Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23 - AgroViet 2023 là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành nông nghiệp nhằm thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm OCOP, nông đặc sản của các địa phương trong cả nước.
Theo ban tổ chức, AgroViet 2023 có tới 200 gian hàng tiêu chuẩn và hơn 1.000 m2 sàn trưng bày sản phẩm của trên 100 đơn vị trong và ngoài nước. Trong đó, khu gian hàng doanh nghiệp quốc tế có sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Nga và 45 địa phương trong cả nước.
Khách hàng tham quan khu vực trưng bày tại Hội chợ. |
Tại Hội chợ, khách hành sẽ được giới thiệu nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú với các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm chế biến có giá trị cao và là đặc sản tiêu biểu của các địa phương, điển hình như: Gạo ST25; trà Thái Nguyên, trà hoa vàng Tam Đảo; yến sào Nha Trang; cà phê, mắc ca Lâm Đồng; nước mắm Ba Làng, hương trầm và nấm lim xanh Quảng Nam, hải sản Quảng Ninh, cua Cà Mau... cùng nhiều loại rau củ quả chế biến và trái cây tươi của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp cũng mang tới nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm xuất xứ từ Úc như bào ngư, dầu ôliu, mật ong Manuka, mật ong hoa bản địa Úc; các loại hoa tươi, rau củ và trái cây của Trung Quốc; thực phẩm và quà lưu niệm từ Liên Bang Nga như phô mai, bơ, dầu hướng dương, lật đật, búp bê gỗ...
Gian hàng giới thiệu gạo ST25 của doanh nghiệp tại AgroViet 2023. |
Ngoài ra, Hội chợ còn trưng bày, giới thiệu dây chuyền công nghệ cảm biến của Hàn Quốc như máy đo hàm lượng đường, phát hiện bất thường bên trong rau củ quả không cần cắt thử, sử dụng công nghệ cảm biến hình ảnh để phân loại màu sắc và hình dạng trái cây và rau củ quả…
Đồng thời, ban tổ chức cũng tổ chức đoàn tham quan cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất và nông dân tiêu biểu đến tham quan, học tập tại Hội chợ với khoảng gần 1.000 đại biểu của 15 đoàn nông dân thuộc các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp cho biết, với mục tiêu tăng cường, đa dạng hóa phương thức tiếp cận thị trường, hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP quảng bá các sản phẩm nông đặc sản tại hội chợ, ban tổ chức đã xây dựng và vận hành 1 kênh Tiktok quảng bá theo chuyên đề về hội chợ và sự kiện trong khuôn khổ hội chợ.
Trong đó, tổ chức các hoạt động livestream quảng bá, bán sản phẩm, dịch vụ, trực tiếp tại hội chợ thông qua nền tảng các mạng xã hội; hướng dẫn kỹ thuật cho doanh nghiệp, chủ thể mở kênh và bán sản phẩm chuyển giao cách thức vận hành giúp doanh nghiệp hòa nhập với thời kì công nghệ 4.0.
Trong khuôn khổ Hội chợ, các gian hàng AgroViet 2023 được phân chia thành 6 khu vực, gồm:
Gian hàng triển lãm chung: Quảng bá thành tựu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, kết quả các chương trình mục tiêu quốc gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông qua hình ảnh, số liệu, clip...
Gian hàng trong nước gắn với chuỗi giá trị nông nghiệp với 170 gian hàng tiêu chuẩn, phân chia thành 3 phân khu gồm: Khu gian hàng sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao (30 gian); khu gian hàng giống, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp bền vững (30 gian); khu gian hàng địa phương và hiệp hội (110 gian).
Khu gian hàng quốc tế: Quy mô 20 gian hàng tiêu chuẩn của doanh nghiệp các nước Úc, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước khu vực ASEAN..., các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài, công ty liên doanh… Các đơn vị, doanh nghiệp quốc tế sẽ giới thiệu các loại máy, thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ logistic, thương mại điện tử, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao...
Khu trưng bày của các startup trong lĩnh vực nông nghiệp: Được trang trí tổng thể với hình ảnh và số liệu về khởi nghiệp trong nông nghiệp, các quầy được bố trí riêng cho từng chủ thể khởi nghiệp để cung cấp thông tin, giao lưu chia sẻ ý tưởng và tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển bền vững.
Khu quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch nông thôn và văn hóa vùng miền: Trưng bày các hình ảnh, thông tin về các mô hình du lịch nông thôn, giới thiệu và quảng bá các điểm du lịch nông thôn và văn hóa vùng miền trên cả nước.…
Khu trải nghiệm ẩm thực văn hóa vùng miền, không gian thử nếm, thưởng thức đồ uống trà, cà phê: Giới thiệu các sản phẩm ẩm thực văn hóa của các địa phương, vùng miền, trình diễn quy trình chế biến, pha chế trà, cà phê.