Viễn thông - Công nghệ
Huawei tăng vọt doanh số, iPhone hụt hơi tại Trung Quốc
Linh Dương - 26/10/2024 14:05
Trong quý III/2024, doanh số iPhone của Apple giảm 0,3% tại Trung Quốc, một thị trường trọng điểm với sự cạnh tranh gay gắt.

Ngược lại, Huawei đã bứt phá với mức tăng trưởng lên đến 42%, đạt 15,3% thị phần và chiếm vị trí thứ ba, sau Vivo và Apple. 

Bên ngoài Apple Store ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo IDC, tổng cộng 68,8 triệu smartphone đã được bán tại Trung Quốc trong giai đoạn này, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự hồi sinh của Huawei trong phân khúc cao cấp là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng ngoạn mục của hãng. Đặc biệt, các dòng sản phẩm cao cấp như Mate 60, Pura 70, và mới nhất là Mate XT - chiếc điện thoại có khả năng gập ba đầu tiên trên thế giới - đã thu hút lượng lớn người tiêu dùng Trung Quốc, những người ngày càng có xu hướng ưu tiên sản phẩm nội địa. Điều này diễn ra trong bối cảnh Apple đối mặt với lệnh cấm sử dụng iPhone tại một số cơ quan chính phủ, cùng với làn sóng yêu thích sản phẩm công nghệ nội địa ở Trung Quốc.

Vivo duy trì vị trí dẫn đầu với 18,6% thị phần, phần lớn nhờ vào các dòng điện thoại giá rẻ, phù hợp với nhu cầu đại chúng. Apple dù giảm nhẹ về doanh số vẫn giữ vị trí thứ hai với 15,6% thị phần. Tuy nhiên, Apple có thể gia tăng doanh số nhờ sự ra mắt của iPhone 16 và các chương trình khuyến mãi mùa lễ hội. Theo Counterpoint Research, iPhone 16 đã đạt doanh số ấn tượng, tăng hơn 20% so với các dòng trước trong ba tuần đầu tiên từ khi ra mắt.

Apple đã đưa ra nhiều chiến lược khuyến mãi mạnh mẽ trên các nền tảng như Tmall, JD.com và Pinduoduo nhằm tận dụng sức mua của sự kiện mua sắm Ngày Độc thân 11/11. Trong khi đó, Huawei cho thấy sức cạnh tranh lớn với Mate 60 và các sản phẩm tích hợp công nghệ tiên tiến do chính Trung Quốc sản xuất.

Kết quả quý III cho thấy thị trường smartphone Trung Quốc vẫn phát triển bền vững với sự tăng trưởng 3,2%. Huawei đang tiếp tục thách thức Apple ở phân khúc cao cấp, và cuộc đua giữa hai ông lớn này được dự đoán sẽ còn khốc liệt hơn trong những quý tiếp theo, khi nhu cầu người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng lớn và yêu cầu cao hơn đối với sản phẩm nội địa.

Tin liên quan
Tin khác