Thời sự
Hủy quy định “phải xin phép mới được ghi hình CSGT”
- 24/08/2013 06:33
Trước những phản ứng của dư luận xã hội, chiều nay (23/8), Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (C67), Bộ Công an đã ra công văn khẳng định hủy bỏ quy định “phải xin phép mới được ghi hình CSGT” đang làm việc. Ghi hình CSGT phải xin phép: Ngạc nhiên chưa!  

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt thừa nhận quy định phải xin phép mới được ghi hình Cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm việc là chưa chuẩn xác, vì thế Cục đãcó Công văn số 2315/C67-P6 do Thiếu tướng, Cục trưởng Nguyễn Văn Tuyên ký, hủy điểm 2 Công văn số 1042/C67-P3 ngày 26/4/2013 nêu trên.

Cục trưởng C67 yêu cầu PC67 Công an các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tăng cường phối hợp với cơ quan báo, đài để tuyên truyền pháp luật, các hoạt động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông của CSGT; tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân tham gia xây dựng lực lượng CSGT.

“Trường hợp nhân dân hoặc phóng viên báo, đài quay phim, chụp ảnh thì không được ngăn cản (trừ nơi cấm quay phim, chụp ảnh). Trường hợp nhân dân hoặc phóng viên báo, đài cung cấp thông tin, hình ảnh về sai phạm, tiêu cực của CSGT thì Thủ trưởng đơn vị phải tiếp nhận, giải quyết và xử lý kịp thời, nghiêm túc theo đúng quy định.” - Cục trưởng Nguyễn Văn Tuyên nhấn mạnh.

Ngoài ra, Cục trưởng C67 cũng yêu cầu PC67 các địa phương tăng cường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi chống người thi hành công vụ hoặc các đối tượng giả danh phóng viên báo, đài; báo cáo cấp có thẩm quyền điều tra, xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Phó Cục trưởng C67 - ông Trần Sơn Hà đã ký văn bản số 1042 gửi Trưởng phòng PC67 các địa phương về việc “Giả danh nhà báo ghi hình CSGT”, yêu cầu chỉ đạo cán bộ chiến sĩ đơn vị mình, đặc biệt là lực lượng tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm luôn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ những đối tượng có lời nói đe dọa, lăng mạ hoặc có hành vi chống đối CSGT đang thực thi công vụ.

Đặc biệt, điểm 2 của văn bản nêu rõ: “Kiên quyết đấu tranh làm rõ những đối tượng… quay phim, chụp ảnh hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được sự đồng ý của CSGT đang làm nhiệm vụ. Nếu đúng là nhà báo thì tập hợp thông báo cho cơ quan chủ quản, nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật”.

Văn bản 1042 bị cho là trái với quy định của pháp luật, trái với Luật Báo chí và vượt thẩm quyền ban hành, thậm chí vi phạm quyền tự do ngôn luận và quyền giám sát của báo chí và nhân dân nên đã gây bức xúc trong dư luận xã hội. Cục Kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp ngay sau đó đã “tuýt còi” văn bản 1042 của C67.

Quỳnh Anh - Dân trí

Tin liên quan
Tin khác