Quốc tế
JD Logistics sắp huy động 3,2 tỷ USD từ IPO
Lê Quân - 22/05/2021 09:17
JD Logistics, công ty con của Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc JD.com sẽ ấn định giá cổ phiếu ở mức 40,36 đô la Hong Kong cho thương vụ niêm yết sắp tới tại Hong Kong.
JD.com đã huy động được 3,87 tỷ USD từ niêm yết thứ cấp tại Hong Kong vào tháng 6/2020. Ảnh: Reuters

Nguồn thạo tin của đài CNBC cho biết thêm, mức giá 40,36 đô la Hong Kong/cổ phiếu mà JD Logistics sắp ấn định là về sát đáy biên độ giá đăng ký từ 39,36 đến 43,36 đô la Hong Kong cho thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong.

JD Logistics dự kiến phát hành 609,2 triệu cổ phiếu trong thương vụ IPO. Với giá cổ phiếu 40,36 đô la Hong Kong, JD.com ước tính huy động được 24,6 tỷ đô la Hong Kong (tương đương 3,2 tỷ USD). JD từ chối bình luận về vấn đề này.

JD.com - đối thủ cứng của Alibaba tại Trung Quốc - thời gian qua rất bận rộn với các kế hoạch huy động vốn. JD.com đang được niêm yết tại thị trường Mỹ. Trước sức ép từ thị trường Mỹ, JD.com đã theo chân một số doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc đang niêm yết tại Mỹ để huy động 3,87 tỷ USD từ lần niêm yết thứ cấp tại Hong Kong vào tháng 6/2020.

Sáu tháng sau, JD.com tiếp tục niêm yết một công ty con chuyên về dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Hong Kong. Tuy nhiên, tháng trước JD đã rút lại kế hoạch niêm yết JD Technology - một công ty con chuyên về công nghệ tài chính (fintech) - tại Star Thượng Hải - một sàn chứng khoán công nghệ được xem là "Nasdaq Trung Quốc".

JD.com gần đây đầu tư mạnh vào lĩnh vực logistics để tạo khác biệt trên thị trường thương mại điện tử đầy cạnh tranh tại Trung Quốc. Tập đoàn này đã dồn sức phát triển dịch vụ giao hàng trong ngày và ngày hôm sau cho khách hàng bằng cách đầu tư vào các kho bãi tự động.

Năm 2020, JD Logistics ghi nhận doanh thu tăng vọt 47% so với năm trước, lên 73,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 11,4 tỷ USD). Thế nhưng, công ty con của JD.com vẫn báo lỗ 4 tỷ nhân dân tệ trong năm, cao gần gấp đôi mức lỗ 2,2 tỷ nhân dân tệ của năm trước đó.

Trên thực tế, hơn 50% doanh thu năm 2020 của JD Logistics đến từ công ty mẹ JD và các công ty liên kết - một rủi ro đã được JD Logistics lưu ý trong bản cáo bạch IPO.

"Một phần doanh thu đáng kể của chúng tôi được liên kết với Tập đoàn JD trong kỳ thiết lập báo cáo và chúng tôi hy vọng một phần doanh thu đáng kể sẽ vẫn được liên kết với Tập đoàn JD trong tương lai gần", JD Logistics nêu.

"Chúng tôi có thể có những triển vọng phát triển khác nhau hoặc xung đột lợi ích với Tập đoàn JD, bởi JD kiểm soát quyền sở hữu trong công ty chúng tôi, có thể không giải quyết được những xung đột đó theo hướng có lợi cho chúng tôi", JD Logistics cho biết.

Tin liên quan
Tin khác