Thời sự
Hơn 2,7 triệu tỷ đồng đã giao dịch qua HOSE
Hà Quang - 26/07/2015 08:06
Chiều 25/7, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ kỷ niệm 15 năm hoạt động Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đơn vị này.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao huân chương Lao động hạng nhất cho HOSE chiều 25/7/2015.

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: 15 năm qua, kể từ khi thị trường chứng khoán tập trung của Việt Nam đi vào hoạt động gắn liền với 15 năm hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, nền kinh tế nước ta nói chung, thị trường chứng khoán nói riêng đã có nhiều thuận lợi từ thành tựu của công cuộc đổi mới đem lại. Bên cạnh đó, cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là từ tác động tiêu cực, nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu vừa qua.

Cụ thể, từ phiên giao dịch đầu tiên (ngày 28/7/2000), trong suốt 15 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán, nay là Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đã trưởng thành, với những bước chuyển mình ngày càng lớn mạnh. Tính đến ngày 30/6/2015, HOSE có 303 cổ phiếu niêm yết với tổng giá trị vốn hoá thị trường đạt trên 1,1 triệu tỷ đồng và 87 công ty chứng khoán thành viên với 1,5 triệu tài khoản của nhà đầu tư.

Hiện trên HOSE còn niêm yết và giao dịch 1 chứng chỉ quỹ ETF, 38 trái phiếu công ty và chính quyền địa phương. Các công ty niêm yết trên HOSE là các công ty lớn, đầu ngành với giá trị vốn hoá trung bình một công ty đạt hơn 3.600 tỷ.

Vốn hoá thị trường trên HOSE chiếm 88% giá trị vốn hoá toàn thị trường, giá trị giao dịch bình quân trong năm 2014 đạt hơn 2.100 tỷ đồng/ngày, chiếm 70% giá trị giao dịch trên cả hai sàn HNX và HOSE.

Sau 15 năm, tổng số chứng khoán được mua bán và trao đổi trên HOSE là 112 tỷ chứng khoán, tương đương hơn 2,7 triệu tỷ đồng.

Ba nhóm ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất trên thị trường là tài chính ngân hàng bảo hiểm, công nghiệp chế biến chế tạo, sản xuất và phân phối điện. Hiện 6 ngân hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam cũng đang niêm yết và giao dịch trên HOSE.


Tin liên quan
Tin khác