Cầu Sài Gòn 2 có chiều dài 987,32 m, gồm 30 nhịp, rộng 23,5m, dành cho sáu làn xe (gồm bốn làn ôtô và hai làn xe hai, ba bánh), với tổng vốn đầu tư 1.495,5 tỷ đồng.
| ||
Lãnh đạo TP.HCM cùng các sở, ngành làm nghi lễ hợp long |
Cầu Sài Gòn 2 được xây dựng về phía hạ lưu của cầu Sài Gòn hiện hữu, khoảng cách giữa tim cầu hiện hữu với tim cầu Sài Gòn 2 là 26,6m.
Điểm đầu của cầu Sài Gòn 2 kết nối với đường Điện Biên Phủ, cách mố Nam (phía quận Bình Thạnh) của cầu Sài Gòn hiện hữu khoảng 350m; điểm cuối, kết nối với dự án B.O.T mở rộng Xa lộ Hà Nội, cách mố Bắc (phía quận 2) của cầu Sài Gòn hiện hữu khoảng 117m.
Theo chủ đầu tư, việc xây dựng cầu Sài Gòn 2 nhằm giảm tải, giải tỏa ùn tắc và nâng cao năng lực giao thông tại cửa ngõ phía Đông Bắc; đảm bảo tính đồng bộ về quy mô với tuyến xa lộ Hà Nội đã được mở rộng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP. HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cầu Sài Gòn 2 được đầu tư theo hình thức B.T (xây dựng - chuyển giao), tuổi thọ thiết kế là 100 năm, chống động đất cấp 7, vận tốc thiết kế đạt 80km/h.
Theo kế h, hoạch, khi đưa vào sử dụng, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM sẽ tổ chức cho các phương tiện lưu thông theo hướng từ Trung tâm thành phố ra Thủ Đức ở cầu Sài Gòn 2, còn cầu Sài Gòn hiện hữu dành cho xe di chuyển theo chiều ngược lại.
Dự kiến, cầu Sài Gòn 2 sẽ khánh thành, thông xe, đưa vào khai thác đầu tháng 11/2013.
Hồng Sơn