Ô tô - xe máy
Honda Việt Nam gặp khó trong sản xuất do khủng hoảng thiếu chíp bán dẫn toàn cầu
Hoàng Nam - 25/05/2022 10:10
Những biến động của kinh tế, chính trị thế giới đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng, trong đó có Honda Việt Nam (HVN).

Honda Việt Nam, nhà sản xuất hiện chiếm hơn 70% thị phần xe máy tại Việt Nam đang phải đối mặt với thực tế không có sẵn hàng để bán với một số mẫu xe tay ga được sản xuất tại Việt Nam.

Nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn từ những biến động về kinh tế - chính trị trên thế giới, bao gồm các chính sách kiểm soát Covid-19 chặt chẽ ở các thị trường xuất khẩu. Điều này khiến chuỗi cung ứng trên toàn cầu đang bị gián đoạn, dẫn tới những ảnh hưởng cho quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng, trong đó có ngành ô tô - xe máy và Honda cũng không phải một trường hợp ngoại lệ.

Thực trạng này khiến Công ty HVN đã phải ra thông báo về khả năng cung cấp hạn chế đối với một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa.

Vision - mẫu xe tay ga bán chay nhất của Honda Việt Nam bị khan hàng do thiếu chip

Cụ thể, “bắt đầu từ tháng 4/2022, HVN phải đối mặt với việc sản lượng sản xuất trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa sụt giảm. Theo đó, sản lượng sản xuất bình quân của một số mẫu xe ga sản xuất trong nước dự kiến ​​sẽ giảm hơn một nửa so với kế hoạch ban đầu trong tháng 5. Tình trạng này được dự báo sẽ tiếp diễn trong những tháng tới”.

Đáng tiếc là việc khan hàng này lại diễn ra khi tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đã được kiểm soát, nhu cầu tiêu dùng, trong đó có mua sắm xe máy của người dân đã quay trở lại, thậm chí tăng cao.  Giá cả là yếu tố phản ánh sự vận hành của thị trường. Việc mất cân bằng cung cầu và chi phí đầu vào tăng sẽ đẩy giá các sản phẩm tăng cao. Điều này ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường nói chung và giá cả nói riêng

Khảo sát thị trường cho thấy, Vision - mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda Việt Nam với doanh số khá cao hiện không có hàng để bán.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên hoạt động sản xuất kinh doanh xe máy của HVN gặp thách thức. Tuy nhiên, khác với sự cạnh tranh của làn sóng xe Trung Quốc giá rẻ nhiều năm trước hay ảnh hưởng của thiên tai, động đất, sóng thần hay giãn cách xã hội năm 2020-2021 do dịch bệnh, tại thời điểm này, khó khăn của chuỗi cung ứng toàn cầu khiến doanh nghiệp vất vả hơn.

Phía HVN cũng cho hay, doanh nghiệp cũng luôn nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp để khắc phục tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, tối ưu hóa năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian sớm nhất.

Mẫu xe Air Blade vừa được ra mắt giữa tháng 5/2022 với kế hoạch bán 300.000 xe/năm

“Chúng tôi cần nhấn mạnh tình huống khó khăn về nguồn cung là do khách quan mang lại và ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, với bản chất là một công ty sản xuất chúng tôi cũng không tránh khỏi ngoại lệ. Hiện tại, chúng tôi đã và đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp cải thiện tình hình”, đại diện HVN cho hay.

Tuy nhiên nhìn vào thực tế dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và được kiểm soát nghiêm ngặt tại Trung Quốc – công xưởng của thế giới lẫn cuộc chiến tranh Nga - Ucraina có nhiều phát sinh mới thì các giải pháp khắc phục sự đứt gãy của chuỗi sản xuất toàn cầu sẽ không diễn ra trong “một sớm, một chiều”.

Mục tiêu được nhà sản xuất xe máy lớn nhất này đặt ra là cố gắng cân bằng cung cầu của các dòng xe trong khả năng tối đa và tùy thuộc vào biến động thị trường, tùy từng thời điểm.

Trước mối quan tâm của người tiêu dùng về việc “gián đoạn chuỗi cung ứng có ảnh hưởng đến giá bán lẻ đề xuất trong tương lai của các mẫu xe máy được doanh nghiệp cung cấp ra sao”, HVN cũng cho hay, sẽ tiếp tục theo dõi và bám sát xu hướng thị trường toàn cầu.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực cung cấp sản phẩm có chất lượng tốt nhất với giá cả phù hợp trong sự cân nhắc về bối cảnh và các yếu tố tác động trực tiếp”, đại diện HVN cho biết. 

Hiện có nhiều ý kiến phản ánh về việc giá bán xe tại các Cửa hàng do Honda ủy nhiệm (HEAD) có mức chênh lệch khổng lồ với giá bán lẻ mà hãng đề xuất. Đặc biệt, với tình trạng như hãng vừa công bố, có khả năng giá xe máy sẽ tiếp tục tăng do khan hiếm chíp bán dẫn toàn cầu.

Về vấn đề này HVN cho hay, để tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham khảo của khách hàng và HEAD, HVN đã công khai giá bán lẻ đề xuất đồng thời cũng đã và đang khuyến nghị các HEAD cân nhắc bán xe cho người tiêu dùng theo Giá bán này trên tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích tối đa cho HEAD cũng như khách hàng.

HEAD và HVN là những đối tác kinh doanh độc lập. HEAD có quyền chủ động đối với hoạt động bán hàng của mình bao gồm cả việc quản lý giá bán cũng như điều chỉnh mở rộng các hoạt động kinh doanh của mình, trong sự hài hòa của các cam kết kinh doanh với HVNnhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật nói chung và Luật cạnh tranh nói riêng.

Honda Việt Nam luôn hoạt động theo tinh thần tuân thủ pháp luật và luôn chia sẻ tinh thần này cho mọi đối tác của HVN trong đó có hệ thống HEAD. Tinh thần tuân thủ luật pháp được HVN khuyến nghị và chia sẻ định kỳ trong các buổi họp đại lý hàng năm và chúng tôi cũng tin rằng những hành vi sai phạm sẽ bị xử lý theo đúng quy định.

Tin liên quan
Tin khác