Hội thảo nhằm đánh giá tình hình và thảo luận cơ hội phát triển ứng dụng của hạ tầng sạc xe điện, hệ thống lưu trữ điện năng phân tán phía sau công tơ và nền tảng công nghệ chuỗi khối trong việc cung cấp dịch vụ cho lưới điện tại Việt Nam - đây là những chủ đề mới nổi trong thời gian qua và hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong tương lai.
Theo xu hướng toàn cầu, xe điện hứa hẹn sẽ xuất hiện nhiều trên các con đường tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới. (Nguồn ảnh: GIZ) |
Hội thảo do Cục Điều tiết Điện lực thuộc Bộ Công Thương, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ và Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) đồng tổ chức.
Diễn giả của hội thảo là các chuyên gia uy tín từ các cơ quan, trường đại học và doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đại diện của các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện các miền, các Tổng công ty Điện lực, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam, các công ty phát điện, công ty điện lực, công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện, các hiệp hội, viện nghiên cứu, trường đại học trong nước, các tổ chức quốc tế và các công ty trong lĩnh vực sản xuất ô tô và pin lưu trữ điện năng đã tham dự hội thảo.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Markus Bissel – Giám đốc Dự án Lưới điện Thông minh cho Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng (SGREEE) của GIZ – nói: "Kinh nghiệm thực tế cho thấy, hệ thống điện mặt trời mái nhà sẽ có thể phát huy vai trò tốt hơn khi được kết hợp với hệ thống pin tích trữ điện năng tại chỗ quy mô nhỏ. Trong khi đó, toàn cầu có xu hướng từng bước dừng việc sản xuất xe động cơ đốt trong và thay thế bằng xe điện. Không nằm ngoài xu thế, xe điện hứa hẹn sẽ xuất hiện nhiều trên các con đường tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới".
Ông Markus chia sẻ thêm: "Do vậy, cần có nghiên cứu về lợi ích của hệ thống pin tích trữ trong xe điện, hạ tầng sạc điện với sự hỗ trợ của công nghệ chuỗi khối, nhằm đảm bảo độ tin cậy của hệ thống cung cấp điện. Trong bối cảnh đó, hội thảo Future Lab được tổ chức để tạo cơ hội cho các chuyên gia trong nước và quốc tế thảo luận về các rào cản, thách thức tại Việt Nam cũng như các giải pháp của các nước khác, nhờ đó sẽ giúp Việt Nam phát triển bền vững hệ thống điện".
Ông Trần Tuệ Quang – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực/Bộ Công Thương, ông Markus Bissel – Giám đốc Dự án lưới điện thông minh của GIZ và ông Loui Algren – Chuyên gia của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch phát biểu khai mạc hội thảo. (Nguồn ảnh: GIZ) |
Điểm đặc biệt của hội thảo này là xen kẽ các bài trình bày của các chuyên gia, các đại biểu đã tham dự phần thảo luận nhóm nhỏ (8 người/nhóm). Sử dụng các công cụ hỗ trợ làm việc nhóm trực tuyến sinh động, các đại biểu đã có các phiên thảo luận sôi nổi về cơ hội, thách thức và đưa ra các giải pháp chính sách, kỹ thuật và tài chính nhằm ứng dụng các công nghệ được trình bày tại hội thảo này tại Việt Nam trong thời gian tới.
Trong buổi sáng, ông Đào Công Quyết – đại diện Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam đã có những chia sẻ về xe điện hóa và xu hướng phát triển tại Việt Nam dưới góc nhìn của các nhà sản xuất và khuyến nghị lộ trình và chính sách cho Việt Nam. Bên cạnh đó, tiến sĩ Nguyễn Đức Tuyên – Viện điện, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã trình bày ứng dụng của xe điện trong việc cung cấp dịch vụ cho lưới điện ở lưới phân phối.
Buổi chiều cùng ngày, hội thảo thảo luận hai chủ đề chính: 1) Ứng dụng của ‘xe điện và trạm sạc điện thông minh’ và ‘Hệ thống lưu trữ điện năng phía sau công tơ’ trong việc cung cấp các dịch vụ cho lưới điện; 2) Ứng dụng của nền tảng công nghệ chuỗi khối cho các vấn đề trên.
Với mỗi chủ đề, các chuyên gia quốc tế đã có hai bài trình bày với cách tiếp cận và góc nhìn khác nhau, nhằm đưa ra các thông tin về sự khác nhau giữa hai mô hình ứng dụng, để từ đó các đại biểu có căn cứ để thảo luận các ứng dụng phù hợp nhất cho trường hợp Việt Nam.
Trong đó, tiến sĩ Shahab Qureshi đến từ Úc đã trình bày về ‘Ứng dụng hệ thống tích trữ điện năng phía sau công tơ trong việc cung cấp dịch vụ cho lưới điện'. Bà Erica Schandorff Arberg – chuyên gia của công ty Energinet – đã chia sẻ kinh nghiệm của Đan Mạch về ứng dụng điều chỉnh phụ tải và xe điện trong việc cung cấp các dịch vụ phụ trợ để tăng tính linh hoạt cho hệ thống.
Sau đó, ông Mark Stefen từ Viện Công nghệ Áo đã nói về các dự án chuỗi khối và lưới điện, giúp kích hoạt tính linh hoạt cho phân phối lưới điện, và tiến sĩ Thomas Brenner từ công ty OLI Systems, Đức đã trình bày về ứng dụng của công nghệ chuỗi khối trong thực hiện sạc thông minh cho xe điện.
Future Lab là sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án Lưới điện Thông minh cho Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng (SGREEE) – dự án do Cục Điều tiết Điện lực/Bộ Công Thương và Tổ chức GIZ phối hợp thực hiện, và được Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ) tài trợ.