Thời sự
Khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Kỳ vọng vào những đổi mới
D.Ngân - 11/07/2022 16:15
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đã kết thúc, vẫn còn đó nhiều hạn chế cố hữu, yêu cầu đặt ra là cần có những thay đổi mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong hai ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 ghi nhận 50 thí sinh bị đình chỉ thi, trong khi đó năm 2021 là 18 thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đã kết thúc, vẫn còn đó nhiều hạn chế cố hữu, yêu cầu đặt ra là cần có những thay đổi mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tỷ lệ thí sinh gian lận thi cử tăng cao đột biến cho thấy dường như các biện pháp chống gian lận thi cử mà Bộ Giáo dục và Bộ Công an đưa ra dường như chưa phát huy hiệu quả.

Lý giải về điều này, ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, số thí sinh vi phạm nhiều hơn so với năm 2021 là điều đáng tiếc bởi ban chỉ đạo thi các cấp đã quán triệt các điểm thi phải tăng kỷ cương để giảm vi phạm, đồng thời tạo điều kiện tối đa để giúp thí sinh tránh nguy cơ vi phạm.

Chẳng hạn, các điểm thi đều bố trí khu vực giữ đồ dùng cá nhân, tư trang cho thí sinh, trong đó bao gồm điện thoại di động nếu các em lỡ mang đến điểm thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn ngay từ đầu, quán triệt tới cán bộ làm thi về việc ngăn chặn khả năng vi phạm quy chế thi của các thí sinh. 

Các hội đồng thi đều đã chỉ đạo các điểm thi đề nghị các giám thị trước mỗi buổi thi nhắc nhở từng thí sinh về việc không mang điện thoại vào phòng thi.

Mặc dù vậy vẫn có em mang vào, như thế là các em cố tình. “Trong thời gian tới, theo ông Phong, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Công an để có thêm các hình thức ngăn ngừa, đề phòng gian lận”, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng nói.

Được biết, năm 2022 sau khi có ý kiến của Bộ Công an về việc để vật dụng cách 25m thì an toàn, triệt tiêu được những người có manh nha gian lận, do đó Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra quy định các vật dụng phải để cách phòng thi 25m.

Liên quan tới câu chuyện ồn ào về việc lộ đề thi năm nào cũng xuất hiện sau mỗi kỳ thi môn Ngữ văn, theo ông Phong, do đề Ngữ văn mỗi năm chỉ có khoảng 4-5 tác phẩm nên việc dự đoán đúng cũng dễ hiểu, điều này là ngẫu nhiên. Tuy vậy, để thận trọng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra.

Đối với nghi vấn đề thi môn Toán được đăng trên mạng xã hội trong giờ thi, ngay khi nhận được thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an đã chủ động vào cuộc để xác minh thông tin. Các đơn vị chức năng của Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ các thông tin liên quan để xử lý theo đúng quy định hiện hành.

Với câu hỏi kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm rất tốn kém, kéo theo sự vào cuộc của nhiều bộ ngành, đặc biệt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp rất cao (có tỉnh đỗ 99- 100%), nhiều ý kiến đặt ra, Bộ có nên trả hẳn kỳ thi tốt nghiệp này về cho các địa phương tổ chức? Lộ trình đổi mới kỳ thi này sẽ như thế nào?

Trả lời vấn đề này, ông Lê Mỹ Phong cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có lộ trình để chỉ đạo các đơn vị trong Bộ để xây dựng các phương án thi cho những năm tới, đặc biệt là giai đoạn thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hiện nay, chúng ta đang tổ chức kỳ thi theo Luật Giáo dục 2019 là thí sinh sau khi thi tốt nghiệp THPT thì được xét tốt nghiệp. "Vậy nên hiện tại, chúng tôi đang lên kế hoạch để có phương án thi tốt nhất, phù hợp với chương trình đổi mới giáo dục", ông Phong nói.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, khi học sinh lớp 12 bắt đầu học chương trình mới là năm 2025 thì sẽ có phương thức thi mới. Chúng tôi sẽ tổ chức kỳ thi để làm sao ngày càng tinh gọn hơn và đảm bảo được mục tiêu kỳ thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, kỳ thi tốt nghiệp THPT đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các Điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực và cơ bản đáp ứng đúng Kế hoạch đề ra.

Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các Điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỳ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi.

Một số thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ làm công tác thi được khắc phục kịp thời, đảm bảo tổ chức thi an toàn, nghiêm túc. Các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của quy chế bảo đảm tính nghiêm minh của Kỳ thi.

Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.

Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Tin liên quan
Tin khác