Theo thông báo, Honda sẽ dừng hoạt động sản xuất xe tại nhà máy ở tỉnh Ayutthaya, thay vào đó sẽ tập trung toàn bộ sản xuất ô tô tại nhà máy ở tỉnh Prachinburi.
Ảnh minh họa |
Nhà máy Ayutthaya, được xây dựng vào năm 1996, sẽ chuyển sang sản xuất linh kiện phụ tùng sau khi ngừng sản xuất xe vào năm sau.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh sản lượng sản xuất và doanh số bán hàng của Honda tại Thái Lan đang giảm sút. Sản lượng sản xuất tại hai nhà máy đã giảm từ 228.000 xe vào năm 2019 xuống dưới 150.000 xe mỗi năm trong 4 năm qua.
Trong khi đó, doanh số bán hàng của Honda tại Thái Lan cũng chỉ dưới 100.000 xe mỗi năm trong cùng giai đoạn.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại thị trường Thái Lan.
Các hãng xe Trung Quốc đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần với các mẫu xe giá rẻ, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại như xe điện và hybrid.
Bên cạnh đó, nhu cầu của người tiêu dùng Thái Lan cũng đang dịch chuyển sang các dòng xe điện, trong khi Honda vẫn chưa có nhiều mẫu xe điện để cạnh tranh hiệu quả. Điều này khiến vị thế của Honda trên thị trường Thái Lan ngày càng bị suy giảm.
Việc đóng cửa nhà máy Ayutthaya và tập trung sản xuất tại nhà máy Prachinburi được xem là một phần trong nỗ lực tái cấu trúc hoạt động sản xuất của Honda tại Thái Lan. Hãng hy vọng sẽ thu hẹp khoảng cách giữa sản lượng sản xuất và doanh số bán hàng thông qua việc tập trung sản xuất tại một địa điểm.
Ngoài ra, Honda cũng đang tăng cường xuất khẩu các mẫu xe sản xuất tại Thái Lan sang các thị trường Đông Nam Á khác như Indonesia và Philippines. Tuy nhiên, hãng không có kế hoạch đầu tư mới tại Thái Lan trong thời gian tới.