Tài chính - Chứng khoán
Khiển trách nhiều công ty chứng khoán vì số lần sửa lỗi giao dịch lớn
Thanh Thuỷ - 12/08/2021 18:57
JBSV gặp sự cố hệ thống giao dịch nên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã quyết ngắt kết nối. SSI, VPS, VCSC có số lần sửa lỗi giao dịch lớn nên nhận khiển trách của VSD.
Nhiều công ty chứng khoán bị khiến trách do nhiều lần sửa lỗi giao dịch thực hiện tại HoSE.

Công ty TNHH Chứng khoán JB Việt Nam cho biết đã nhận công văn của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) thông báo tạm ngắt kết nối giao dịch trực tuyến kể từ ngày 11/8/2021. Nguyên nhân bởi sự cố hệ thống công nghệ thông tin của JBSV. Hệ thống giao dịch mới của HoSE đã đi vào hoạt động được hơn một tháng. Dù vài ngày đầu còn xuất hiện một số lỗi cục bộ, cũng có công ty chứng khoán phải tạm ngắt kết nối, giao dịch ở thời điểm hiện tại đã thông suốt và không còn xuất hiện lỗi hiển thị hay gián đoạn giao dịch cục bộ. 

Việc tạm ngắt kết nối với JBSV nhiều khả năng sẽ không ảnh hưởng là các nhà đầu tư. Doanh thu hoạt động môi giới của JBSV rất khiêm tốn, chỉ vỏn vẹn hơn nửa tỷ đồng. JBSV là công ty con do Ngân hàng Kwangju, một thành viên của Tập đoàn Tài chính JB, Hàn Quốc sở hữu 100% vốn sau thương vụ mua lại hồi tháng 4/2020.

Theo định hướng đề ra, Chứng khoán JB Việt Nam cung cấp các dịch vụ ngân hàng đầu tư và cũng có kế hoạch mở rộng sang các dịch vụ môi giới bao gồm môi giới chứng khoán, cho vay ký quỹ cũng như kinh doanh quản lý tài sản dành cho khách hàng cá nhân và tổ chức trong giai đoạn phát triển tiếp theo, nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính toàn diện của khách hàng.

Trong nửa đầu năm 2021, nguồn thu chính của JBSV đến từ khoản lãi do nắm giữ đến ngày đáo hạn (24,7 tỷ đồng). Tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm đạt 25,2 tỷ đồng và 3,6 tỷ đồng, dù khiêm tốn nhưng vẫn tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Đến ngày 30/6, công ty có quy mô tài sản 966 tỷ đồng, trong đó 900 tỷ đồng là vốn điều lệ do cổ đông Ngân hàng Kwangju góp.

Cùng ngày 11/8, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cũng phát công văn khiển trách đối với 3 công ty chứng khoán do sửa lỗi giao dịch thực hiện tại HoSE nhiều lần trong tháng bao gồm VCSC, Chứng khoán SSI và Chứng khoán VPS. Đây đều là các công ty nắm giữ thị phần môi giới lớn hiện nay với hàng trăm tỷ đồng doanh thu môi giới chứng khoán hàng quý. SSI và VPS lần lượt có 7 lần và 6 lần sửa lỗi trong tháng 7/2021. Ngoài ra,  Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSC) cũng nhận quyết định khiển trách do trong tháng 7/2021 đã nhập sai tự doanh dẫn tới phải áp dụng các cơ chế hỗ trợ thanh toán.

Tin liên quan
Tin khác