Y tế - Sức khỏe
Khắc phục ngay tình trạng thiếu vắc-xin trước ngày 24/6
D. Ngân - 11/06/2023 11:10
Chương trình Tiêm chủng mở rộng phòng các bệnh truyền nhiễm có thể gây thành dịch cho trẻ em dưới 5 tuổi là chương trình Quốc gia để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 218/TB-VPCP ngày 10/6/2023 kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc giải quyết vắc-xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Chương trình Tiêm chủng mở rộng phòng các bệnh truyền nhiễm có thể gây thành dịch cho trẻ em dưới 5 tuổi là chương trình Quốc gia để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em. 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện đang thiếu một số loại vắc-xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng: Vắc-xin DPT (phòng bệnh bạch hầu - Ho gà - Uốn ván);  vắc-xin 5 trong 1 (phòng bệnh Viêm gan B, Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván và phòng bệnh viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib). Việc bảo đảm có vắc-xin sớm nhất là một nhiệm vụ cấp bách, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế căn cứ Điều 22 của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ hướng dẫn Luật Đấu thầu, Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ để áp dụng mua sắm vắc-xin cho tiêm chủng mở rộng với hình thức cấp bách này với hình thức chỉ định thầu, đấu thầu, đàm phán giá, đặt hàng.

Theo yêu cầu Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Y tế, theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động, khẩn trương chỉ đạo, thực hiện ngay các giải pháp phù hợp để kịp thời khắc phục ngay tình trạng thiếu vắc-xin trước ngày 24/6/2023.

Bộ trưởng Bộ Y tế trong ngày 10/6/2023 làm việc ngay với các đơn vị sản xuất trực thuộc Bộ Y tế để cung ứng vắc-xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng; làm việc với các nhà sản xuất, cung cấp, nhập khẩu để thương thảo, thực hiện cơ chế mua sắm trước, trả tiền sau. 

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đưa ra các giải pháp khoa học để đánh giá ảnh hưởng, có các phương án phù hợp với các trường hợp trẻ chưa được tiêm chủng.

Ngày 10/6, trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết về bố trí ngân sách mua vắc-xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng

Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế xây dựng dự thảo Nghị quyết về bố trí ngân sách Trung ương cho Bộ Y tế để mua vắc-xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng; trình Chính phủ trong ngày 10/6/2023.

Sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định phân bổ ngân sách, Bộ Y tế khẩn trương tổng hợp nhu cầu, dự toán kinh phí gửi Bộ Tài chính để trình cấp có thẩm quyền quyết định; tổ chức triển khai ngay việc mua, cung ứng vắc-xin cho các địa phương.

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với cơ quan y tế nước ngoài, Tổ chức y tế thế giới; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài tìm kiếm các nguồn hỗ trợ, viện trợ,… về vắc-xin cho tiêm chủng mở rộng, nhất là vắc-xin phối hợp 5 trong 1 để đáp ứng ngay yêu cầu cấp bách của Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Được biết, trong nhiều năm qua, ngành Y tế triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng phòng 10 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em và phụ nữ trong cả nước, gồm: viêm gan B, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn Hib, sởi, rubella, viêm não Nhật Bản.

Giai đoạn 2016-2020, thực hiện Chương trình mục tiêu y tế, dân số do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Y tế được bố trí kinh phí ngân sách trung ương để thực hiện mua sắm tập trung vắc-xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng, ký hợp đồng với nhà cung ứng cấp phát cho các địa phương thực hiện.

Giai đoạn 2021-2022 do không còn Chương trình mục tiêu y tế, dân số, một số hoạt động được lồng ghép vào nội dung chi của ba chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 và không có nội dung mua vắc-xin, các nội dung còn lại chuyển thành các nhiệm vụ thường xuyên của các bộ, các cơ quan trung ương và các địa phương.

