Tài chính - Chứng khoán
HPX dư mua giá trần hơn 20 triệu cổ phiếu trong phiên cuối tuần
Minh Khôi - 22/03/2024 22:53
HPX nối dài chuỗi tăng trần 3 phiên liên tiếp từ khi được giao dịch trở lại toàn thời gian trên sàn TP HCM, riêng phiên cuối tuần ghi nhận dư mưa giá trần hơn 20 triệu cổ phiếu.

Bất chấp việc nhiều cổ phiếu bất động sản đảo chiều từ tăng thành giảm trong phiên 22/3, cổ phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (mã chứng khoán: HPX) vẫn duy trì sắc tím suốt thời gian giao dịch. Cổ phiếu này đóng cửa phiên cuối tuần tại 7.490 đồng trong tình trạng “trắng bên bán”, trong khi khối lượng dư mua tại giá trần là 20,24 triệu cổ phiếu, tương ứng 6,6% khối lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Hôm nay, thanh khoản HPX đạt 2,3 triệu cổ phiếu, là mức cao nhất kể từ khi cổ phiếu này được giao dịch trở lại trên sàn TP HCM từ ngày 20/3 sau thời gian dài bị đình chỉ. Hầu hết giao dịch được thực hiện bởi nhà đầu tư trong nước và chỉ một khối lượng nhỏ cổ phiếu được sang tay bởi khối ngoại. Khối lượng khớp lệnh trong phiên cuối tuần trị giá tương đương 18 tỷ đồng.  

Như vậy, HPX đã tăng kịch trần 3 phiên liên tiếp, nhờ đó thị giá nhảy vọt từ 5.460 đồng lên 7.490 đồng, tướng ứng mức tăng hơn 37%. Mức tăng này vượt xa đà hồi phục của VN-Index bởi chỉ số đại diện cho sàn TP HCM trong 3 phiên gần nhất chỉ tăng khoảng 3,16%.

Với hơn 304 triệu cổ phiếu đang niêm yết, vốn hoá thị trường của công ty hiện tại khoảng 2.278 tỷ đồng. 

Đồ thị giá và thanh khoản cổ phiếu HPX trong vòng một năm.


HPX biến động mạnh sau khi được Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) quyết định đưa ra khỏi diện đình chỉ giao dịch từ ngày 14/3 và giao dịch trở lại vào giữa tuần này vì công ty đã công bố thông tin đúng hạn. Đà tăng này cũng đồng thuận với diễn biến của thị trường chứng khoán trong phiên giữa tuần. 

Trước đó, ngày 7/3, Ban lãnh đạo Hải Phát đã gửi văn bản đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM để đề nghị cho cổ phiếu này được giao dịch trở lại. Theo công ty, sau khi cổ phiếu HPX bị đình chỉ giao dịch, công ty đã thực hiện việc tra soát, kiểm điểm rút kinh nghiệm để tránh xảy ra những vi phạm về nghĩa vụ công bố thông tin. Ngày 7/3, công ty đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với ý kiến chấp thuận toàn phần của đơn vị kiểm toán.  

Ban lãnh đạo Hải Phát cho biết thêm, việc cổ phiếu HPX bị đình chỉ giao dịch đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, như tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, các định chế tài chính để triển khai thực hiện Dự án, chịu sức ép lớn từ các cổ đông, nhà đầu tư các khó khăn khi thực hiện cơ cấu nợ, định giá các tài sản đảm bảo đối với khoản vay, phát hành trái phiếu… 

Năm nay, Hải Phát đặt kế hoạch doanh thu 2.800 tỷ đồng, tăng 64,7% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 105 tỷ đồng, giảm 21,8% so với thực hiện trong năm 2023 và cổ tức dự kiến với tỷ lệ 5%.

Tin liên quan
Tin khác