ACV ;là chủ đầu tư ầu tư dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. |
Hình thức CPH ACV được phê duyệt là kết hợp vừa bán một phần vốn Nhà nước, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với quy mô vốn điều lệ của ACV là 22.430,985 tỷ đồng, tương đương 2.243 triệu cổ phần mệnh giá 10.000 đồng. Quy mô vốn này của ACV được đánh giá vào loại lớn nhất cả nước.
Trong số này, nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ, tương đương với hơn 1,682 triệu cổ phần. Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp là hơn 31,3 triệu cổ phần, chiếm 1,4% vốn điều lệ; Cổ phần bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn là hơn 3 triệu cổ phần, tương đương 0,13% vốn điều lệ; Cổ phần chào bán cho nhà đầu tư chiến lược là hơn 448 triệu cổ phần, tương đương 20% vốn điều lệ. Số cổ phần bán đấu giá công khai là hơn 77,8 triệu cổ phần, tương đương 3,47% vốn điều lệ.
Thủ tướng Chính phủ cũng uỷ quyền cho Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu; Chỉ đạo Tổng công ty cảng hàng không VN tổ chức triển khai bán cổ phần ra công chúng. Khi có đủ điều kiện, thực hiện niêm yết cổ phiếu của ACV trên thị trường chứng khoán theo quy định hiện hành.
Việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng được thực hiện theo phương thức bán đấu giá tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM.
Liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, Thủ tướng uỷ quyền Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định tiêu chí và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược đảm bảo đúng quy định tại Nghị định 59 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.
Cũng theo quyết định này, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo việc chuyển giao các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, dịch vụ thông báo tin tức hàng không từ TCT Cảng hàng không VN sang TCT Quản lý bay VN bảo đảm phù hợp quy định hiện hành; quyết định điều chỉnh giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá ACV (nếu có thay đổi) đồng thời công bố công khai, minh bạch, bảo đảm chế độ cho người lao động khi thực hiện chuyển giao.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng cơ chế quản lý, vận hành tài sản trong khu bay, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Trước đó vào tháng 12/2014, Bộ GTVT đã phê duyệt giá trị thực tế của Công ty Mẹ - ACV tính đến ngày 30/6/2014 là 37.919 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế vốn nhà nước là 20.769 tỷ đồng. Giá trị thực tế của doanh nghiệp để CPH và giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại Công ty mẹ nói trên không bao gồm giá trị các tài sản tại khu phục vụ hoạt động bay (khoảng 1.914,5 tỷ đồng).
Việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng được thực hiện theo phương thức bán đấu giá tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM.
Liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, Thủ tướng uỷ quyền Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định tiêu chí và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược đảm bảo đúng quy định tại Nghị định 59 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.
Cũng theo quyết định này, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo việc chuyển giao các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, dịch vụ thông báo tin tức hàng không từ TCT Cảng hàng không VN sang TCT Quản lý bay VN bảo đảm phù hợp quy định hiện hành; quyết định điều chỉnh giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá ACV (nếu có thay đổi) đồng thời công bố công khai, minh bạch, bảo đảm chế độ cho người lao động khi thực hiện chuyển giao.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng cơ chế quản lý, vận hành tài sản trong khu bay, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Cần phải nói thêm rằng, việc CPH tổng công ty này thu hút sự quan tâm của khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản, Pháp. Được thành lập vào tháng 2/2012 trên cơ sở sáp nhập 3 tổng công ty cảng hàng không (miền Bắc, miền Nam, miền Trung), ACV là một trong những DN có quy mô vốn lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. ACV đang khai thác, quản lý 22 cảng hàng không dân dụng, 3 công ty con. Bên cạnh đó, DN này còn góp vốn tại 10 công ty cổ phần - tất cả đều có chung lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận tải mặt đất.
Trên thực tế, ACV cũng là một trong những doanh nghiệpk liên tục làm ăn có lãi trong ngành GTVT, với “hai con gà đẻ trứng vàng” là Sân bay Nội Bài và Sân bay Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, tổng doanh thu năm 2014 của ACV đạt 9.090 tỷ đồng, bằng 112,7% kế hoạch đề ra. Sau khi trừ các khoản chi phí, ACV công bố mức lợi nhuận trước thuế năm 2014 là 1.693,4 tỷ đồng, đạt 141% kế hoạch.
Cần phải nói thêm rằng, mặc dù chịu tác động rất lớn của những bất ổn về địa chính trị trên thế giới, an ninh hàng không diễn biến phức tạp, nhưng sản lượng hành khách qua các cảng hàng không do ACV vận hành trong năm qua đạt 50,86 triệu lượt, tăng 15%; hàng hóa bưu kiện đạt 814.000 tấn, tăng 7% so với năm 2013. Hạ cất cánh thương mại ước đạt 373.839 chuyến, tăng 13,86% so với năm 2013.
Năm 2015, Công ty Mẹ - ACV được Bộ GTVT giao chỉ tiêu kế hoạch như sau- doanh thu và thu nhập khác là 9.810,5 tỷ đồng, tổng lợi nhuận kế toán trước thuế là 1.307,6 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 7,9%.