Thời sự
Kiên Giang xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch hiệu quả
Trúc Giang - 10/12/2021 10:21
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm, kết nối giao thương và thu hút đầu tư.
Đại diện lãnh đão tỉnh Kiên Giang đón du khách quốc tế đầu tiên sử dụng “hộ chiếu vắc-xin” đến Phú Quốc vào ngày 20/11/2021

Linh hoạt với tình hình thực tế

Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài khiến nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư trực tiếp trong nước và nước ngoài phải hủy hoặc tạm dừng tổ chức. Trước tình hình đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang đã chủ động xây dựng kịch bản để rà soát, điều chỉnh, đề xuất các biện pháp triển khai thực hiện một số nhiệm vụ xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch.

Trung tâm đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp tăng cường công tác xúc tiến đầu tư; tập trung nghiên cứu, cập nhật thông tin thị trường, nâng cao hiệu quả công tác thông tin - tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ 4.0.

Kiên Giang - điểm đến an toàn

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang đã xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền quảng bá thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sử dụng “hộ chiếu vắc-xin” với chủ đề xuyên suốt trong các hoạt động của chiến dịch là “Live Fully - Sống trọn vẹn” nhằm gửi thông điệp rằng, Phú Quốc đã sẵn sàng để chào đón du khách quốc tế và đem đến những trải nghiệm trọn vẹn nhất dành cho du khách.

Chương trình quảng bá đã mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó đã gửi thông điệp “Kiên Giang - điểm đến an toàn” đến cộng đồng doanh nghiệp, du khách trong nước và nước ngoài.

Đồng thời, Trung tâm thường xuyên kết nối trực tuyến với các tổ chức xúc tiến, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư. Qua đó, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, xây dựng thương hiệu, tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương, mở rộng thị trường và thu hút đầu tư, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất - kinh doanh cho doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh.

Trong hoạt động xúc tiến đầu tư, Trung tâm phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành rà soát danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021 - 2025; phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương tham mưu UBND tỉnh xây dựng Chương trình Xúc tiến đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2022.

Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương báo cáo kết quả Chỉ số Năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Kiên Giang năm 2020 và giải pháp cải thiện, nâng cao PCI năm 2021; hoàn thành dự thảo Báo cáo Kết quả thực hiện PCI tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2016 - 2020, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025, trình UBND tỉnh.

Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Kiên Giang tham gia khu gian hàng đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam tại Hội chợ Việt Nam Expo 2021 do Bộ Công thương tổ chức tại Hà Nội.

Đặc biệt, trong năm 2021, Trung tâm đã tiếp và làm việc với nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước đến khảo sát các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch, đô thị tại TP. Rạch Giá, Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Lương.

Trong đó, Trung tâm đã hỗ trợ Tập đoàn Hà Minh Anh, Công ty TNHH Nguyễn Hoàng, Công ty TNHH Nghỉ dưỡng Viên Kim Cương Hà Tiên (Diamond Ha Tien Resort Limited Company) đến tìm hiểu, khảo sát thực tế các dự án kêu gọi đầu tư tại Hà Tiên, Kiên Lương, Khu công nghiệp Thạnh Lộc; giới thiệu dự án đầu tư cho 4 đơn vị có nhu cầu tìm hiểu thực hiện dự án, gồm: Công ty cổ phần Daylight (đầu tư Dự án Hồ nước ngọt giai đoạn 1 tại Rạch Giá); Công ty Power Vision and Energy (đầu tư dự án điện gió, điện khí); Công ty TNHH Thương mại dịch vụ bất động sản Phù Sa (đầu tư dự án điện gió, khu dân cư, trung tâm thương mại)...

Về xúc tiến thương mại, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM và chính quyền bang Odisha (Ấn Độ) tổ chức Hội nghị trực tuyến “Hợp tác giữa Kiên Giang và bang Odisha trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản” nhằm giới thiệu những thông tin chung về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, các định hướng phát triển địa phương, những tiềm năng, cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản của tỉnh Kiên Giang và bang Odisha. Trong khuôn khổ Hội nghị, Trung tâm đã tổ chức chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã nông - thủy sản Kiên Giang với các doanh nghiệp đối tác bang Odisha.

