Thông tin doanh nghiệp
Khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa qua chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp khởi nghiệp
Như Loan - 26/06/2024 09:58
Hiện nay, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi với những biến đổi kinh tế và xã hội, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Những khó khăn của doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp khởi nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, DNNVV, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp khởi nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức.

Sự phụ thuộc về nguyên liệu nhập khẩu, thị trường tiêu thụ nước ngoài, cùng với hàng loạt biến động toàn cầu diễn ra đồng thời đã mang lại nhiều khó khăn cho DNNVV. Về nội tại, các DNNVV cũng đang phải đối mặt với nhiều rào cản như khả năng tiếp cận nguồn vốn hạn chế, trình độ công nghệ còn lạc hậu, và các khó khăn về nguồn nhân lực.

Các thách thức trên đã khiến hành trình phát triển của các DNNVV ngày càng trở nên khó khăn hơn. Một số quốc gia, trong đó có Việt Nam đã kịp thời đưa ra những chính sách hiệu quả nhằm tăng cường và hỗ trợ sự phát triển cho các DNNVV, như hỗ trợ thông tin, đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường, phát triển nguồn nhân lực, tiếp cận tín dụng.

DNNVV, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp khởi nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức

Tầm quan trọng của các DNNVV đã được nhận thức bởi cộng đồng quốc tế. Ngày 27 tháng 6 hàng năm đã được Liên Hiệp Quốc ấn định là ngày Quốc tế các Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Ở cấp khu vực, Kế hoạch hành động chiến lược phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa ASEAN giai đoạn 2016 - 2025  được phê chuẩn vào tháng 11 năm 2015. Mục tiêu chung của kế hoạch hành động là tăng khả năng cạnh tranh và đồng thời hỗ trợ DNNVV tận dụng được các lợi thế từ quá trình hội nhập ASEAN. Trong đó, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV đã thông qua Luật số 04/2017/QH14 về việc Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018. Năm 2025 sắp tới đánh dấu 10 năm thực hiện Kế hoạch hành động chiến lược phát triển các DNNVV của ASEAN và 8 năm thực thi Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam, là thời điểm để nhìn lại các kết quả và thách thức trong công tác hỗ trợ sự phát triển của DNNVV. 

Cổng Thông tin doanh nghiệp - Công cụ đắc lực hỗ trợ DNNVV

Để giúp các DNNVV dễ dàng tiếp cận thông tin và các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, Cổng Thông tin doanh nghiệp đã được nâng cấp và chính thức đi vào vận hành từ tháng 12/2021. Cổng đã trở thành công cụ hỗ trợ đáng tin cậy cho các DNNVV, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Được quản lý và vận hành bởi Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cổng Thông tin doanh nghiệp cập nhật thông tin về các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, quy định chính sách, thị trường, sự kiện kinh doanh, đào tạo tăng cường năng lực, mạng lưới tư vấn viên và hồ sơ các doanh nghiệp. Thông qua Cổng, DNNVV còn có thể tiếp cận các chương trình hỗ trợ chuyên sâu về chuyển đổi số, kết nối kinh doanh, tiếp cận tín dụng, và áp dụng các sáng kiến về quản trị môi trường - xã hội. 

Cổng Thông tin doanh nghiệp đã trở thành công cụ hỗ trợ đáng tin cậy cho các DNNVV

Với nội dung và tính năng trên, Cổng Thông tin doanh nghiệp giúp các chủ DNNVV nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng tiết kiệm được thời gian và nguồn lực trong quá trình vận hành. Sau gần 3 năm hoạt động, Cổng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng với thông tin về  hơn 400 sự kiện, 205 báo cáo nghiên cứu thị trường, 129 tư vấn viên và 16 chương trình hỗ trợ DNNVV của Chính phủ. Với nội dung thông tin phong phú, cổng đã thu hút được hơn 400.000 lượt truy cập và 250 doanh nghiệp đăng ký làm thành viên chính thức.

Cổng Thông tin Doanh nghiệp liên thông với một số nền tảng thông tin quốc tế như Cổng ASEAN Access (aseanaccess.com). Với khẩu hiệu "Cổng thông tin kết nối doanh nghiệp trong ASEAN và xa hơn", ASEAN Access đóng vai trò như một bến cảng đầu tiên cho các DNNVV vươn mình ra thị trường quốc tế. Thông qua ASEAN Access, doanh nghiệp được tiếp cận miễn phí các thông tin thị trường, các chương trình đào tạo, sự kiện kết nối kinh doanh và mạng lưới doanh nhân từ các quốc gia trong khu vực.

Tin liên quan
Tin khác