Lưu lượng giao thông tăng nhanh
Thời gian gần đây, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải có trách nhiệm nhắc nhở lái xe thực hiện nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông trên đường cao tốc, các quy định về thời gian lái xe, tốc độ, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, điều kiện của người lái xe kinh doanh vận tải, chở đúng số người quy định, không dừng đỗ đón trả khách trên đường cao tốc và xử lý nghiêm vi phạm.
Bên cạnh nguyên nhân chủ quan là cánh tài xế đua nhau lấn làn, vượt ẩu, thì tình trạng “cao tốc chỉ có 2 làn xe” đã đáp ứng đúng chuẩn cao tốc hay chưa là vấn đề gây tranh cãi.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Hoàng Hải Minh cho biết, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan là tuyến giao thông trọng điểm Quốc gia trên trục Bắc - Nam; kết nối liên thông các tỉnh miền Trung từ Quảng Trị - Huế đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Do khó khăn chung về nguồn lực, tuyến được phân kỳ đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn I với quy mô 2 làn xe.
Mặc dù điều kiện khai thác còn hạn chế, nhưng do tính cơ động và thuận lợi, nên ngay sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đã phát huy hiệu quả. Minh chứng là lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn và không ngừng gia tăng.
Cụ thể, năm 2022 là 1.500 - 2.000 lượt xe/ngày đêm. Năm 2023 là 2.500 - 3.500 lượt xe/ngày đêm. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán (tháng 2/2024) là 5.000 - 6.000 lượt xe/ngày đêm (tăng 100%), góp phần chia sẻ, giảm tải cho Quốc lộ 1A 30 - 40%.
Tuy vậy, ông Minh nhìn nhận, bên cạnh hiệu quả mang lại, trong thời gian gần đây, trên tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn, trong đó vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ngày 18/2/2024 và rất nghiêm trọng ngày 10/3/2024, làm 5 người chết, 5 người bị thương.
Theo ông Minh, do tính cơ động và thuận lợi, lượng giao thông gia tăng nhanh hơn nhiều so với dự báo khi thiết kế dự án.
Đến nay, tuyến cao tốc này đã đạt lưu lượng thiết kế, cần phải nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe thì mới đảm bảo khai thác giai đoạn 2025 - 2030.
Ưu tiên nguồn lực, đầu tư lên 4 làn xe
Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin, do tình hình giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn phức tạp, Bộ GTVT kiến nghị triển khai dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của Luật Đầu tư công, với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng.
Trước mắt, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.
“Hiện nay, tuyến này cơ bản đã giải phóng mặt bằng. Bộ GTVT đang kiến nghị Chính phủ bố trí từ nguồn thu và thực hiện đầu tư công trình theo lệnh khẩn cấp. Nếu được chấp thuận các cơ chế chính sách này, dự án sẽ khởi công triển khai vào cuối năm 2024 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025”, ông Huy nói.
Thống kê của tỉnh Thừa Thiên Huế cho thấy, lưu lượng hiện nay tại tuyến cao tốc đã đạt 6.000 lượt xe/ngày đêm, tiệm cận với số dự báo đến năm 2025 là 7.545 lượt xe/ngày đêm.
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng cho rằng, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đưa vào khai thác, nhưng bộc lộ nhiều bất cập, liên tục xảy ra tai nạn giao thông. Đây là bài học cho những dự án sau.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, trước mắt, cơ quan này sẽ rà soát hồ sơ thiết kế giai đoạn phân kỳ, các thủ tục về chuyển đổi rừng, đánh giá tác động môi trường, các bất cập... Sau đó, khi được bố trí vốn sẽ phát hành hồ sơ, kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn theo quy định.
“Thời gian thiết kế lập hồ sơ khá nhanh, chỉ khoảng 1 tháng là có thể hoàn thành”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẳng định.
Được biết, mới đây, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thành việc rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông để nâng cao an toàn trên tuyến Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên. Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án rà soát để nâng cao an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu khác, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp; bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu nạn tại các đoạn đèo dốc (nếu cần thiết) trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.