Doanh nghiệp
Jeff Shotts, CFO của Evernote: Startup cần sẵn sàng để thay đổi
Tăng Khánh - 14/01/2016 11:24
Jeff Shotts tân Giám đốc tài chính (CFO) của ứng dụng ghi chú Evernote cho biết startup này đang đứng trước bước ngoặt quan trọng: Từ ứng dụng của người tiêu dùng trở thành dịch vụ thuê bao dành cho các chuyên gia.
Ông Jeff Shotts, CFO Evernote

Đây là một trong những công ty startup nổi bật thời gian qua và có đợt IPO được mong đợi, được định giá ít nhất 1 tỷ USD. Thế nhưng, startup “tầm cỡ” này vừa cắt giảm 13% nhân viên và đóng cửa một số văn phòng ở châu Á cùng nhiều tính toán chiến lược của vị tân CFO. 

Jeff Shotts là cựu nhân viên tài chính tại eBay, “đầu quân” cho Evernote từ tháng 3/2015. Ông nhanh chóng có những thay đổi tương tự như Chris O’Neill tại Google khi đã thay thế vị trí của đồng sáng lập Phil Libin thành giám đốc điều hành. The Wall Street Journal phỏng vấn tân CFO về những điều ông sẽ làm tại Evernote

Ông sẽ làm gì tại Evernote?

Công ty sẽ chuyển từ một mô hình startup trở thành công ty trưởng thành hơn. Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của kế hoạch tạo ra một điều gì đó thật sự có ảnh hưởng to lớn đến rất nhiều người trên thế giới. Vì vậy, một CFO như tôi còn rất nhiều việc phải làm. 

Từ những ngày thành lập, công ty xác định cung cấp sản phẩm cho lao động tri thức toàn thế giới. Microsoft bán được khoảng 1,2 tỷ gói sản phẩm cho các chuyên gia. Chúng tôi bán được 150 triệu và nắm được một phần thị trường này.

Cơ hội của chúng tôi đến từ những thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng. Một người hiện đại thường phải làm rất nhiều nhiệm vụ, bận rộn và có nhu cầu kiểm soát công việc tốt hơn. Ý tưởng của Evernote là giúp mọi người nắm bắt từng công việc ngay trên thiết bị di động của mình.

Evernote đang ở giai đoạn tăng trưởng nào?

Chúng tôi như một đứa trẻ vị thành niên, bắt đầu hình thành một số nguyên tắc cơ bản để trở thành người mà chúng tôi mong muốn.

Ông xây dựng kế hoạch doanh thu như thế nào để công ty lớn mạnh hơn?

Chúng tôi kiếm tiền bằng cách tạo ra sản phẩm đủ hấp dẫn để khách hàng muốn đưa tiền cho chúng tôi để sở hữu nó. Hiện nay chúng tôi đã có rất nhiều khách hàng cá nhân chấp nhận trả phí để sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, doanh thu từ sản phẩm dành cho các doanh nghiệp Evernote Business còn khá nhỏ nhưng phân khúc này rất có tiềm năng phát triển.

Làm thế nào để biết khi nào là lúc một startup cần thay đổi định hướng kinh doanh?

Đến một lúc, mô hình kinh doanh ban đầu của một startup sẽ không còn phù hợp với mục tiêu và tốc độ tăng trưởng của công ty. Lúc đó, bạn cần tìm giải pháp để khắc phục tình trạng này hay nói cách khác là tìm cách thúc đẩy tăng trưởng. Điều này ai cũng biết, tuy nhiên, nhiều startup chỉ dự đoán mà không sẵn sàng một kế hoạch khi nó thực sự xảy ra. Thay đổi đó có thể là khai phá thị trường mới hoặc là điều chỉnh những yếu tố cơ bản trong mô hình kinh doanh ban đầu. 

Phải có sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học khi điều chỉnh định hướng cho bất kỳ startup nào. Các startup cần xác định rằng thay đổi là quá trình tất yếu phải xảy ra. 

Big-data quan trọng như thế nào đối với Evernote? 

Kể từ khi ra đời, Evernote đã có sản phẩm "Premium" với một mức giá cố định. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đã có nhiều sản phẩm với nhiều mức giá hơn cho các thị trường mới. Chính sách này đã giúp chúng tôi có được 60% khách hàng từ dùng miễn phí sang dịch vụ trả phí.

Chúng tôi mất 9 tháng để sử dụng big-data điều tra trải nghiệm người dùng, mức giá và những khảo sát khác. Từ đó, công ty xây dựng chính sách hợp lý dựa trên nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Nhiều khách hàng trước đó không hề biết chúng tôi có các sản phẩm trả phí cũng đã thay đổi suy nghĩ và thói quen sử dụng sản phẩm. 

Evernote xây dựng văn hóa công ty như thế nào?

Sự tò mò rất quan trọng đối với những nhân viên bộ phận phân tích và tài chính. Chúng tôi muốn tìm những người muốn đặt câu hỏi "tại sao", tìm câu trả lời, thấu hiểu bản chất và tình hình công ty để đưa ra những chiến lược phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Nếu chúng tôi có 60 phút để phỏng vấn ứng viên, tôi sẽ dành 30 phút để đưa cho ứng viên các tình huống cụ thể. Thông qua cách ứng viên đặt câu hỏi và cách họ đưa ra phương án giải quyết, chúng tôi sẽ nhận diện được mức độ tò mò của họ. Những người ít tò mò sẽ dễ dàng bằng lòng với những gì họ có. Trong khi đó, những người khao khát tìm được những câu trả lời lại hứng thú tìm phương án tốt nhất để hoàn thành công việc. 

Tin liên quan
Tin khác