Tài chính - Chứng khoán
Khắc phục quá tải sàn HoSE: Hệ thống mới sẽ xử lý 3-5 triệu lệnh/ngày?
Thanh Thủy - 24/06/2021 14:17
Lãnh đạo UBCKNN khẳng định Ban chỉ đạo sẽ xem xét cẩn trọng để đưa vào vận hành sớm nhất, song cần đảm bảo để hệ thống không nghẽn và xử lý được nếu xảy ra sự cố.
Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước nhấn mạnh, dự án sẽ không vượt quá thời hạn đã thông tin và cam kết với thị trường

Thông tin từ Ban Chỉ đạo xử lý sự cố hệ thống giao dịch Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) cho biết, chiều nay, 24/6, sẽ có buổi họp để nghe báo cáo chính thức kết quả và kế hoạch tiếp theo đối với dự án giải quyết tình trạng quá tải hệ thống do HoSE và FPT IS phối hợp thực hiện. 

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đồng thời cũng là phó Ban Chỉ đạo xử lý sự cố hệ thống giao dịch sàn HoSE khẳng định, Ban chỉ đạo sẽ xem xét cẩn trọng để có thể đưa vào vận hành hệ thống sớm nhất, nhưng phải đảm bảo đủ điều kiện để không nghẽn và xử lý được nếu xảy ra sự cố.

Trước đó, HoSE và FPT cho biết quyết tâm thực hiện 100 ngày và dự kiến đưa hệ thống mới vào hoạt động vào cuối tháng 6 đầu tháng 7/2021.

“Điều chúng tôi thông tin ra thị trường là lời hứa và cũng là cam kết. Dự án sẽ không vượt quá thời gian đã thông tin và cam kết với thị trường”, ông Dũng nhấn mạnh.

Chia sẻ những nét chính về hệ thống mới, ông Dương Dũng Triều, Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) cho biết, năng lực xử lý mục tiêu của hệ thống giao dịch này sẽ là 3-5 triệu lệnh/ngày, gấp nhiều lần con số 900.000 lệnh/ ngày hiện tại. Thứ hai, hệ thống mới cũng sẽ bỏ cơ chế phân bổ lệnh, công ty chứng khoán đẩy lệnh theo đúng năng lực. Một điểm quan trọng khác cũng được đại diện FPT IS nhấn mạnh là khả năng làm chủ hệ thống trong quá trình giám sát và khắc phục sự cố, cũng như có thể chủ động nâng cấp phần cứng, thuật toán để đáp ứng sự tăng trưởng tiếp theo của thị trường.

Ngoài năng lực xử lý lệnh/ngày, năng lực của hệ thống còn phụ thuộc số lượng lệnh gửi vào từ công ty chứng khoán mỗi giây. Ông Dũng Triều cho biết, các bên đang kiểm thử để đảm bảo cao hơn nhiều mức hiện nay.

Hệ thống giao dịch này sử dụng hệ thống đang sử dụng ở HNX, chỉnh sửa theo các quy định giao dịch của HoSE, phù hợp với các cổng kết nối với công ty chứng khoán… với mục tiêu giảm thiểu việc sửa đổi tại các công ty chứng khoán. Ngoài ra, đầu tư phần cứng mới để đáp ứng năng lực thị trường.

Trong kế hoạch 100 ngày, FPT IS chia làm 5 giai đoạn gồm khảo sát các vấn đề của HosE, chỉnh sửa phần mềm, kiểm thử diện hẹp với 20 công ty chứng khoán đứng đầu, kiểm thử diện rộng và đưa vào vận hành.

Thời điểm hiện tại, các bên đang đang kiểm tra trên hệ thống và chạy giả lập tại các công ty chứng khoán. “Công việc hiện nay là kiểm tra tính an toàn bảo mật, kiểm thử ngưỡng tải của hệ thống để đảm bảo có thể giao dịch thông suốt, xây dựng quy trình vận hành và khắc phục sự cố, đưa ra hành động thích hợp khi có sự cố”, đại diện FPT IS cho hay.

Cụ thể, khi tiến hành đánh giá, FPT IS giả định trường hợp số lượng lệnh vào rất nhiều như khi một số công ty chứng khoán dùng robot, hay trường hợp khi hệ thống đạt ngưỡng 90%, lệnh chậm đi, kết quả trả về công ty chứng khoán chậm lại, các bên cũng đang thảo luận để đưa ra kịch bản khắc phục sự cố để hệ thống không bị dừng.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, đại diện từ một số công ty chứng khoán cũng cho biết đã sẵn sàng cho giai đoạn sau khi hệ thống giao dịch mới của FPT đi vào vận hành.

Theo ông Đỗ Ngọc Quỳnh, quyền Tổng Giám đốc Chứng khoán VNDirect, bộ phận IT của công ty đã kiểm thử lượng lệnh đẩy về HoSE thành công đến 1 triệu lệnh/ngày.

Còn theo ông Nguyễn Chí Thành, Phó Tổng Giám đốc CTCK SHS, công ty chứng khoán này đã sẵn sàng về nhân sự và công nghệ để kết nối với hệ thống mới. Thời gian qua, SHS cũng đã mua sắm phần cứng, đầu tư năng lực hệ thống của chính công ty chứng khoán để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường khi hệ thống FPT đi vào vận hành. Ngoài ra, đại diện của SHS cũng đề nghị FPT và HoSE cập nhật tình huống khẩn cấp, rủi ro chưa có tiền lệ có thể xảy ra để có giải pháp xử lý.

Bên cạnh hệ thống giao dịch mới do HoSE và FPT triển khai, lãnh đạo Ủy ban chứng khoán Nhà nước cũng cho biết, Dự án hệ thống giao dịch KRX (của Hàn Quốc) đã được chạy thử nghiệm từ ngày 14/6. Sau quá trình thử nghiệm 6 tháng, về lý thuyết, cuối năm nay hệ thống KRX có thể đi vào hoạt động. Dù có nhiều kỳ vọng về việc thực hiện giao dịch trong ngày hay T+2, ông Dũng cho biết điều này chưa thể thực hiện ngay được, mà cần chờ hệ thống mới của KRX.
Tin liên quan
Tin khác