Thời sự
Khát vọng đưa khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước
D.Ngân - 20/03/2023 19:28
Đội ngũ trí thức Việt Nam luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước.

Chiều 20/3, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức công bố Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963 -18/5/2023) và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt nam (26/3/1983 – 26/3/2023).

Lãnh đạo Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại cuộc họp báo.

Theo PGS. Phạm Ngọc Linh, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, ngày 18/5/1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến tham dự, nói chuyện và giao nhiệm vụ cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam tại Đại hội đại biểu lần thứ nhất của Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam (tiền thân của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam).

Sự kiện này đã trở thành sự kiện lịch sử và ngày 18/5 hàng năm đã được Quốc hội khóa XIII (kỳ họp thứ 5) thống nhất chọn là Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam.

Trước và sau sự kiện lịch sử nói trên, đội ngũ trí thức luôn đồng hành cùng dân tộc. Đặc biệt, kể từ khi Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam được thành lập (26.3.1983), đội ngũ trí thức càng thể hiện được vai trò, sức mạnh của mình;

Đội ngũ trí thức Việt Nam đã đoàn kết, phát huy sức sáng tạo, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Từ một tổ chức ban đầu với 15 hội, vài ba vạn thành viên, nay Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam có 156 hội thành viên; 3,7 triệu hội viên (trong đó có khoảng 2,2 triệu trí thức).

Các hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam trải dài trên các lĩnh vực như: phổ biến kiến thức, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, tôn vinh trí thức, tổ chức các giải thưởng sáng tạo khoa học và kỹ thuật, tư vấn, phản biện và giám định xã hội…

Đơn cử như hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, nổi bật có thể kể đến như góp ý Báo cáo chính trị trình các đại hội của Đảng; góp ý dự thảo Hiến pháp năm 2013, dự án Bauxit Tây nguyên; 

Góp ý xây dựng sân bay Long Thành, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự án mỏ sắt Thạch Khê (tỉnh Hà Tĩnh); góp ý Quy hoạch mạng lưới đường sắt, đường bộ và cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050...

“Có thể thấy rằng trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, Liên hiệp Hội Việt Nam đã trở thành tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của đội ngũ trí thức Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, PGS. Phạm Ngọc Linh nói. 

Cũng theo Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, đội ngũ trí thức Việt Nam luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước.

Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam (26/3/1983 -26/3/2023) sẽ được Liên hiệp Hội Việt Nam long trọng tổ chức vào 8h30 ngày 24/3/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội, với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu, đại diện lãnh đạo 93 Hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Tại đây có 52 tập thể và 68 cá nhân được nhận bằng khen vì có những đóng góp xuất sắc nhất vào sự phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Tin liên quan
Tin khác