Quốc tế
IEA: Dự báo 50% mức tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ từ Trung Quốc
T.T - 06/02/2023 13:25
Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) Fatih Birol cho rằng các nhà sản xuất dầu mỏ có thể phải xem xét lại chính sách sản lượng sau khi nhu cầu ở Trung Quốc phục hồi.
IEA dự đoán khoảng 50% mức tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay sẽ là từ Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất và nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn thứ hai của thế giới, được coi là biến số lớn nhất trên thị trường dầu khí toàn cầu trong năm nay.

Các nhà đầu tư đã đặt cược vào tốc độ phục hồi kinh tế của nước này sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp hạn chế liên quan đến dịch Covid-19 vào tháng 12/2022.

Phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị Tuần lễ Năng lượng Ấn Độ, ông Birol cho biết IEA dự đoán khoảng 50% mức tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay sẽ là từ Trung Quốc. Ông cho hay nhu cầu của Trung Quốc đối với nhiên liệu máy bay đang tăng vọt, gây sức ép lên nhu cầu dầu mỏ.

Quan chức này nhấn mạnh, trong trường hợp nhu cầu dầu mỏ tăng rất mạnh khi kinh tế Trung Quốc phục hồi, nhóm Các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng các đối tác (OPEC+) có thể sẽ phải xem xét lại các chính sách sản lượng của mình.

Trong cuộc họp mới đây nhất vào ngày 1/2, OPEC+ đã thống nhất giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày hiện nay, trong bối cảnh triển vọng nhu cầu nhiên liệu đang dần cải thiện tại Trung Quốc.

Mức cắt giảm này tương đương khoảng 2% nhu cầu thế giới, được OPEC+ nhất trí thực hiện từ tháng 11/2022 đến hết năm 2023 nhằm hỗ trợ thị trường năng lượng toàn cầu.

Tin liên quan
Tin khác