Về nội thương, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành phố giới thiệu khoảng 100 sản phẩm của Kiên Giang; đồng thời, phối hợp các siêu thị trong tỉnh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông - thủy sản của tỉnh. Kết quả, có khoảng 60 sản phẩm của 10 đơn vị trong tỉnh đã được đưa vào hệ thống siêu thị. Trung tâm còn phối hợp sở, ngành chức năng và địa phương rà soát, cập nhật sản phẩm thương mại OCOP, nhãn hiệu tập thể, sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh... phục vụ hoạt động xúc tiến.

Nhằm giúp các doanh nghiệp kịp thời cập nhật thông tin, nắm bắt tình hình thị trường, mở rộng cơ hội hợp tác, tăng cường kết nối tìm kiếm đầu ra tiêu thụ nông - thủy sản, Trung tâm đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham dự 13 cuộc hội nghị, hội thảo trực tuyến do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức...

Đồng thời, Trung tâm cũng hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu quảng bá, nhận đơn hàng trực tuyến qua trang thương mại điện tử của Trung tâm (kiengiangpromotion.vn). Qua đó, đã có hơn 40 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh lưu trú, lữ hành, thương mại tham gia với hơn 300 sản phẩm.

Ngoài ra, Trung tâm còn thường xuyên phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại, Cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để tăng cường các hoạt động xúc tiến trực tuyến nhằm kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm; kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư và phát triển du lịch.

Trong hoạt động xúc tiến du lịch, Trung tâm đã đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương tại các sự kiện xúc tiến du lịch của vùng, của các địa phương trên cả nước, như: Hội nghị tổng kết Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020 tại tỉnh Đồng Tháp (trong khuôn khổ Hội nghị, có tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch các địa phương tại khu vực Hội quán Làng hoa Sa Đéc, TP. Sa Đéc - Đồng Tháp); Hội nghị Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch mới...

Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với UBND huyện Giang Thành và huyện Kiên Hải cùng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và cơ quan báo, đài, tổ chức khảo sát sản phẩm du lịch, sản phẩm thương mại phục vụ du lịch nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, kết nối các tuyến, địa điểm du lịch của địa phương. 

Với những nỗ lực cao trong công tác, năm 2021, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang thực hiện nhiệm vụ đạt 115% so với kế hoạch năm (triển khai 30/26 hoạt động), gồm 7/6 hoạt động xúc tiến trong tỉnh; 7/9 hoạt động xúc tiến ngoài tỉnh; 12/5 hoạt động liên quan và 4/6 hoạt động tuyên truyền, quảng bá.

Trung tâm đã làm việc với Vietnam Airlines và Vietjet về  việc hợp tác, quảng bá đầu tư, thương mại, du lịch qua đường hàng không để tham mưu UBND tỉnh kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Đồng thời, tập trung truyền thông về kế hoạch phục hồi, thu hút khách du lịch nội địa đến Kiên Giang và kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sử dụng “hộ chiếu vắc-xin” mà UBND tỉnh đã ban hành.

Thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm

Về phương hướng hoạt động xúc tiến năm 2022, bà Nguyễn Duy Linh Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, Trung tâm sẽ tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương tham mưu UBND tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính để ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các nhóm ngành kinh tế then chốt, tạo đột phá cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng kinh tế - xã hội, vận dụng có hiệu quả các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của Trung ương và của tỉnh; tập trung kêu gọi, thu hút các dự án trọng điểm, lĩnh vực mời gọi đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thứ hai, tiếp tục củng cố mối quan hệ với khách hàng truyền thống, khai thác tốt các thị trường hiện có, chú trọng tìm kiếm khách hàng và thị trường mới; nắm bắt thông tin, nhu cầu của thị trường, khai thác và phát triển thị trường nội địa, thị trường nước ngoài nhằm xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng chủ lực mà tỉnh có tiềm năng, thế mạnh (nông sản, thủy sản...); tổ chức triển khai có hiệu quả các hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo, diễn đàn xúc tiến thương mại...

Thứ ba, liên kết với các hãng hàng không có đường bay đi/đến Kiên Giang với các trung tâm xúc tiến đầu tư của các tỉnh, thành phố trên cả nước, hình thành liên kết các tour, tuyến du lịch của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long; kết hợp các hoạt động xúc tiến nội địa và các doanh nghiệp du lịch để kích cầu phát triển du lịch khi Covid-19 được kiểm soát.

Thứ tư, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh; cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp kịp thời, hiệu quả. Tăng cường quan hệ với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và ngược lại; các cơ quan xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch trong và ngoài nước để mở rộng các hoạt động xúc tiến của tỉnh.

Tin liên quan
Tin khác