Đầu tư và cuộc sống
Hơn 1.000 tác phẩm hội họa về 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh
Nguyễn Linh - 17/04/2024 16:47
Ngày 17/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh.

Hai sự kiện lịch sử quan trọng của quân và dân ta trong cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã mang đến nguồn cảm hứng, thu hút đông đảo họa sĩ tham gia sáng tác các tác phẩm tranh cổ động đạt chất lượng nghệ thuật và hiệu quả tuyên truyền cao.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Quốc Huy, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở nhấn mạnh, năm 2024 là năm diễn ra nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước, trong đó kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.

Nhân dịp này, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.

Các cuộc thi do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức từ ngày 24/10/2023 đến hết ngày 10/12/2023. Qua 2 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 2 cuộc thi.

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở trao giải cho các họa sĩ đoạt giải. (Ảnh: Nguyễn Linh)

Đánh giá chất lượng tác phẩm, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho biết: “Các tác phẩm tranh cổ động được tuyển chọn trưng bày triển lãm và đạt giải thưởng đã thể hiện rõ nội dung tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu về mỹ thuật. Thông qua ngôn ngữ và hình ảnh, màu sắc, các tác phẩm đã chuyển tải ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Điện Biên Phủ cũng như của đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.”

Trong hơn 1.000 tác phẩm đã tiếp nhận, Ban giám khảo chọn ra 70 tác phẩm xuất sắc để trao giải cho 2 cuộc thi. Cụ thể, về tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ có 16 giải: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 1 giải Phong trào.

Tác phẩm "Tất cả cho chiến dịch Điện Biên Phủ" đạt giải Nhất của tác giả Đỗ Như Điềm (Thái Bình).

Đối với tuyên truyền kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn 65 tác phẩm trưng bày triển lãm, trong đó có 17 giải thưởng: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 1 giải Phong trào.

Giải Nhất được trao cho tác giả Phạm Bình Định (Hà Nội) với tác phẩm "Chào em cô gái mở đường". Hai giải Nhì trao cho tác giả Nguyễn Công Quang (Hà Nội) với tác phẩm "Con đường huyền thoại" và tác giả Nguyễn Duy Thành (Hà Nội) với tác phẩm "Soi cho ta đi đánh trận trường kỳ".

Bày tỏ niềm vui và tự hào khi đạt giải Nhất cuộc thi sáng tác cổ động tuyên truyền 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Họa sĩ Đỗ Như Điềm nói: “Với trách nhiệm của một họa sĩ, một công dân, tôi đã tập trung cao nhất cho công việc sáng tác với mong muốn qua các tác phẩm nhằm chuyển tải một cách sâu sắc những thông điệp, lời tri ân trước những hi sinh to lớn của các thế hệ đi trước để mang đến cuộc sống hòa bình, hạnh phúc hôm nay.

Phó cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở khẳng định, thông qua hoạt động tuyên truyền cổ động nhằm khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết dân tộc đi đến thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống Mỹ. Đồng thời, tôn vinh và tri ân sâu sắc tới các thế hệ người Việt Nam đã hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tin liên quan
Tin khác