Tài chính - Chứng khoán
Kiến tạo hệ sinh thái tiện ích số qua mô hình Lego
N.L - 29/09/2022 13:59
Áp dụng công nghệ lõi kết hợp cùng các “mảnh ghép” công nghệ (Lego) để xây dựng hệ sinh thái tiện ích số là bước đầu để xây dựng hình ảnh một tập đoàn tài chính đa quốc gia.
TIN LIÊN QUAN

Lĩnh vực tài chính ngân hàng cần một bước chuyển mình nhanh chóng để đáp ứng kịp những đòi hỏi của thị trường. Đầu tư và tự phát triển công nghệ đã được nhiều ngân hàng xác định là tiền đề cơ bản để phát triển trong thời đại số hoá. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số đòi hỏi một sự kết nối chặt chẽ giữa công nghệ và sự thấu hiểu nhu cầu ngày càng cao của người dùng, để tạo thành hệ sinh thái số đa dạng đầy tiện ích. Đối với một số ngân hàng như MB, tạo dựng hệ sinh thái thông qua mô hình Lego chính là lời giải cho bài toán này. 

Kiến tạo hệ sinh thái số thông qua mô hình Lego

Định nghĩa thông thường của Lego là các khối gạch nhỏ có thể lắp ghép với nhau để tạo nên một kết cấu theo chủ đích của người dùng. Mô hình Lego trong chuyển đổi số chính là việc thiết lập một nền tảng công nghệ cốt lõi, nơi các nền tảng số khác đóng vai trò như những “khối gạch” có thể linh hoạt “tháo”, “lắp”, từ đó tạo nênmột mạng lưới đủ mọi tiện ích.  

Phát triển qua mô hình Lego là hướng đi tiên phong của MB

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Phó Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) – Ông Lưu Trung Thái chia sẻ, phát triển công nghệ theo liên kết kiểu LEGO sẽ đáp ứng mọi nhu cầu về dịch vụ tài chính của người dùng với chi phí thấp hơn, tốc độ nhanh hơn, độ tin cậy cao hơn, thời gian nhanh hơn, và trải nghiệm khách hàng cũng xuất sắc hơn. Là ngân hàng tiên phong ứng dụng mô hình Lego trong chuyển đổi số tại Việt Nam nền tảng số của MBsẽ hoạt động như một lõi công nghệ tài chính, qua đó giúp các nền tảng số từ nhiều lĩnh vực (tài chính, phi tài chính) có thể dễ dàng kết nối vào một cách đơn giản như “lắp Lego”. Từ đó tạo nên hệ sinh thái số đa dạng, tiện ích, tiêu biểu là App MBBank khi được tích hợp hơn 260 tính năng/ sản phẩm, giúp người dùng truy cập và thực hiện bất cứ đâu, bất cứ khi nào.

Mô hình này cho phép doanh nghiệp tiếp cận tới những công nghệ dẫn đầu thị trường, chủ động trong việc kết nối từ đó tạo nên mối quan hệ cộng sinh giữa các doanh nghiệp. Không chỉ dừng ở việc tạo lợi thế cho doanh nghiệp, các mắt xích liên kết một loạt nền tảng công nghệ lại với nhau còn giúp cho người dùng có thể cá nhân hóa các tiện ích theo nhu cầu riêng.

Phát triển lợi ích vượt trội cho người dùng

Áp dụng liên kết Lego mang đến lợi ích lớn cho người dùng trong 3 khía cạnh: chi phí, vận hành và trải nghiệm. Dịch vụ tài chính của người dùng sẽ được giảm đáng kể chi phí khi thay thế các khoản về nhân lực bằng Open API. Quá trình vận hành được đồng nhất dưới sự quản lý của một công nghệ lõi cho phép truy cập tốc độ nhanh hơn cùng độ bảo mật cao. Trải nghiệm người dùng cũng từ đó được cải thiện với các cài đặt tính năng dựa trên thói quen và mong muốn sử dụng.

Cùng với đó, mô hình Lego còn mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) trong quá trình chuyển đổi số bằng cách chia sẻ những “mảnh ghép lego” - bao gồm công nghệ tiên tiến, Open API, … để lắp ghép vào công nghệ sẵn có của doanh nghiệp. Điều này cho phép họ áp dụng công nghệ từ các doanh nghiệp khác và qua đó cải thiện hệ thống của chính mình.  

App MBBank được xây dựng với nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu tăng cao từ người dùng

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đã xây dựng một hệ sinh thái với vô vàn sản phẩm cũng như dịch vụ đột phá thông qua ứng dụng mô hình Lego. App MBBank được thiết kế tối ưu hóa trải nghiệm người dùng với các tính năng được nâng cấp liên tục để đáp ứng các yêu cầu của người dùng. Trong năm 2021, khoảng 260 tính năng mới được “lắp ghép” vào siêu ứng dụng này như các sản phẩm ngoài ngân hàng: Wealth Management, Mất tiền MB đền,…

Bên cạnh các tính năng đột phá, các sản phẩm hữu hình cũng được thiết kế sáng tạo dựa trên nhu cầu của khách hàng. Nổi bật là dòng thẻ MB Hi Visa Collection với công nghệ 2 trong 1 (vừa là thẻ ghi nợ, vừa là thẻ tín dụng) cùng thiết kế thẻ không tên, không số, thông tin được quản lý bởi App MBBank, qua đó giúp tăng cường khả năng bảo mật thông tin cá nhân và đề cao tính cá nhân hóa của khách hàng.

Tất cả các sản phẩm và dịch vụ được kết nối bằng công nghệ OneID. Công nghệ này được thiết kế để tối ưu hóa nhận dạng kỹ thuật số bằng việc cung cấp một ID duy nhất cho việc truy cập vào mọi nền tảng công nghệ ở bất kì đâu. Việc sử dụng 1 tài khoản cho phép người dùng dễ nhớ, dễ quản lý, truy cập nhanh và an toàn. Dựa vào OneID, khách hàng của MB chỉ cần sử dụng một tài khoản duy nhất để đăng nhập đa nền tảng từ App tới thẻ ngân hàng và các ứng dụng liên kết.

Mô hình Lego đã góp một phần không nhỏ trong việc xóa bỏ những cản trở trong việc xây dựng một phức hệ sản phẩm và dịch vụ, qua đó giúp đáp ứng tối đa nhu cầu từ khách hàng.

Tin liên quan
Tin khác