Thời sự
Khai mạc Techfest Việt Nam 2019
Thu Lê - 05/12/2019 09:01
Tối ngày 4/12, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), UBND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp cùng VinTech City và Công ty CP truyền thông SUN BRIGHT tổ chức thành công Lễ Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2019).

Tham dự Lễ khai mạc Techfest Việt Nam 2019 có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh…

Về phía tỉnh Quảng Ninh có ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, cùng hơn 1.000 đại biểu, nhà đầu tư, chuyên gia khởi nghiệp trong nước và quốc tế.

Khai mạc Techfest Việt Nam 2019. Ảnh: Đỗ Phương.

Sau 4 năm được tổ chức, Techfest Việt Nam đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016.

Với chủ đề “Nguồn lực hội tụ”, Techfest Việt Nam 2019 sẽ tập trung tham vấn cho các nhà hoạch định chính sách những vấn đề nhằm thu hút các nguồn lực trong nước, nước ngoài; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong hệ sinh thái khởi nghiệp diễn ra hiệu quả; trở thành một kênh trong việc góp ý, đề xuất, kiến nghị về hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc Techfest Việt Nam 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Tuy phong trào sáng tạo khởi nghiệp phát triển, song Việt Nam còn nhiều việc phải làm. Để giải quyết vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ mong muốn cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam phải là những người dám dấn thân, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, để có thể tạo ra những sản phẩm mới, phân khúc thị trường mới trên nền tảng công nghệ số. Đó là cách để có thể đưa một doanh nghiệp, một địa phương và lớn hơn là một quốc gia phát triển.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc Techfest Việt Nam 2019. Ảnh: Đỗ Phương.

Nhấn mạnh về vai trò của Techfest Việt Nam 2019, Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh cho rằng: thông qua Techfest, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam có thêm cơ hội kết nối và tiếp tục phát triển. Hiện Việt Nam nằm trong nhóm 3 Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất ASEAN. Và trong 10 tháng đầu năm 2019, lượng vốn đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo là 751 triệu USD với 29 thương vụ được công bố. Trong đó, thương vụ lớn nhất thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính có giá trị lên tới 300 triệu USD, đứng thứ nhất trong số các thương vụ đầu tư vào các công ty công nghệ tài chính khu vực Đông Nam Á.

Hành lang pháp lý cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam cũng đã được hình thành và ngày càng hoàn thiện làm cơ sở cho sự phát triển triển. 52/63 địa phương đã ban hành kế hoạch và bố trí nguồn lực hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp. Số lượng các quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo cũng đã tăng nhanh trong thời gian qua…

Ở góc độ địa phương, chia sẻ tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Quảng Ninh luôn đặc biệt quan tâm, tạo cơ chế chính sách hố trợ và dành nguồn lực để phát triển KHCN, nhất là hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đến nay, tại Quảng Ninh đã thành lập 23 câu lạc bộ Đầu tư - Khởi nghiệp với gần 500 thành viên tham gia từ cấp tỉnh đến các địa phương và các Trường Đại học tại Quảng Ninh. Hàng năm, tỉnh tổ chức 3 cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật với hơn 300 ý tưởng, giải pháp tham dự và có hơn 90 ý tưởng, giải pháp đạt giải. Các ý tưởng, giải pháp đạt giải đều được ứng dụng và nhân rộng vào thực tiễn…

Trong khuôn khổ chương trình Techfest Việt Nam 2019 được diễn ra từ ngày 4-6/12, sẽ có 14 cuộc hội thảo, tọa đàm, triển lãm với các nội dung chia sẻ về cơ hội và thách thức cho khởi nghiệp sáng tạo trong bối cảnh chuyển đổi số, kết nối nguồn lực để phát triển, cập nhật về các mô hình kinh doanh mới và xu hướng đầu tư vào công nghệ, kết nối các viện trường và doanh nghiệp để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam, kết nối các nhà đầu tư với các ý tưởng mới, …..Cũng trong khuôn khổ của Techfest Việt Nam 2019 tại Quảng Ninh sẽ diễn ra bán kết và chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp.

Techfest 2019 với sự vào cuộc và hỗ trợ của VinTech City, một thành viên của Tập đoàn Vingroup, được hình thành với mục tiêu hỗ trợ toàn diện cho hệ sinh thái nghiên cứu ứng dụng và khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam theo mô hình Silicon Valley. Với mục tiêu đó, VinTech City tập trung vào ba yếu tố cốt lõi: Nhân lực công nghệ, Sản phẩm công nghệ và Hệ sinh thái hỗ trợ. Trong đó, nhân lực công nghệ và sản phẩm công nghệ có lợi thế cạnh tranh được xem là bước đi chiến lược đầu tiên. Đây là điểm nhấn cho chương trình năm nay.

Bên cạnh đó là sự đồng hành hỗ trợ của các đơn vị trong và ngoài nước như Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty CP DL TM Công đoàn GTVT - SUNTRAVEL.

Tính từ năm 2015 đến nay, Techfest Việt Nam đã thu hút tổng cộng gần 15.000 người tham dự, 2.000 doanh nghiệp khởi nghiệp và hơn 1.000 lượt khách đầu tư trong nước và quốc tế. Techfest Việt Nam 2019 sẽ có sự tương tác của khoảng 250 doanh nghiệp khởi nghiệp, gần 200 nhà đầu tư cùng các tập đoàn kinh tế cùng khoảng 6.000 người tham dự.
Tin liên quan
Tin khác