Điểm nóng
Kết luận kiểm tra doanh nghiệp bán hàng đa cấp: Chuyển cơ quan điều tra nhiều sai phạm
Thanh Hương - 11/07/2016 16:34
Bộ Công thương vừa công bố công khai kết luận kiểm tra tại 4 doanh nghiệp bán hàng đa cấp là Công ty cổ phần Liên kết Tri thức (K-Link), Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Công ty Vinalink). Rất nhiều sai phạm đã được phát hiện và chuyển sang cơ quan điều tra.

Qua thực tế, đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện nhiều hành vi vi phạm các quy định hiện hành tại 4 doanh nghiệp nói trên.

Cụ thể tại Công ty K-Link, một số hợp đồng bán hàng đa cấp của Công ty ký với nhà phân phối không điền đầy đủ các thông tin theo quy định. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Với tình trạng nhiều nhà phân phối có địa chỉ ghi trên chứng minh thư nhân dân tại một địa phương nhưng hoạt động kinh doanh tại một địa phương khác, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty áp dụng các biện pháp để quản lý phạm vi hoạt động của nhà phân phối, bảo đảm báo cáo chính xác phạm vi hoạt động của nhà phân phối tới các cơ quan quản lý.

K-Link cũng không cung cấp được bằng chứng về việc đã gửi báo cáo định kỳ 6 tháng đầu năm 2015 đến các sở Công Thương Bạc Liêu và Đà Nẵng; báo cáo định kỳ năm 2015 đến Sở Công Thương Tây Ninh, nơi Công ty có hoạt động bán hàng đa cấp. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 18 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Hình ảnh giới thiệu của K-link Việt Nam

Tại Công ty này cũng không kê khai đầy đủ thông tin về số lượng hàng bán và số tiền mua hàng thu từ từng nhà phân phối. Theo đoàn kiểm tra, hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thuế.

Với trường hợp Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long, kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không theo mẫu hợp đồng đã được sửa đổi, bổ sung theo Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sửa đổi lần 4 ngày 25 tháng 9 năm 2015. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Ngoài ra Công ty cũng đã tiến hành ký nhiều hợp đồng với cùng một nhà phân phối và cho phép một nhà phân phối có nhiều mã số. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm p khoản 1 Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Các địa điểm tổ chức đào tạo trong danh sách đào tạo của Công ty không khớp với địa điểm thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long cũng không xuất trình được bằng chứng chứng minh rằng Công ty đã thực hiện thủ tục thông báo tới các Sở Công Thương Bắc Ninh, Vĩnh Phúc đối với lần sửa đổi, bổ sung thứ 4 và tới các Sở Công Thương Thái Bình, Phú Thọ, Đồng Nai, Vĩnh Phúc đối với lần sửa đổi, bổ sung thứ 5 của Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 42/2014/NĐ-CP, quy định chi tiết tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BCT.

Đặc biệt Công ty cũng thừa nhận, chưa giám sát hết toàn bộ hoạt động của các nhà phân phối (hoạt động dưới vai trò đại lý ký gửi hàng hóa) ở các thị trường, dẫn tới việc các nhà phân phối này chưa tuân thủ quy tắc hoạt động của Công ty. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Đáng nói là nội dung quảng cáo của 02 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thymo-Zin và thực phẩm chức năng Viên nén bao phim Thymo Plus tại cuốn Cẩm nang khởi nghiệp phát cho nhà phân phối và trang thông tin điện tử http://thanglongmlm.com.vn của Công ty chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có nhiều điểm sai lệch về thành phần, công dụng so với Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và nhãn đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm a khoản 3 Điều 45 Luật cạnh tranh. Nội dung quảng cáo tại cuốn Cẩm nang khởi nghiệp phát cho nhà phân phối và trang thông tin điện tử http://thanglongmlm.com.vn của Công ty đối với 08 sản phẩm thực phẩm chức năng và bảo vệ sức khỏe chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và mẫu nhãn lưu hành không đúng với mẫu nhãn trong Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Trong quá trình thực hiện các chương trình khuyến mại, Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long cũng đã cho phép nhà phân phối nhận các lợi ích không được quy định trong Chương trình trả thưởng cũng như nội dung khuyến mại đã đăng ký. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Quá trình kiểm tra phát hiện nhà phân phối của Công ty có mua hàng và được nhận hoa hồng nhưng không nằm trong danh sách những nhà phân phối mua hàng và hưởng hoa hồng được Công ty cung cấp cho Đoàn kiểm tra. Công ty kê khai và ghi nhận doanh thu thấp hơn số liệu do đại lý cung cấp khoảng 34 tỷ đồng. Các hành vi này có dấu hiệu huy động tiền từ nhà phân phối, gian lận, vi phạm quy định của pháp luật về thuế.

