Đầu tư
Kon Tum đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu kinh tế, khu công nghiệp
Đ.T - 22/01/2019 20:05
Với chính sách kêu gọi, huy động các nguồn lực tham gia đầu tư hạ tầng cho các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Kon Tum, đây sẽ là cơ hội không thể bỏ qua đối với các nhà đầu tư.

Tỉnh Kon Tum có Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y và 4 khu công nghiệp (KCN), bao gồm: KCN Hòa Bình, KCN Sao Mai, KCN Đắk Tô và KCN Hòa Bình giai đoạn II đang được lập thủ tục để đầu tư xây dựng. Tỉnh cũng đang tiến hành lập Đề án bổ sung KCN sản xuất, chế biến dược liệu vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Việc đẩy mạnh đầu tư phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang được tỉnh Kon Tum đặc biệt quan tâm. Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum, năm 2019, Tỉnh ủy Kon Tum đã ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 9/1/2019 về triển khai thực hiện các lĩnh vực đột phá để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, nhóm lĩnh vực đột phá hàng đầu được xác định là tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị; đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; thu hút, đầu tư xây dựng các khu đô thị mới kết hợp với dịch vụ, trung tâm thương mại và các cụm công nghiệp - đô thị - dịch vụ… Đẩy mạnh khai thác quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng công nghiệp là một trong những giải pháp được chú trọng để khai thác có hiệu quả các nguồn lực của địa phương.

Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đạt 198 triệu USD.

Về tình hình đầu tư các KCN trên địa bàn Kon Tum hiện nay, báo cáo từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum cho biết, KCN Hòa Bình, quy mô 59,22 ha, đã lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp; KCN Hòa Bình giai đoạn II, quy mô 70,78 ha, đang được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum lập thủ tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật như hệ thống xử lý nước thải và hệ thống giao thông nội bộ để đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư vào các KCN.

Đối với KCN Sao Mai, quy mô 150 ha, đã có khoảng 50% diện tích được bồi thường giải phóng mặt bằng. KCN này cũng đang được UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo khẩn trương đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung và hệ thống giao thông nội bộ. KCN Sao Mai được quy hoạch phát triển gắn với phát triển dân cư, mở rộng không gian đô thị phía Nam TP. Kon Tum. Việc xác định mô hình phát triển khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ trên địa bàn tỉnh Kon Tum cũng đúng với mục tiêu phát triển khu công nghiệp của Chính phủ về nâng cao hiệu quả hoạt động của khu công nghiệp, gắn kết giữa phát triển KCN với quá trình đô thị hóa tại các địa phương.

Ông Vũ Mạnh Hải, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum cho biết, trong năm 2018, thu hút đầu tư vào các KCN, cụm công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh đạt 312 tỷ đồng, với 17 dự án đầu tư. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum đã và đang tiến hành đấu giá quỹ đất trong Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y để tạo vốn đầu tư hạ tầng và kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa của một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng vào Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y…

Cũng theo ông Vũ Mạnh Hải, trong điều kiện vốn đầu tư từ ngân sách vẫn còn khó khăn, Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ tiếp tục thực hiện chính sách kêu gọi nguồn vốn đầu tư xã hội; đẩy mạnh huy động, khai thác các nguồn lực khác, như khai thác quỹ đất vào lĩnh vực hạ tầng khu vực cửa khẩu, ưu tiên phát triển các lĩnh vực thương mại dịch vụ cửa khẩu, như chợ biên giới, chợ cửa khẩu, logistics..., với phương châm đa dạng các hình thức đầu tư mới, trong đó ưu tiên chính sách “đổi đất lấy hạ tầng”. Đây cũng sẽ là một điều kiện thuận lợi để bất động sản Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Với những cơ chế như trên, đây thực sự là cơ hội cho các nhà đầu tư đến với Kon Tum, nhằm góp phần vào việc xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và khu kinh tế tỉnh Kon Tum.

Tin liên quan
Tin khác