năm 2011.

Cho dù các vụ tai nạn giao thông đường thủy liên quan tới tàu chở khách thường để lại hậu quả đau lòng, vụ việc nào cũng tìm được nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục... nhưng tai nạn nghiêm trọng vẫn cứ tiếp diễn do chủ phương tiện cũng như người điều khiển phương tiện phớt lờ quy định về đảm bảo an toàn.

Cũng phải cảnh báo thêm rằng, không chỉ chủ phương tiện, mà những người tham gia giao thông nên nâng cao hơn nữa ý thức tuân thủ quy định an toàn hàng hải, được quy định rất rõ trong Luật Giao thông đường thủy, không nên phó mặc số phận của minh cho thủy thần.

Xét trên góc độ khác, các cơ quan quản lý phải có thái độ cương quyết hơn, xử lý nghiêm những trường hợp, tương tự như vụ một tàu cao tốc của Hải Phòng, bất chấp lệnh cấm của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Thành phố, vào sáng ngày 8/8 vẫn chở 40 hành khách ra đảo Cát Hải trong một hải trình được xem là rất nguy hiểm, nhất là khi hoàn lưu bão số 6 chưa dứt.

Hiện tại, các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy đã khá đầy đủ và đúng. Song nếu ban hành đủ - đúng, nhưng lại quên kiểm tra, thì có lẽ, các cơ quan hữu trách mới hoàn thành được một phần nhiệm vụ được giao.

Tin liên quan
Tin khác