Để có lộ trình phù hợp khi chuyển đổi cơ chế từ mua sắm bằng ngân sách trung ương chuyển giao cho các địa phương triển khai thực hiện, năm 2020 Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2021, theo đó, Bộ Y tế được giao nguồn dự toán từ ngân sách trung ương thực hiện mua sắm để cung ứng vắc-xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng bảo đảm cho hai năm 2021 và 2022.

Năm 2023, Bộ Y tế có đề nghị Bộ Tài chính bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ chuyển từ Chương trình mục tiêu y tế, dân số về nhiệm vụ thường xuyên để mua vắc-xin, nhưng theo quy định của Luật Đầu tư công, phân cấp ngân sách nhà nước Bộ Y tế không được phân kinh phí để triển khai thực hiện nhiệm vụ mua vắc-xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc cung ứng vắc-xin đã bị ảnh hưởng, dẫn đến gián đoạn cung ứng, thiếu vắc-xin cục bộ tại một số địa phương.

Đối với các vắc-xin sản xuất trong nước, chương trình tiêm chủng mở rộng đã cung ứng đủ số lượng vắc-xin của năm 2022 và gối đầu đến tháng 7/2023, riêng vắc-xin phòng viêm gan B, lao sử dụng đến tháng 8/2023; vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản sử dụng đến hết tháng 9/2023; vắc-xin phòng sởi, sởi-rubella, bOPV (bại liệt uống) đủ dùng đến hết tháng 7/2023; vắc-xin uốn ván và IPV (bại liệt tiêm) hiện còn tại các tuyến đủ đáp ứng đến hết năm 2023. Riêng đối với vắc-xin 5 trong 1 (nhập khẩu) bị thiếu trên toàn quốc từ tháng 2/2023.

Triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, vừa qua Bộ Y tế đã tổng hợp nhu cầu đăng ký vắc-xin tiêm chủng mở rộng những tháng còn lại năm 2023 và đến tháng 6/2024; đồng thời đề xuất phương án bảo đảm cung ứng vắc-xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2023 và 2024.

Theo đó, đối với vắc-xin sản xuất trong nước gồm: DPT (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván); uốn ván hấp phụ (TT); phòng lao đông khô (BCG); uốn ván, bạch hầu hấp phụ (Td); viêm não Nhật Bản; viêm gan B; sởi; sởi-rubella; bại liệt (bOPV) và Rota sản xuất trong nước thì giao cho Bộ Y tế.

Bộ Y tế sẽ tổng hợp nhu cầu của các địa phương, thực hiện đặt hàng, tổng hợp phương án của các nhà sản xuất vắc-xin gửi Bộ Tài chính; các tỉnh, thành phố ủy quyền cho Bộ Y tế đặt hàng các đơn vị sản xuất trong nước; Bộ Tài chính thẩm định, phê duyệt giá làm cơ sở để các địa phương ký hợp đồng đặt hàng và thanh toán trực tiếp với đơn vị cung ứng.

Đối với vắc-xin nhập khẩu (gồm ba loại) thì vắc-xin bại liệt IPV hiện đã có đủ cho nhu cầu năm 2023 và 2024 từ nguồn viện trợ, sẽ cấp phát cho địa phương;

Còn vắc-xin 5 trong 1 (DPT-VGB-Hib), Bộ Y tế thực hiện việc mua sắm theo hình thức đàm phán giá, các địa phương đăng ký số lượng và đơn vị mua sắm tập trung của Bộ Y tế tiến hành đàm phán giá, ký thỏa thuận khung;

Về phía các địa phương, sẽ ký hợp đồng và thanh toán trực tiếp cho nhà cung cấp từ nguồn ngân sách địa phương; vắc-xin phòng bệnh do virus Rota, Bộ Y tế sẽ thông báo đầy đủ thông tin, mức giá kê khai để địa phương lựa chọn, đăng ký nhu cầu.

Bộ Y tế cũng kiến nghị giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019, Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 và Nghị định số 149/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 để bảo đảm đủ căn cứ pháp lý thực hiện mua vắc-xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 2024.

Tin liên quan
Tin khác