Đầu tư
Khu công nghiệp Hải Long: Hứa hẹn thành điểm sáng thu hút đầu tư của Thái Bình
Kim Oanh - 16/02/2023 10:18
Hải Long được quy hoạch với mục tiêu xây dựng thành khu công nghiệp hiện đại với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, xanh, vươn lên là một trong những dự án tiêu biểu của Khu kinh tế Thái Bình và khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Phối cảnh Dự án Khu công nghiệp Hải Long tại Khu kinh tế Thái Bình, do Công ty Bảo Minh làm chủ đầu tư

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 1370/QĐ-TTg ngày 9/11/2022 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Hải Long (tỉnh Thái Bình), Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình cùng Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Bảo Minh (Công ty Bảo Minh) đã khẩn trương tiến hành triển khai, quyết tâm khởi động dự án ngay trong tháng 2/2023.

Góp phần vào phát triển của địa phương

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu xuân Quý Mão 2023, Công ty Bảo Minh đã bắt tay ngay vào việc triển khai những dự án mới, nổi bật trong số đó là Dự án Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hải Long.

Ngày 15/2/2023, Công ty Bảo Minh đã chính thức được UBND tỉnh Thái Bình trao giấy chứng nhận đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hải Long và tổ chức lễ động thổ tại Khu kinh tế Thái Bình. Dự án hứa hẹn sẽ trở thành thỏi nam châm hút vốn đầu tư vào địa phương.

Song song với việc vận hành Khu công nghiệp Bảo Minh giai đoạn I và giai đoạn mở rộng tại Nam Định, Công ty Bảo Minh đã cân nhắc lựa chọn điểm đến tiếp theo trong chiến lược mở rộng hệ sinh thái hạ tầng khu công nghiệp. Bảo Minh sớm nhận thấy tiềm năng, dư địa phát triển to lớn của Khu kinh tế Thái Bình, như hội tụ được nhiều lợi thế về vị trí, nguồn lực, tài nguyên..., nhất là trong thời gian gần đây, tuyến đường bộ ven biển kết nối 6 tỉnh (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa) được đẩy mạnh triển khai, hiện đã kết nối thông suốt từ Khu kinh tế Thái Bình đến Hải Phòng.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Bảo Minh (Bảo Minh IP) được thành lập ngày 6/8/2007, có trụ sở tại huyện Vụ Bản (tỉnh Nam Định). Hiện, Bảo Minh IP đang là chủ đầu tư của 3 khu công nghiệp gồm Khu công nghiệp Bảo Minh; Khu công nghiệp Bảo Minh mở rộng tại Nam Định; Khu công nghiệp Hải Long tại Khu kinh tế Thái Bình (diện tích 296,97 ha, bắt đầu giao đất cho các nhà đầu tư thứ cấp từ quý III/2023).

Khu công nghiệp Bảo Minh sau hơn 15 năm có mặt tại Nam Định, đến nay đã đạt tỷ lệ lấp đầy 100% giai đoạn I với 13 nhà đầu tư thứ cấp và 14 dự án, trong đó có 2 dự án trong nước, tổng vốn thu hút đầu tư đến năm 2022 đạt khoảng 700 triệu USD vốn FDI và xấp xỉ 2.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, thu hút khoảng 14.500 lao động địa phương với thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng, đóng góp lớn vào ngân sách địa phương.

“Chúng tôi dự báo, trong giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến 2030, Việt Nam có lợi thế lớn trong thu hút đầu tư khi các hiệp định thương mại tự do với EU, ASEAN chín muồi, cùng với đó là sự dịch chuyển đầu tư toàn cầu sẽ tạo ra dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ về, tạo thời cơ vàng cho các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.

Khu kinh tế Thái Bình được quy hoạch lên đến 7.000 ha đất công nghiệp, sẽ là điểm đến của hàng loạt dự án công nghiệp tầm cỡ của khu vực và thế giới. Có địa lợi, có thiên thời, Công ty Bảo Minh còn nhận được sự ủng hộ cao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình để thực hiện thành công quá trình nghiên cứu và phê duyệt dự án đầu tư tại Khu kinh tế Thái Bình”, ông Nguyễn Văn Kiểm, Tổng giám đốc Công ty Bảo Minh chia sẻ.

