Đầu tư
KCN An Dương, Hải Phòng chậm triển khai hạ tầng
Thu Lê - 23/06/2013 08:01
Tính đến ngày 31/3/2013,  tổng vốn đầu tư thực hiện Dự án mới đạt 22,8 triệu USD (đạt trên 13%).  
TIN LIÊN QUAN

KCN An Dương có số vốn đầu tư 175 triệu USD, tổng quy hoạch sử dụng đất là 800ha. Giai đoạn I triển khai trên diện tích đất 209 ha, thuộc các xã An Hòa, Bắc Sơn và Hồng Phong (huyện An Dương).

Theo định hướng, KCN An Dương tập trung thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, đảm bảo đạt các tiêu chuẩn môi trường bền vững. Khu công nghiệp sẽ thu hút khoảng 5.000 lao động, trong đó, hạn chế tối đa việc sử dụng lao động người nước ngoài đối với những công việc mà lao động trong nước đảm đương được.

Ngày 17/6 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về tiến độ triển khai Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở Khu công nghiệp An Dương. Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo thành phố trong việc tạo điều kiện và phối hợp với nhà đầu tư để triển khai dự án. Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến chỉ đạo đối với các kiến nghị của thành phố xung quanh việc xây dựng KCN An Dương Trước đó, ngày 6/11/2011, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có chuyến khảo sát tại KCN An Dương và chỉ đạo UBND TP. Hải Phòng triển khai nhiều việc quan trọng, như quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp giai đoạn 1. KCN hiện đã cơ bản hoàn tất công tác đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch chi tiết. Sở TN&MT đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 137ha cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn còn một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến 6,6ha đất của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu rau quả; 2,2ha đất thổ cư; xây dựng khu tái định cư và một số công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, cấp, thoát nước, cấp điện thực hiện chậm.

Hạn chế lớn nhất đối với KCN An Dương hiện nay là tiến độ san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư có công nghệ tiên tiến, hàm lượng công nghệ cao, tiêu thụ ít năng lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường còn chậm.

Dự án nhà ở cho người lao động tại KCN An Dương cũng chưa triển khai xây dựng. Công tác bảo đảm môi trường còn hạn chế, KCN vẫn chưa đầu tư xây dựng trung tâm xử lý nước thải theo quy định.

Dự án KCN An Dương là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm đầu tiên của tỉnh Quảng Đông được Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc hợp tác xây dựng. Công ty TNHH liên hợp đầu tư Thâm Việt (Thâm Quyến, Quảng Đông) thực hiện việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở KCN An Dương giai đoạn 1.

Từ tháng 3/2009, UBND TP Hải Phòng đã bắt đầu triển khai việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng để phục vụ xây dựng hạ tầng KCN. Tuy nhiên đến thời điểm này, TP Hải Phòng mới giao cho Công ty Thâm Việt 18,2 ha đất (chỉ chiếm 9% toàn bộ diện tích đất của dự án).

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm tiến độ giải phóng mặt bằng và bàn giao đất “sạch” cho Công ty Thâm Việt đó là việc chi trả tiền bồi thường kéo dài do công tác kiểm tra, rà soát số liệu của phía chủ đầu tư tiến hành chậm trễ (chậm gần 6 tháng); do chưa di dời được nghĩa trang nhân dân trong phạm vi KCN; việc hoàn trả hệ thống kênh mương thủy lợi chưa được thực hiện do chưa có kinh phí.

Tin liên quan
Tin khác