Với trường hợp Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, hành vi sử dụng một số hợp đồng không đúng với mẫu đã đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh để ký kết với nhà phân phối, không điền đầy đủ thông tin nhà phân phối theo quy định, ký hợp đồng với người nước ngoài khi họ chưa có giấy phép lao động tại Việt Nam được cho là có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 10, Điều 19 và Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Đơn vị này cũng không thực hiện các thủ tục thông báo tới các sở Công Thương địa phương về việc sửa đổi, bổ sung thứ 3 của Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cũng như báo cáo không đúng định kỳ tới cơ quan chức năng. Ngoài ra, Công ty đã khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp không đúng với thực tế hoa hồng đã chi trả cho người tham gia, được xem là có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 7, Điều 22 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Các sản phẩm thực phẩm chức năng viên nang mềm dầu cá biển giọt vàng Alaska,  phân bón lá Eco-Hydro, Eco-Nereo và phân bón hữu cơ vi sinh EMZ của Công ty có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường. Nhiều đơn đặt hàng đã thanh toán nhưng không có thông tin về người mua hoặc có người mua nhưng không có trên hệ thống, một số dữ liệu nhà phân phối không có trong cây hệ thống.

Kiểm tra xác suất theo thống kê của Công ty, Đoàn kiểm tra phát hiện một số nhà phân phối có phát sinh doanh số trên thực tế nhưng không được ghi nhận vào doanh thu của Công ty. Hành vi này cho thấy Công ty có dấu hiệu không kê khai đầy đủ doanh thu, sử dụng hóa đơn, chứng từ không phù hợp, vi phạm quy định pháp luật về thuế.

Với trường hợp Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Công ty Vinalink) cũng có những dấu hiệu vi phạm như tại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần 3 ngày 28/12/2015, có đăng ký sửa đổi bổ sung Chương trình trả thưởng nhưng không đăng ký sửa đổi bổ sung chương trình đào tạo kèm theo, vi phạm quy định tại Điều 10 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Website của Công ty tại địa chỉ Vina-link.com.vn là website thương mại điện tử bán hàng nhưng chưa được thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Trên website này, một số sản phẩm không có thông tin hoặc thông tin không chính xác như mô tả trong giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, ví dụ: CapheLink New và CapheLink 2. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử. Tại doanh nghiệp này, Công ty có cung cấp 11 bộ hồ sơ của các nhà phân phối có doanh số cao nhất và thu nhập cao nhất năm 2014 và 2015, trong đó có 7 người mua hàng qua điện thoại nên không có ký nhận hàng trên hóa đơn. Công ty đã liên hệ và có giấy xác nhận của các nhà phân phối khẳng định có đặt mua hàng qua điện thoại và đã nhận đủ hàng, vì nhà xa nên chưa ký nhận trên hóa đơn.

Đại diện Bộ Công thương cũng cho hay, với 4 công ty nói trên, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ đã chuyển cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền. Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai ngay quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh và sẽ sớm công bố công khai kết quả.

Tin liên quan
Tin khác