Quốc tế
IMF cấp khoản tín dụng 456 triệu USD với lãi suất 0% cho Mozambique
T.T - 11/05/2022 12:06
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 10/5 cho biết đã thông qua một thỏa thuận cung cấp 456 triệu USD cho Mozambique trong 3 năm tới, trong đó 91 triệu USD sẽ được giải ngân ngay.
Biểu tượng Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Washington DC., Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Lãi suất của khoản vay IMF sẽ là 0%. Việc trả nợ sẽ bắt đầu sau 5 năm rưỡi và toàn bộ số tiền sẽ được trả hết trong 10 năm.

Thông cáo báo chí từ IMF cho biết chương trình tín dụng này nhằm hỗ trợ Mozambique phục hồi kinh tế, thực hiện các chính sách giảm nợ công và tài trợ cho những địa phương dễ bị tổn thương, tạo cơ hội cho những khoản đầu tư ưu tiên vào vốn nhân lực, thích ứng với khí hậu và cơ sở hạ tầng.

Đặc biệt, IMF sẽ hỗ trợ “chương trình cải cách đầy tham vọng” của Chính phủ Mozambique. Trong đó bao gồm việc thành lập quỹ tài sản quốc gia để quản lý doanh thu từ những dự án Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm nay, huy động thêm nguồn thu thuế và tăng cường quản lý và điều hành tài chính công.

IMF nhận định kinh tế Mozambique đã có sự phục hồi sau khi GDP thực tế tăng trưởng vào năm 2021 và dự kiến đạt 2,2% trong năm nay. Theo Viện Bretton Woods, Mozambique sẽ có tốc độ tăng trưởng tích cực về trung hạn, dự kiến sẽ tăng lên khoảng 4,0% mỗi năm, không bao gồm các ngành khai thác. Nếu tính thêm các ngành công nghiệp khai thác, tốc độ tăng trưởng sẽ cao hơn ngay khi các dự án LNG bắt đầu đi vào sản xuất.

Khoản tín dụng này đánh dấu sự quan hệ giữa Mozambique với IMF trở lại quan hệ bình thường sau 6 năm ”đóng băng” vì bê bối “các khoản nợ ẩn” của nước này.

Tin liên quan
Tin khác