Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam cùng các chuyên gia KPMG, CBRE thảo luận tại Diễn đàn |
Là 3 địa phương nằm tại vùng "rốn" của miền Trung, với mạng lưới hạ tầng phát triển khá đồng bộ với sân bay, cảng biển, đường bộ, đường sắt..., với nhiều lợi thế tài nguyên thiên nhiên, cũng như sự quan tâm của chính quyền với doanh nghiệp, nhà đầu tư qua việc cải cách hành chính hay đối thoại trực tiếp... Tuy nhiên, trong những năm qua, thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu vực này đang có phần chững lại.
Lý do chủ yếu giải thích cho nguyên nhân trên được đưa ra là thay vì thu hút đầu tư một cách ồ ạt như trước, ba địa phương trên đã có sự chuyển đổi xu thế, chọn lọc kỹ lưỡng, tập trung mũi nhọn vào những ngành, lĩnh vực thân thiện môi trường như công nghệ cao, công nghệ thông tin, giáo dục... nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh và môi trường sống bền vững.
Để quay lại với sự tăng trưởng mạnh mẽ như vốn có, cả ba địa phương đang cần một cú "hích" và cái bắt tay trong việc hình thành "ba địa phương một điểm đến" được kỳ vọng sẽ phần nào giải được bài toán thu hút đầu tư.
Mới đây, vào giữa tháng 8/2016, Huế - Quảng Nam - Đà Nẵng đã xây dựng nên bộ nhận diện thương hiệu chung cho du lịch 3 địa phương. Theo ông Lê Cảnh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng, đây là thành quả đầu tiên và là tiền đề quan trọng cho các bước hợp tác tiếp theo cũng như việc xây dựng "ba địa phương một điểm đến" một cách trọn vẹn.
Tại diễn đàn, lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư 3 tỉnh Huế, Quảng Nam, Đã Nẵng đã trình bày tổng quan kinh tế và cơ hội kinh doanh tại địa phương, các lợi thế chính sách ưu đãi thuế và biện pháp xúc tiến đầu tư đang được áp dụng nhằm thu hút đầu tư nước ngoài tại các tỉnh thành này.
Đại diện các cơ quan ban ngành và lãnh đạo doanh nghiệp cũng đã cùng thảo luận, chia sẻ các chủ đề kinh doanh xuyên suốt với góc nhìn cụ thể, như quản lý nguồn nhân lực địa phương hay phát triển bất động sản... Đồng thời, cung cấp những thông tin quan trọng về tình hình hiện tại cũng như triển vọng kinh doanh của miền Trung - những thông tin được xem là vô cùng cần thiết cho cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương và nhà đầu tư tiềm năng.
Việc Diễn đàn lần đầu tiên được EuroCham phối hợp với Mạng lưới Kinh doanh EU-Việt Nam (EVBN) tổ chức tại Khu vực miền trung Việt Nam đánh dấu vị thế của khu vực sẽ là điểm đến đầu tư, thương mại hàng đầu tại Việt Nam trong tương lai.
Cũng nhân dịp này, EuroCham đã chính thức ra mắt văn phòng đại diện tại miền Trung (ngoài văn phòng TP.HCM và Hà Nội) sau 18 năm hoạt động.
Theo đó, Văn phòng EuroCham khu vực miền Trung sẽ chính thức bắt đầu hoạt động vào tháng 1/2017 với vai trò tổ chức các sự kiện kinh doanh và kết nối cộng đồng doanh nghiệp địa phương.