Tiếp nối nền tảng vững chắc đó, ngay từ khi có chủ trương đầu tư dự án của Chính phủ vào tháng 11/2022, Ban lãnh đạo Công ty Bảo Minh đã có sự chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cần thiết để ngay khi được bàn giao mặt bằng sạch là triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật ngay, kịp thu hút đầu tư.

Dự án trên được triển khai tại các xã: Đông Trà, Đông Long và Đông Xuyên (huyện Tiền Hải), với tổng diện tích 296,97 ha, tổng vốn đầu tư hạ tầng là 2.214 tỷ đồng.

Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần hình thành khu vực đồng bộ về kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động của khu công nghiệp, gắn kết giữa phát triển khu công nghiệp với quá trình đô thị hóa tại địa phương. Bên cạnh đó, Khu công nghiệp Hải Long sẽ tạo thêm việc làm mới và cải thiện thu nhập, đời sống của hàng vạn người dân địa phương và vùng lân cận.

“Chúng tôi cam kết sử dụng và phát huy một cách hợp lý, có hiệu quả tiềm năng về đất, lao động của địa phương; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, tăng giá trị xuất khẩu; phát triển các ngành công nghiệp của địa phương; tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích và thu hút nguồn vốn đầu tư, nhất là vốn FDI, góp phần tăng thu ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình”, ông Kiểm khẳng định.

Được biết, tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các tập đoàn kinh tế lớn đến đầu tư. Trong đó có các chính sách đặc biệt hỗ trợ ưu đãi đầu tư vào Khu kinh tế với mức tối đa, bao gồm ưu đãi về đơn giá thuê đất; hỗ trợ chi phí đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, đào tạo lao động, đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng rào, các thủ tục hành chính về đầu tư nhanh gọn.

Để tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, lãnh đạo tỉnh Thái Bình quán triệt công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm mang tính đột phá, nhằm tạo quỹ đất sạch, kịp giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Nhờ vậy, những năm gần đây, nhiều khu công nghiệp và các dự án FDI có quy mô lớn đã được triển khai tại Thái Bình. Các nhà đầu tư đều được tạo điều kiện thuận lợi nhất để đầu tư, phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, logistics…

Khu công nghiệp Bảo Minh (Nam Định), do Công ty Bảo Minh làm chủ đầu tư đang hoạt động rất hiệu quả.

Đón đầu xu hướng khu công nghiệp bền vững

Bất động sản công nghiệp tiếp tục đứng trước cơ hội phát triển bùng nổ trong tương lai gần. Song, cơ hội bao giờ cũng đi kèm với thách thức, nhất là khi cách thức phát triển và các mô hình khu công nghiệp cũ đã trở lên lạc hậu và không còn phù hợp với xu thế của thời đại. Theo đó, để hướng tới sự bền vững, tư duy phát triển buộc phải thay đổi, khu công nghiệp phải xanh, sạch, hướng tới gắn liền với khu đô thị, dịch vụ.

Do đó, ngay từ khi xây dựng khu công nghiệp đầu tiên tại Nam Định, Công ty Bảo Minh đã quan tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật tốt nhất để đảm bảo môi trường và phát triển bền vững của khu công nghiệp. Xác định phát triển xanh, bền vững là hướng đi tất yếu để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của cộng đồng, góp thêm xung lực cho các lĩnh vực kinh tế tại địa phương cộng sinh cùng phát triển.

Với mục tiêu: “Không chỉ tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, mà còn tạo môi trường sinh sống tốt”, Khu công nghiệp Bảo Minh đã đầu tư hơn 150 tỷ đồng để xây dựng khu nhà ở xã hội, đáp ứng yêu cầu ăn, ở, sinh hoạt cho người lao động và các chuyên gia nước ngoài đang điều hành sản xuất, kinh doanh tại khu công nghiệp. Năm 2022, Khu công nghiệp Bảo Minh được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn là một trong 12 khu công nghiệp tiêu biểu của Việt Nam.

Hải Long được quy hoạch với mục tiêu xây dựng thành khu công nghiệp hiện đại với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, xanh, vươn lên là một trong những dự án tiêu biểu của Khu kinh tế Thái Bình và khu vực Đồng bằng sông Hồng. Khu công nghiệp Hải Long sẽ góp phần bổ sung quỹ đất công nghiệp của tỉnh Thái Bình, kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo điều kiện thu hút các dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tin liên quan
Tin khác