Đầu tư
Hội nghị Hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam - Campuchia
Trúc Giang - 10/12/2022 08:46
Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP.HCM kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư và kinh doanh nhiều hơn nữa tại Campuchia trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng.
TIN LIÊN QUAN

Chiều ngày 9/12, tại TP. Cần Thơ diễn ra Hội nghị Hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam – Campuchia do UBND TP. Cần Thơ và Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại TP.HCM tổ chức.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho rằng, trong những năm qua, quan hệ kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Campuchia phát triển tích cực và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó, Việt Nam là một trong 3 đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia. Đồng thời, Campuchia còn đứng thứ 2 trong tổng số 78 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam có đầu tư ra nước ngoài.

Riêng quan hệ hợp tác với TP. Cần Thơ, hiện nay trên địa bàn thành phố chưa có dự án có vốn đầu tư trực tiếp từ Campuchia. Tuy nhiên, có 1 doanh nghiệp tại TP. Cần Thơ có hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Campuchia.

Lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ và Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại TP.HCM chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị. Ảnh: Lê Minh

Trong 11 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của TP. Cần Thơ sang thị trường Campuchia trên 37 triệu USD, với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là thủy hải sản, nông sản và nông sản chế biến, dược phẩm, thuốc thú y, lông vũ, thép và các sản phẩm từ thép; kim ngạch nhập khẩu gần 0,6 triệu USD, mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu dược.

Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện kỳ vọng: “Tôi tin tưởng rằng, sau Hội nghị hôm nay, các doanh nghiệp của Campuchia và doanh nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP. Cần Thơ nói riêng sẽ gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu để xúc tiến hợp tác đầu tư lẫn nhau, góp phần thúc đẩy ngày càng sâu rộng mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai bên”.

Về phía Campuchia, ông Sok Dareth, Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP.HCM đánh giá cao TP. Cần Thơ khi cho rằng thành phố có vai trò quan trọng ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là đô thị đầu mối giao thương trong nước và quốc tế, có tiềm năng lớn, có cảng, sân bay quốc tế, có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, hệ thống thủy lợi thuận lợi, phát triển nông nghiệp, điểm du lịch xanh, nơi đây còn thu hút du khách, kết nối vùng và hợp tác quốc tế…

Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện (thứ 2 từ trái qua) và ông Sok Dareth, Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP.HCM (thứ hai từ phải qua) tham quan sản phẩm của các doanh nghiệp trưng bày tại Hội nghị

TP. Cần Thơ đã được chọn là thành phố đầu tiên mà Campuchia tổ chức "Roadshow Du lịch Campuchia – Điểm đến Du lịch An toàn, Ấm áp, Xanh, Sạch" do Bộ Du lịch Campuchia tổ chức vào ngày 18 - 22/7/2022, ngay sau khi Campuchia mở cửa du lịch sau đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP.HCM thông tin, tuyến đường cao tốc Phnom Penh - Bavet sắp được khởi công xây dựng sẽ góp phần quan trọng trong việc kết nối Campuchia với Việt Nam, giảm thời gian vận chuyển hàng hóa và góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1- trục đường chính nối thủ đô Phnôm Pênh với Bavet. Đồng thời, ông cũng mong rằng việc kết nối đường hàng không giữa Campuchia và TP. Cần Thơ cũng sẽ được hai bên xem xét và cân nhắc trong thời gian sớm nhất để thúc đẩy du lịch trong nước và quốc tế trong khu vực và trên thế giới đến với hai nước chúng ta như là một điểm du lịch.

Đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại- đầu tư giữa Campuchia và Việt Nam, Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP.HCM kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư và kinh doanh nhiều hơn nữa tại Campuchia trong các lĩnh vực có tiềm năng cao, chẳng hạn như nông nghiệp hiện đại, công nghiệp chế biến thực phẩm và công nghiệp nhẹ.

Tin liên quan
Tin khác