Thời sự
Kinh tế số là xu hướng tất yếu, nhưng tuyệt đối không triển khai theo kiểu phong trào
Trọng Tín - 15/04/2022 10:38
Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Lê Minh Khái trong phiên khai mạc Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2022, diễn ra vào sáng 15/4.

Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, chuyển đổi số, kinh tế số đang là xu thế tất yếu. Đảng và Chính phủ đã có nhiều văn bản về chủ trương, chính sách chủ động tham gia thực hiện Cách mạng Công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số.

Mới đây, ngày 31/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 411/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái. Ảnh: Lê Toàn

Phó thủ tướng cho rằng, năm 2021, TP.HCM bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng đại dịch Covid-19, kinh tế - xã hội và mọi mặt đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến quý I/2022, toàn thể bộ máy chính quyền, doanh nghiệp và người dân Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đưa nền kinh tế phục hồi và từng bước phát triển, đóng góp tích cực vào phục hồi chung của cả nước.

“Chính trong đại dịch Covid-19, các hoạt động về thương mại điện tử, về chuyển đổi số được đẩy mạnh và tăng tốc đáng kể. Tuy nhiên, chuyển đổi số và kinh tế số mới chỉ đang bắt đầu, tiềm năng ứng dụng và phát triển còn rất lớn, cần có định hướng và cách triển khai phù hợp để khai thác tốt tiềm năng này”, Phó thủ tướng nói.

Về mục tiêu phát triển kinh tế số, Phó thủ tướng cho rằng, TP.HCM đã đặt ra các mục tiêu cao hơn cả nước, đến 2025, kinh tế số đóng góp 25% và đến 2030 đóng góp 40%, tương ứng cả nước là 20% và 30%.

Kinh tế số còn giúp tăng năng suất lao động, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp, góp phần quan trọng tái cấu trúc nền kinh tế và trước mắt giúp phục hồi nhanh về tăng trưởng kinh tế.

Để thực hiện thành công các mục tiêu trên, Phó thủ tướng đề nghị lãnh đạo TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thu hút và khai thác tốt mọi nguồn lực để phát triển sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, tức là nền kinh tế thực.

“Chỉ khi có nền kinh tế mạnh, hàng hóa dịch vụ dồi dào thì mới là nền tảng bền vững cho phát triển kinh tế số, kinh doanh trực tuyến hay các dịch vụ cao cấp khác”, ông nói và đồng thời nhấn mạnh, Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành cùng TP.HCM trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, rà soát các bất cập về thể chế, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự để giải quyết các điểm nghẽn trong phát triển.

Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, kinh tế số là vấn đề mới đối với Việt Nam, nhưng không mới đối với nhiều quốc gia, đã hình thành các khuôn khổ, cách tiếp cận chung có tính chất toàn cầu, với bản chất không biên giới.

Do đó, cần tăng cường hợp tác, trao đổi và học hỏi các quốc gia, các đối tác, bạn bè quốc tế. Trong Diễn đàn kinh tế số này, Phó thủ tướng cũng hoan nghênh Thành phố đã mời được nhiều tổ chức quốc tế uy tín, nhiều quốc gia và địa phương nước bạn tham dự và chia sẻ.

Tuy nhiên, cần học hỏi một cách nghiêm túc, bài bản và liên tục mới hấp thụ được các tinh hoa, các bài học quý báu của bạn bè quốc tế. Phó Thủ tướng cũng lưu ý việc vận dụng vào thực tế cần đảm bảo tính đặc thù của Việt Nam và Thành phố, không máy móc.

Một điểm nữa, theo Phó thủ tướng, định hướng chung và chiến lược quốc gia về kinh tế số, xã hội số đã có, vấn đề còn lại là triển khai nhanh chóng và hiệu quả vào các hoạt động thực tế của Thành phố.

“Phương châm về thực hiện chuyển đổi số, kinh tế số là tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, cách làm thực tiễn, cụ thể. Tuyệt đối không thể triển khai theo kiểu phong trào, vì chắc chắn sẽ dẫn đến lãng phí nguồn lực, không hiệu quả”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Do đó, Phó thủ tướng lưu ý Thành phố cần có kế hoạch chi tiết, khả thi với các giải pháp đồng bộ, tạo cơ hội để các bên có liên quan tham gia vào chuyển đổi số, kinh tế số. Chính quyền phải là người dẫn dắt, khai phá, tạo điều kiện cho sự phát triển, thu hút doanh nghiệp, cá nhân tham gia trong một hệ sinh thái chung.

"Cách làm là những vấn đề đã có quy định hay được thực tiễn chứng minh là đúng, thì tiếp tục thực hiện; còn những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định thì đề xuất thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng từng bước, không cầu toàn, không nóng vội", ông nói.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái còn cho rằng, trước mắt, trong khi tiếp tục đầu tư hạ tầng số và cải thiện các hạ tầng thiết yếu khác, một việc rất quan trọng nhưng ít tốn kém là nâng cao nhận thức, trình độ và kỹ năng của nhân lực tham gia chuyển đổi số và kinh tế số.

“Chỉ khi nhận thức đúng, tức hiểu rõ và ủng hộ, doanh nghiệp mới dành thời gian, tiền bạc cho sự thay đổi có tính chất cách mạng này, khi đó việc mới thành công. Trong đó, sự chuyển biến nhận thức thực sự cần bắt đầu từ các cán bộ công chức trong bộ máy chính quyền”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác