Ô tô - xe máy
Honda Việt Nam chính thức tham chiến thị trường xe máy điện
Thanh Hương - 24/10/2024 07:18
Honda Việt Nam - ông lớn chiếm 80% thị phần thị trường xe máy tại Việt Nam đã chính thức tham chiến mảng xe máy điện khi giới thiệu ra hai sản phẩm là CUV e: và ICON e:. Hiện EVO 200 của VinFast cũng được đánh giá cao.

Xe máy điện cho học sinh

Trong 2 mẫu xe máy điện được giới thiệu lần này, ICON e: được xem là sản phẩm chủ lực với đối tượng nhắm tới là học sinh.

Theo giới thiệu, đây là sản phẩm đầu tiên của HVN được sản xuất hàng loạt dành cho người dùng tại Việt Nam với thiết kế hướng tới đối tượng học sinh. Vì thế, kích thước của ICON e: nhỏ gọn, phù hợp với vóc dáng của người Việt, đặc biệt với các bạn học sinh và cho phép di chuyển linh hoạt trên đường phố.

ICON e: nhằm tới giới học sinh cáp 3 

Xe được trang bị pin lithium-ion cao cấp, đạt tiêu chuẩn an toàn của Honda, cho phép sạc trực tiếp trên xe hoặc có thể tháo rời pin để sạc rất tiện lợi. Vỏ pin được làm bằng hợp kim nhôm, mang lại sự chắc chắn nhưng vẫn nhẹ nhàng. Mặt trên của pin có tay nắm cao su nên dễ dàng cầm nắm và có các đèn chỉ báo để dễ dàng quan sát trạng thái sạc pin.

Bộ sạc thiết kế an toàn nên khách hàng có thể yên tâm sạc khi đang ngủ. Thời gian sạc pin từ 25% đến 75% chỉ trong 3,5 giờ.

Động cơ tích hợp tại bánh sau với công suất 1,5kW, giúp chiếc xe có bề ngoài thon gọn. Pin xe được đặt dưới sàn để chân và một bộ điều khiển năng lượng PCU được đặt ở bên dưới cốp xe. Trên tay lái được trang bị một cảm biến, để nhận biết các thao tác tay ga của khách hàng.

Bên cạnh chế độ tiêu chuẩn thông thường, chế độ ECO thì được thiết kế để đi lại một cách nhẹ nhàng và phù hợp với người mới lần đầu điều khiển xe gắn máy. Chế độ ECO cũng giúp tiết kiệm pin hơn và từ đó giúp kéo dài quãng đường di chuyển thêm khoảng 15% so với chế độ tiêu chuẩn.

Xe có khoang chứa đồ dưới yên 26 lít rộng rãi, hai hộc đựng đồ phía trước, cổng sạc điện thoại USB loại A.

Mẫu xe điện mới được HVN phân phối với mức giá dự kiến dưới 30 triệu đồng không kèm pin. Pin sẽ được cung cấp với hình thức cho thuê tiện lợi, không giới hạn quãng đường, với chi phí hợp lý và phương thức thanh toán trực tuyến đơn giản qua ứng dụng My Honda+.

Trong giai đoạn đầu, Honda Việt Nam lựa chọn 76 đại lý hàng đầu trong hệ thống tại 7 tỉnh thành phố để cung cấp xe máy điện.

Đặc biệt, các cửa hàng cam kết mua lại xe cũ với mức giá hấp dẫn trong vòng 3 năm khách hàng sử dụng nếu đáp ứng một số tiêu chí nhất định về bảo dưỡng, ngoại quan, vận hành.

Cạnh ICON e:, HVN cũng giới thiệu mẫu xe máy điện CUV e: được cho là dòng cao cấp có công suất tương đương 110 cc, sử dụng hai pin Honda Mobile Power Pack e: (MPP) - mẫu pin có thể tháo rời và hoán đổi.

 CUV e: là mẫu xe máy điện cao cấp của Honda Việt Nam mới chỉ phát triển ở Hà Nội và TP. HCM

Ngoài 3 chế độ lái (tiêu chuẩn,thể thao, tiết kiệm), xe CUV e: có trang bị chế độ lùi để di chuyển trong không gian hẹp. Xe có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 83 km/h và chỉ mất 5,1 giây để tăng tốc và hoàn thành quãng đường từ 0 - 50 mét. 

Xe được trang bị màn hình TFT 7 inch hiện đại, kết nối với hệ thống Honda RoadSync Duo ® - dịch vụ độc quyền của Honda, cho phép người dùng kết nối xe với điện thoại thông minh qua Bluetooth để sử dụng một số tính năng như định vị. 

Toàn bộ kích thước và cấu tạo của CUV e: được tính toán kỹ cùng sàn để chân dạng phẳng, mang lại tư thế ngồi thoải mái, chắc chắn cùng khả năng điều khiển linh hoạt, dễ dàng sử dụng, đặc biệt khi di chuyển trong nội đô. Xe được trang bị hệ thống phanh kết hợp CBS, được thiết kế để tăng cường hiệu quả phanh.

Hộc để đồ trước với dung tích lớn cùng lẫy đóng/mở tiện lợi, tích hợp cổng sạc loại C, cho phép dễ dàng sạc điện thoại trong suốt hành trình, hệ thống khóa thông minh SMART Key tối ưu khả năng chống trộm, đảm bảo cho những chủ nhân có thể yên tâm tận hưởng hành trình. 

Mẫu xe điện mới này sẽ được phân phối tại Việt Nam vào năm 2025 bằng hình thức cho thuê với số lượng giới hạn và mới chỉ áp dụng tại Hà Nội cùng TP.HCM.

Sôi động thị trường xe máy điện

Như vậy sự tham chiến của HVN, ông lớn đang chiếm hơn 80% thị phần trong mảng kinh doanh xe máy truyền thống vào mảng xe máy điện cũng hứa hẹn thời gian tới sẽ có nhiều sôi động.

Ngay sau khi HVN công bố việc tham gia vào mảng xe máy điện, ông Lê Hoàng Long, người từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của PEGA, Phó tổng giám đốc kinh doanh xe máy điện VinFast đã có những chia sẻ trên trang cá nhân về sự tham gia này.

Từng dự đoán Honda sẽ gia nhập thị trường xe máy điện vào quãng năm 2025-2026 và khi đó thị trường xe máy điện sẽ chia thành thế chân vạc với 3 nhóm chính gồm xe máy điện VF – xe máu điện Honda – xe máy điện của các hãng còn lại (gồm Yadea, Yamaha, Detech, Osakar, DK, DTP, Pega, BFA ….), ông Long cũng cho rằng, việc Honda ra mắt 2 mẫu xe máy điện cho thị trường Việt Nam hôm nay cho thấy, có lẽ Honda không ngồi yên được khi thị trường xe điện đang phát triển và Chính phủ hàng loạt nước Đông Nam Á đều muốn xe máy điện để thay thế xe xăng.

 Mẫu xe VinFast EVO 200 có nhiều ưu điểm

Với góc nhìn này, các mẫu xe máy điện của Honda đã có thể đã được nghiên cứu và phát triển từ 36-54 tháng trước nên khi ra mắt, đặc điểm kỹ thuật của xe khá giống những gì của thị trường 5 năm về trước.

Cũng cho rằng, xe máy điện Honda không thể có giá rẻ do cách phát triển xe bài bản từ việc nghiên cứu thị trường tại các nước, đến việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm ở Thái Lan, Nhật Bản và cách tính dòng tiền từ trước đến nay, vì thế đây cũng có thể là cơ hội cho xe máy điện VinFast bứt lên.

Nếu so sánh mẫu ICON e: của Honda và EVO 200 của VinFast thì có thể thấy ngay một số lợi thế cho xe máy điện VinFast.

Đơn cử như đặc tính kỹ thuật, động cơ cả 2 cùng dùng với công suất 1.500 W. Về tốc độ, EVO 200 đi 70 km/h trong khi ICON e: đi được 55 km/h. Về quãng đường, EVO 200 đi được 203 km khi sạc đầy, còn ICON e đi được 53 km/sạc. Với thời gian sạc thì EVO 200 mất 4 tiếng trong khi ICON e: cần nhiều hơn tương đối với trên 7 tiếng.

EVO 200 của VinFast cũng được nhiều gia đình mua cho con đi học 

Ngoài ra, giá bán của EVO 200 đang là 18 triệu đồng trong khi của Honda ICON e: là 30 triệu đồng.

Đáng chú ý, chuyên gia này cũng cho rằng có lẽ Honda Việt Nam đã tìm hiểu VinFast khá kỹ nên lấy được cái hay nhất của VinFast là tách pin ra khỏi xe và cho thuê pin.

Cạnh đó, ở mặt công thái học thì xe VinFast chưa thể ăn được xe Honda bởi Honda làm rất tỉ mỉ và cẩn thận đối với từng chi tiết xe.

“Dù gì thì việc Honda tham gia vào thị trường xe máy điện của Việt Nam sẽ giúp thị trường nhanh chóng tăng trưởng và định hình trong thời gian ngắn sắp tới”, chuyên gia này viết và cho rằng, xe máy điện Vinfast lại có cơ hội lớn nếu các chính sách bán hàng, thuê pin và cải tiến các mẫu xe hiện tại tốt hơn trong thời gian tới.

Tin liên quan
Tin khác