Điểm nóng
Kon Tum tìm cách “cứu” cây sâm Ngọc Linh bị chết
Linh Đan - 13/09/2022 11:41
Kon Tum đang khẩn trương tìm biện pháp phòng trừ bệnh hiệu quả để ngăn chặn tình trạng sâm Ngọc Linh chết.

UBND tỉnh Kon Tum vừa yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh xem xét việc ủy quyền Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quy trình sản xuất cây Sâm Ngọc Linh (Panax vietnamensisHa et Grushv) trên địa bàn tỉnh và các nội dung khác tương tự có tính chất chuyên môn cao theo quy định.

Trước mắt, UBND tỉnh Kon Tum đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương và các cơ quan nghiên cứu khẩn trương tìm ra biện pháp phòng trừ bệnh hiệu quả để ngăn chặn tình trạng sâm Ngọc Linh chết; đồng thời, thông tin đầy đủ, cụ thể, rõ ràng cách phòng trừ bệnh cho sâm Ngọc Linh để cử tri và nhân dân trong vùng trồng sâm biết, thực hiện nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp trồng sâm Ngọc Linh.

Vừa qua, tháng 7/2022, Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung có kết quả giám định lá sâm Ngọc Linh của cây bị bệnh ở xã Ngọc Linh và Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) bị nấm Puccini sp; còn củ sâm Ngọc Linh thu tại xã Ngọc Linh bị nấm Rhizoctonia sp.

Ngoài ra, trong mẫu đất thu tại xã Ngọc Linh có tuyến trùng ký sinh thực vật, mẫu còn lại tại xã Măng Ri không có tuyến trùng gây hại. Biểu hiện dễ nhận thấy là tại một số vườn sâm từ 1 - 3 năm tuổi, số cây bị vàng lá, thối củ. Việc này, một số đại biểu hội đồng nhân dân của tỉnh Kon Tum đã có ý kiến và đề nghị tỉnh có giải pháp ngăn chặn.

Tin liên quan
Tin khác