Quốc tế
Kinh tế Mỹ suy giảm trong quý II
Đông Phong - 26/08/2022 17:20
Nền kinh tế Mỹ suy giảm nhẹ trong quý II/2022, theo dữ liệu cập nhật vừa được Cơ quan Phân tích Kinh tế Mỹ (BEA) công bố.
Tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong quý II sụt giảm 0,6% với cùng kỳ năm trước. Ảnh: AFP

Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong quý II đã giảm 0,6% với cùng kỳ năm trước. Như vậy, với số liệu mới nhất này, nền kinh tế Mỹ đã chính thức suy giảm trong hai quý liên tiếp, một chỉ dấu không chính thức về suy thoái.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế không tin rằng Mỹ đang trong tình trạng suy thoái kinh tế, bởi thị trường lao động ở nước này đang tăng trưởng mạnh mẽ trong khi mức chi tiêu, sản xuất và nguồn thu của người tiêu dùngdoanh nghiệp cũng đã được cải thiện. Thực tế, tổng thu nhập quốc nội (GDI) của Mỹ trong quý II đã tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong tuần kết thúc vào ngày 20/8, đã có 243.000 đơn xin thất nghiệp được nộp lên cơ quan chức năng, giảm 2.000 so với tuần trước đó, theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ.

Ông Gus Faucher, chuyên gia kinh tế trưởng tại Tập đoàn dịch vụ tài chính PNC, cho rằng: "Đã có độ vênh lớn giữa GDP thực tế và các biện pháp kinh tế khác trong nửa đầu năm 2022. GDP thực tế giảm, nhưng tăng trưởng việc làm rất mạnh, GDI thực tế tăng và sản xuất công nghiệp tăng".

Suy thoái hay không có thể không quá quan trọng đối với người dân Mỹ, nhưng lạm phát cao kỷ lục trong những tháng vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của họ, bởi lạm phát không chỉ ăn mòn tiền lãi và tài khoản tiết kiệm, mà còn cả sự lạc quan của họ về tương lai kinh tế Mỹ.

Trong những tháng gần đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện một loạt các đợt tăng lãi suất nhằm "hạ nhiệt" lạm phát và kéo giảm nhu cầu. Hiện mọi con mắt đang đổ dồn vào Chủ tịch Fed Jerome Powell khi người đứng đầu Fed sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole hàng năm vào sáng ngày 26/8 (giờ Mỹ).

Dựa theo các dự đoán số liệu điều chỉnh vào tháng tới, có thể nền kinh tế Mỹ trong nửa đầu năm 2022 gần như "không hạ cánh mềm" như kỳ vọng ban đầu, ông Faucher nhận định.

Chuyên gia này cho rằng: "Điều đang được nhắc đến hiện nay là tăng trưởng kinh tế đang chậm lại và rủi ro suy thoái đang gia tăng".

Đại diện Tập đoàn dịch vụ tài chính PNC dẫn dự báo sơ bộ của tập đoàn này cho biết tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ yếu hơn nhiều trong vài năm tới và lạm phát sẽ chậm lại, nhưng không xuất hiện suy thoái. "Thế nhưng xác suất suy thoái là khoảng 45%", ông Faucher lưu ý.

Tin liên quan
Tin khác