Quốc tế
IEA: Nhu cầu năng lượng thế giới chỉ phục hồi hoàn toàn vào 2025
Minh Hằng - 14/10/2020 07:50
IEA đưa ra kịch bản sự phục hồi bị trì trệ, kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2023 và nhu cầu năng lượng thế giới sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2025.
Tại một trạm bán xăng ở Plano, bang Texas (Mỹ). (Ảnh: THX/TTXVN)

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 13/10 cho biết sự phục hồi kinh tế chậm chạp sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ đẩy lùi thời điểm nhu cầu năng lượng thế giới phục hồi hoàn toàn đến năm 2025.

Trong báo cáo thường niên Triển vọng Năng lượng Thế giới, IEA đưa ra kịch bản cơ sở, theo đó kinh tế toàn cầu phục hồi vào năm 2021 và nhu cầu năng lượng thế giới phục hồi hoàn toàn vào năm 2023 khi thế giới phát triển được một loại vắcxin và phương pháp điều trị COVID-19.

Tuy nhiên, trong kịch bản sự phục hồi bị trì trệ, kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2023 và nhu cầu năng lượng thế giới sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2025.

IEA nhận thấy nhu cầu năng lượng thế giới giảm khoảng 5% trong năm 2020, lượng khí thải CO2 sinh ra từ năng lượng giảm khoảng 7% và đầu tư vào năng lượng giảm khoảng 18%.

Nhu cầu dầu dự kiến sẽ giảm 8% và tiêu thụ than đã giảm khoảng 7%, còn năng lượng tái tạo dự kiến tăng nhẹ.

Do vậy, IEA cho rằng còn quá sớm để đánh giá đại dịch COVID-19 có tác động thúc đẩy hay cản trở các chính phủ và ngành năng lượng khi các nước đang tìm cách đảm bạo sự phát triển bền vững hơn cho lĩnh vực này.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho hay các nhà hoạch định chính sách đang "tụt hậu" và sẽ còn khá lâu mới đạt được các mục tiêu về khí hậu bằng các chính sách hiện nay trên thế giới.

Thời kỳ tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới sẽ kết thúc trong vòng 10 năm tới nhưng do không có sự thay đổi lớn trong các chính sách của chính phủ. Tuy vậy, kinh tế toàn cầu phục hồi sẽ sớm đưa nhu cầu “vàng đen” trở lại mức trước cuộc khủng hoảng COVID-19.

IEA cũng cảnh báo nhu cầu dầu bất ổn trong tương lai và giá dầu lao dốc trong năm 2020 khiến các nhà sản xuất dầu “bối rối” khi đưa ra quyết định đầu tư, dẫn đến cung và cầu không tương xứng, gây ra tình trạng biến động trên thị trường trong tương lai.

IEA dự đoán đầu tư vào hoạt động khai thác dầu sẽ tăng từ mức thấp trong năm 2020, nhờ giá dầu tăng lên mức 75 USD/thùng vào năm 2030.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa chắc chắn rằng hoạt động đầu tư trên có được thực hiện đúng thời điểm cần thiết hay không và nếu điều này diễn ra thì các quốc gia hay doanh nghiệp nào sẽ thực hiện hoạt động trên./.

Tin liên quan
Tin khác